Lắng đọng ân tình người miền Trung

“Buổi chiều nắng chang/ Mẹ tôi gom rau gửi vào trong đó/ Chị tôi gom dưa đưa vào xe đò/ Miền Nam mến yêu/ Tấm lòng miền Trung gửi vào trong nớ/ Gửi bao yêu thương theo ngàn câu hò/ Gửi em muối mặn/ Gửi mẹ gừng cay…”. Lời ca thắm đượm nghĩa tình này trong ca khúc Gửi vô Nam không phải do nhạc sĩ nổi tiếng nào sáng tác mà là lời thiết tha từ một người con miền Trung - nhà báo Hồ Tấn Vũ, Trưởng Văn phòng Báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng.

>>> MV Gửi vô Nam

Hôm qua, MV Gửi vô Nam được chia trẻ trên YouTube khiến nhiều người rưng rưng với bao cảm xúc chân thành không nói hết thành lời. Đây không đơn thuần là một MV âm nhạc mà lồng ghép trong đó những thước phim tài liệu ý nghĩa với hình ảnh các ông bà, các cô dì chú bác - những người dân miền Trung chân chất gói ghém lương thực, nông sản từ ruộng vườn gửi theo bao chuyến xe nghĩa tình nối dài lăn bánh hướng về Nam.

Không chỉ ở Hội An (Quảng Nam) - địa điểm quay trong MV và nhiều địa phương, vùng quê khác ở miền Trung đâu đâu cũng thấy những điểm tập kết quyên góp nông sản lương thực cho người dân TPHCM, cho miền Nam thương yêu.

“Có mấy trái dưa hồng mà cũng gom, cũng hái, cũng mót gởi vào Nam cho được. Gửi vô là quá dễ thương luôn dì hỉ?”; “Hồi xưa hạt gạo chẻ tư cũng vẫn chẻ được huống hồ chi mà chừ!”’ “Của ít lòng nhiều, nhà ai có bí thì xách bí đi gửi, có đu đủ xách đủ, có mì tôm xách mì tôm. Ai cũng muốn sẻ chia chút lòng”… Những câu nói, lời chia sẻ trong MV của bà con miền Trung nghe thật xúc động. Đó là nghĩa đồng bào trong lúc khó khăn.

Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 1
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 2
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 3 Hình ảnh những người dân miền Trung chân chất gói ghém nông sản từ ruộng vườn gửi miền Nam (Ảnh chụp màn hình MV)
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 4
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 5
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 6
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 7
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 8 Nhiều đoạn phim ý nghĩa về tình đồng bào trong lúc khó khăn trong MV "Gửi vô Nam" (Ảnh Chụp màn hình MV)

Ca khúc Gửi vô Nam có màu sắc âm nhạc phảng phất giai điệu dân ca miền Trung. Dẫu lời ca không mỹ miều câu chữ nhưng đủ sức gợi ân tình sâu nặng của người miền Trung hướng vào miền Nam trong giai đoạn khó khăn, cả TPHCM gồng mình chống dịch. 

Tác giả Hồ Tấn Vũ viết lời: “Năm ngoái năm kia, năm miền Trung lũ lụt/ Từng chuyến xe Nam đi về thôn xóm/ Mái nhà dựng lên/ Mẹ tôi chăn ấm/ Áo mới em tôi cắp sách đến trường/ Là tình người trong Nam…”. Đến câu hát cuối cùng anh vẫn giữ và gửi niềm tin mạnh mẽ rằng TPHCM, miền Nam rồi sẽ bình an trở lại: “Gửi về trong Nam/ Tấm lòng quê mẹ/ Một sớm mai kia mây trời quạnh quẻ/ Miền Trung nắng lên/ Miền Nam nắng lên/ Con về thăm nhà/ Miền Nam nắng lên…”.

“Rồi thành phố trở bệnh, thấy dì Hai, cô Ba, chú Năm trên quê người ôm măng, người hái bí, hái rau, dưa... gởi theo xe vào trong đó mà nghèn nghẹn. Mấy tháng trước, khi cơn bão đi qua, lũ tràn về cũng chừng ni người được phát phiếu nhận quà của người TPHCM cứu trợ. Hôm nay họ gửi chút cây trái vườn nhà vào trong đó không có nghĩa là họ đã khá giả hơn nhưng chắc cũng là cơ hội hiếm hoi để người quê như các cô chú của mình thể hiện chút lòng thành, chút thơm thảo. Người Trung là rứa, ít nói ra nhưng không ai quên chút gì…”, tác giả Hồ Tấn Vũ kể. 

Ca khúc được hòa âm trong thời gian ngắn bởi nhạc sĩ khiếm thị Ngọc Minh Saxophone và đặc biệt do ca sĩ Ánh Tuyết thể hiện.

Nữ ca sĩ khi hát ca khúc này đã bật khóc từ câu hát đầu tiên, bởi như chị chia sẻ: “Những ngày mùa hạ, cái nắng miền Trung rát bỏng nỗi niềm khi những tâm hồn, trái tim nơi đây đều hướng về miền Nam ruột thịt đang oằn mình chống dịch. Hôm xưa nơi đây mùa lũ, cả nước hướng về miền Trung, có bà con miền Nam hăng hái sẻ chia yêu thương, thì nay từng chuyến hàng từ Trung vô Nam thắm đượm thiêng liêng hai tiếng đồng bào…”.

Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 9
Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 10 Ca sĩ Ánh Tuyết thể hiện ca khúc “Gửi vô Nam”

Chia sẻ cảm xúc khi nghe ca khúc “Gửi vô Nam”, tài khoản Lê Hoài Phú viết: “Bài hát thật gần gũi, mộc mạc, đơn sơ nhưng chuyên chở biết bao tình cảm sâu nặng mà con người dành cho con người trong lúc gian khó”.

Anh Nguyễn Minh Nhựt bày tỏ: “Cảm động quá! Xem - nghe - nước mắt bỗng dưng chảy dài… Tình đồng bào!”. 

Anh Võ Đình Diệu viết: “Quá xúc động! Lời hát đi vào lòng người. TPHCM ơi, quê nghèo xin gửi yêu thương ca khúc thấm đượm nghĩa tình”. 

Tài khoản Minh Tâm chia sẻ: “Xúc động quá! Nghe mà rơi nước mắt. Càng nghe, càng xem càng thấy thương TPHCM nhiều thật nhiều! Cám ơn tấm lòng của mọi người, đặc biệt là bà con chân chất nơi quê xa với TPHCM”.

“Nghe xúc động, cay xé mắt. Ca từ mộc mạc của bài hát và giọng ngân vang cảm xúc của ca sĩ Ánh Tuyết. Lời bài hát cũng là tiếng lòng chân thành của bao người con miền Trung “gửi vào trong nớ" tất cả yêu thương. Cầu mong miền Nam nắng lên, để những người con lại được về thăm nhà như lời mong cầu của tác giả. Cảm kích lắm những yêu thương, san sẻ từ người dân chân lấm tay bùn mà nặng tình sâu nghĩa”, anh Lê Anh Đức chia sẻ.

Lắng đọng ân tình người miền Trung ảnh 11 Nhà báo Hồ Tấn Vũ - tác giả ca khúc "Gửi vào Nam"

Tác giả - nhà báo Hồ Tấn Vũ cho biết, TPHCM là nơi mà 20 năm nay từ ngày ra trường đến giờ đã nuôi sống anh và gia đình dù anh ở Đà Nẵng. Anh bảo, trước đây, người thành phố có khi bì bõm trong triều cường, kẹt xe hàng dài trong mỗi sáng chiều giữa khói bụi… nhưng thấy họ vẫn vui sống theo cách của họ, vẫn độ lượng và bao dung, sẵn sàng mở vòng tay chở che tất cả, ôm hết vào lòng những phận người dạt về đây. Không biết bao giờ dịch qua đi, nhưng tác giả ca khúc Gửi vô Nam vẫn chắc chắn TPHCM sẽ vui trở lại. Viết bài hát này cũng là cách anh sẻ chia lòng chân thành từ miền Trung xa xôi: “Cảm xúc là có thật. Thứ mà không ngôn ngữ nào chuyển tải được…”. 

Tin cùng chuyên mục