PCCC tại TPHCM:

“Lực bất tòng tâm”

Hiện TPHCM có khoảng trên dưới 80 tòa nhà cao từ 10 tầng trở lên và sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần. Các tòa nhà mới xây dựng có nhiều tiện ích hiện đại nhưng cũng ẩn chứa nhiều hiểm họa, nhất là khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Lực lượng PCCC của TP hiện được coi là chủ công trong lĩnh vực này. Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng đã thẳng thắn bày tỏ:


- Nói thật, tuy nhân sự và trang thiết bị chữa cháy - cứu hộ của lực lượng PCCC chuyên nghiệp tại TPHCM đứng đầu cả nước nhưng hiện chỉ mới đáp ứng 40% nhu cầu thật sự của TP, một địa bàn tập trung dân cư đông nhất nước với nhiều nhà cao tầng nhất, nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp và kho tàng nhất.

TP có 24 quận, huyện nhưng chỉ có 11 đội chữa cháy. Sắp tới TP sẽ thành lập thêm 5 đội nữa với trang thiết bị mới 100%, hiện đại ở các quận, huyện: Q.2, Tân Phú, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ. Riêng tàu chữa cháy và cứu hộ, hiện TP cũng chỉ có 1 đội-1 tàu, sắp đến sẽ thành lập một đội tàu trung tâm và 4 đội nữa. Còn đội thợ lặn cứu hộ chuyên nghiệp, TP chỉ có 15 người trong khi nhu cầu tối thiểu phải là 50 người, tàu cứu hộ phải có 10 chiếc. TP đã cố gắng rất nhiều nhưng nhìn chung vẫn… lực bất tòng tâm.

- Sau vụ cháy ở tòa nhà ITC, nghe đâu TP đã có phương án mua trực thăng cứu hộ. Vậy kế hoạch này đã triển khai đến đâu?

- Đúng là TP đã có dự tính mua một trực thăng chữa cháy - cứu hộ chuyên nghiệp nhưng hiện vẫn chưa xúc tiến được vì… thiếu tiền (?). Trang thiết bị chữa cháy - cứu hộ là trang thiết bị chuyên nghiệp nên giá rất cao. Theo tham khảo của chúng tôi và của TP, một trực thăng chữa cháy - cứu hộ đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật lẫn nhu cầu của một đô thị hiện đại giá không dưới 15 triệu USD. Khoản này ngân sách TP không kham nổi, trong khi nhu cầu tối thiểu phải có là 2 chiếc.

- Ông có thể cho biết năng lực về nhân sự và trang thiết bị hiện tại của lực lượng PCCC TPHCM?

- Lực lượng chữa cháy - cứu hộ chuyên nghiệp của TP hiện chỉ có 800 cán bộ-chiến sĩ, trong khi nhu cầu cần phải có là khoảng 4.000. TP hiện có 100 xe chữa cháy, 1 xe tầm vươn thang cao 72m (cao nhất trong các chủng loại xe chữa cháy - cứu hộ trên thế giới), 1 xe tầm vươn thang 52m và 7 xe tầm vươn thang 32m.

Tầm phun nước từ vòi xa nhất là 50m. Nhưng trong tổng số 100 xe này, chỉ có khoảng 40 xe được trang bị mới hoặc còn dùng tốt, còn lại khoảng 60 xe là dạng phải xài tạm, trang thiết bị không đồng bộ, đương nhiên là hiệu quả sử dụng sẽ không được như mong muốn. Riêng nệm hơi và bạt cứu hộ các nhà cao tầng thì chỉ có 11 chiếc, còn ống tụt (ống nhựa tròn để tụt xuống từ các nhà cao tầng khi xảy ra sự cố, hiệu quả vừa nhanh, tuyệt đối an toàn) hiện vẫn còn đang chờ duyệt mua.

Trong khi đó, tối thiểu một TP phát triển với tốc độ đô thị hóa cao như hiện nay, phải có 250 xe chữa cháy - cứu hộ, nệm hơi và bạt phải có 60 cái và ống tụt cũng phải có số lượng tương đương. Về hạ tầng chữa cháy, theo bài bản thì với 18.000km đường giao thông của TP phải cần đến 12.000 trụ nước cứu hỏa nhưng hiện chỉ có 3.000 trụ, mà các trụ này cũng có không ít vấn đề, có cái áp lực nước quá yếu, có cái không… có nước.

- Quá thiếu nhân sự và trang thiết bị như vậy, khi xảy ra sự cố lớn ở các khu đông dân cư, khu công nghiệp hoặc các nhà cao tầng, ở nhiều nơi một lúc thì lực lượng PCCC có ứng cứu kịp thời và hiệu quả?

- Một xe chữa cháy - cứu hộ đến được hiện trường nhanh nhất cũng phải mất cả chục phút (nếu may mắn không bị kẹt xe), rồi có những con hẻm ngoằn ngoèo mà xe đặc chủng không thể vào được cũng như nơi đó không có nguồn nước tại chỗ để tiếp tế thì cũng đành chịu. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, lực lượng tại chỗ là quan trọng nhất và phải được chuẩn hóa, có nghiệp vụ chữa cháy - cứu hộ ban đầu nhất định, nhất là lực lượng vệ sĩ của các tòa nhà cao ốc văn phòng, họ cũng đã được huấn luyện ứng cứu sự cố. Riêng về lực lượng PCCC chuyên nghiệp của TP, chúng tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của sự mất mát nhân mạng, tài sản của mọi người nên chúng tôi luôn chiến đấu hết khả năng để giảm thiểu tối đa mọi mất mát.

- Xin cảm ơn ông.

QUỐC ĐỊNH (thực hiện)

Các tin, bài viết khác