Lắng nghe ý kiến người dân, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng ở cơ sở

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, thời gian qua, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên sau đại dịch, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, đảng viên ở cơ sở được quan tâm sâu sắc hơn, bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp...
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 14-9, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch 03, Kết luận 01 và Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị.

Dự và tiếp đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đại diện các sở, ngành TPHCM. 

Báo cáo với đoàn công tác, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với yêu cầu đổi mới, thiết thực, phù hợp trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19, không phô trương, tránh hình thức, Trong đó, chú trọng vừa quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, vừa đấu tranh phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch vừa định hướng dư luận xã hội. 

"Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy sau đợt nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tập trung đối chiếu, rà soát với nội dung nghị quyết. Từ đó, chọn những nội dung liên quan trực tiếp đến thẩm quyền, trách nhiệm yêu cầu thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị hoặc sẽ cần phối hợp trong tổng thể chung để xây dựng chương trình hành động cho phù hợp", đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết. 

Song song đó, Thường trực Thành ủy TPHCM trực tiếp giám sát, làm việc với các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức, các sở, ngành liên quan để có đánh giá đúng mức, kịp thời, toàn diện tiến độ và kết quả triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát các kiến nghị của quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các sở, ngành tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xem xét đối với những vấn đề quan trọng, có tầm chiến lược cho nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố trong thời gian tới. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê báo cáo với đoàn công tác của Ban Tuyên Giáo Trung ương. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đặc biệt, trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM đã làm việc với Thành ủy Thủ Đức và 21 quận ủy, huyện ủy về kết quả triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Cũng theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, thời gian qua, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên sau đại dịch, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, đảng viên ở cơ sở được quan tâm sâu sắc hơn, bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp. Thành ủy TPHCM cũng tăng cường lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp, tổ chức đối thoại trực tiếp, trực tuyến cung cấp thông tin, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng ở cơ sở.

Trong thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị và các văn bản của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã xây dựng và triển khai nhiều nội dung thiết thực; tổ chức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân gắn với nâng cao chất lượng giáo dục.

Thành ủy TPHCM cũng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh; các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo. 

Đặc biệt, căn cứ 4 nội dung Chương trình đột phá của TPHCM, các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức, Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy, sở, ban, ngành thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM và cấp ủy các cấp xác định các nhiệm vụ trọng tâm, một số nội dung đột phá. Trong đó, xây dựng ít nhất mỗi năm 2 mô hình tiêu biểu của cấp mình để góp phần giải quyết những vấn đề được nhân dân quan tâm, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ghi nhận nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, thích ứng và phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19, phát huy hiệu quả rõ rệt và bước đầu được học tập, triển khai và nhân rộng. 

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Tập trung xây dựng văn hóa và con người thành phố phát triển toàn diện gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân, nhất là thanh niên, thiếu nhi thành phố phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, tuân thủ pháp luật, sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội; tiếp tục tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh cho người dân thành phố… tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu đến năm 2030, TPHCM cơ bản hoàn thành việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục