Lập ngay hội đồng chuyên môn làm rõ việc nhiều người bị hoại tử xương hàm ở TPHCM

Ngày 14-7, trước thông tin một số bệnh viện ở TPHCM phát hiện nhiều bệnh nhân bị hoại tử xương hàm bất thường sau mắc Covid-19, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương ở TPHCM và Bệnh Viện Chợ Rẫy đề nghị báo cáo tình hình người bệnh hoại tử xương hàm.

Người bệnh thực hiện các cận lâm sàng để kiểm tra sức khỏe tổng quát sau mắc Covid-19
Người bệnh thực hiện các cận lâm sàng để kiểm tra sức khỏe tổng quát sau mắc Covid-19

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị giám đốc 2 bệnh viện trên khẩn trương báo cáo nhanh tình hình người bệnh đến khám, điều trị, kết quả điều trị bệnh hoại tử xương hàm từ tháng 2-2022 đến nay cho Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) trước ngày 16-7. Đồng thời thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, xác định nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến bệnh lý trên.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị các bệnh viện trên cần tiếp tục quan tâm tổ chức đón tiếp khám, điều trị chu đáo, tận tình với người bệnh. Đồng thời có các thông tin chính xác dựa trên cơ sở khoa học và đề xuất có các biện pháp để người dân chủ động đề phòng, tránh làm hoang mang bất ổn trong xã hội.

Lập ngay hội đồng chuyên môn làm rõ việc nhiều người bị hoại tử xương hàm ở TPHCM ảnh 1 Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thăm hỏi bệnh nhân bị hoại tử xương hàm

Cũng liên quan tới vấn đề này,  đại diện một số bệnh viện chuyên khoa ở Hà Nội cho biết chưa ghi nhận bệnh nhân bị hoại tử xương hàm sau mắc Covid-19 đến thăm khám. Theo PGS-TS Phạm Tuấn Cảnh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, hiện tại, bệnh viện chưa gặp bệnh nhân nào bị hoại tử xương hàm đến thăm khám.

"Nếu có trường hợp như vậy đến thăm khám, chúng tôi sẽ thông báo ngay. Vấn đề liệu tình trạng này có liên quan đến mắc Covid-19 hay không thì cần nghiên cứu thêm", PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh cho biết.

Trong khi đó, theo ông Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, tình trạng hoại tử xương hàm có thể gặp ở bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, dùng Corticoid thời gian dài khi nhiễm vi khuẩn, nấm có thể dẫn đến viêm xương, gây hoại tử. 

Tin cùng chuyên mục