Lung linh Đảo Ngọc - Bài 2: Đẹp giàu, hiện đại

Được xác định là trung tâm du lịch sinh thái và trung tâm giao thương tầm cỡ khu vực và quốc tế, trong khoảng mười năm trở lại đây, nhất là từ 2011, Phú Quốc đã có những đổi thay ngoạn mục. Dáng vẻ hiện đại và còn đẹp lộng lẫy là hình ảnh sinh động của Phú Quốc hôm nay.
 
Chắc vững nền gốc
 
Cơ sở vật chất hạ tầng xây dựng, giao thông được coi là cái gốc, cái nền cho phát triển kinh tế - xã hội. Mười năm qua, chưa có huyện đảo nào được dồn sức tập trung đầu tư phát triển hạ tầng như Phú Quốc. Cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế, đường cáp điện ngầm xuyên biển… là những công trình trọng điểm đặc biệt quan trọng, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của Đảo Ngọc.

Nhiều loại hình dịch vụ cho du khách lựa chọn.

Tháng 5-2014, ra Phú Quốc công tác với Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, chúng tôi đã có dịp ngồi ô tô từ An Thới tới Gành Dầu, tức là đi từ Nam tới Bắc đảo. Trục đường Nam - Bắc lúc đó còn khá lổn nhổn, có đoạn xong rồi, có khúc còn bừa bộn công trường. Qua thị trấn Dương Đông, cảm nhận rằng đó là phố huyện, dù cũng có thấy nhiều khách sạn, nhà cao tầng hoành tráng, đường phố khá thoáng đãng với san sát cửa hàng, quán xá. Khi ấy, nghe nói mới khởi công dự án ở Bãi Dài - được xếp hạng trong tốp 10 bãi biển đẹp nhất thế giới. Lúc xe chạy ngang khu vực dự án, nhìn qua phía trái, chỉ thấy loáng thoáng biển, còn đập vào mắt là cảnh công trường đang trong giai đoạn phát quang, san lấp. Cảnh vật có vẻ xác xơ như hoang mạc.
 
Ra Phú Quốc lần này, xe từ cảng Bãi Vòng về thị trấn Dương Đông, khoảng 15km, chạy bon bon chừng 15 phút. Đường sá phẳng lỳ, thông thoáng. Ngay buổi chiều bữa đầu, chúng tôi thuê xe máy chạy lên hướng Gành Dầu nhằm mục kích Vinpearl. Đường có thể nói là cực đẹp. Xe lớn cùng đủ kiểu xe con mang biển số nhiều tỉnh thành, cùng taxi chạy nườm nượp. Đi lên một chút, thấy sân golf 27 lỗ từ những đoạn rào trống, cảm thấy “choáng” về quy mô và vẻ đẹp trập trùng, đan xen hai màu cát trắng phau và cỏ xanh rì.
 
Ngày hôm sau, cũng bằng xe máy, buổi sáng chúng tôi chạy xuống An Thới, buổi chiều chạy ra làng chài Hàm Ninh. Đi để đoan chắc rằng hệ thống đường giao thông trên đảo gồm đường vòng quanh đảo, đường trục chính Nam - Bắc và các tuyến nối trục Đông - Tây, là những tuyến trọng yếu để phát triển đảo nói chung và phát triển du lịch, dân cư, đang trong quá trình xây dựng khẩn trương nước rút, hướng tới hoàn chỉnh nay mai.

Như vậy, mối lo thường xuyên của những năm trước ở Phú Quốc là cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, cơ sở đón khách lưu trú và phương tiện vận tải hành khách, đưa đón du lịch đều yếu và thiếu thì đến nay đã được đầu tư phát triển đáp ứng gần đủ nhu cầu. Riêng mảng lưu trú du lịch, nếu cuối năm 2011 chỉ có 87 cơ sở với gần 1.800 phòng và gần 3.000 giường, đều chỉ có quy mô nhỏ, trang thiết bị ở mức trung bình, phục vụ bình dân thì đến cuối năm 2014, toàn Phú Quốc có 255 cơ sở lưu trú với tổng số trên 5.000 phòng, trong đó có 61 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 4 sao. Dù vậy, để đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại, cũng như đón đầu tương lai gần, mảng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch luôn luôn cấp thiết. Tính thời điểm này Vingroup là tập đoàn có mức đầu tư lớn nhất.

Cuối năm nay hai tổ hợp khách sạn năm sao cũng của tập đoàn này đi vào hoạt động sẽ cho du khách thêm nhiều sự lựa chọn. Tin rằng, hàng loạt dự án đầu tư về hạ tầng của các tập đoàn hàng đầu khác sẽ càng làm chắc vững hơn “nền gốc” phát triển du lịch và các lĩnh vực khác trên đảo.

Nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng phục vụ du khách đến với Phú Quốc.

Bền mãi đẹp giàu
 
Năm 2014 có thể coi là năm “đại cát, đại hỷ” của Đảo Ngọc Phú Quốc với hàng loạt thành tựu. Đó là kết quả của hàng chục năm phát huy nội lực và tận dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Phú Quốc hôm nay đã có tư thế của nhà giàu thời hiện đại, mang trong mình nhiều cái nhất. Mới đấy thôi, là huyện duy nhất trên toàn quốc có cảng hàng không quốc tế; được công nhận là đô thị loại hai, mà trước đó trong cả 3 năm, từ năm 2011 đã là huyện giàu nhất Kiên Giang xét trên tổng thu ngân sách nhà nước. Về tốc độ phát triển, Phú Quốc cũng luôn nằm trong tốp đầu cả nước, nếu không muốn nói là nhất, ở hàng loạt chỉ tiêu tăng trưởng.

Sự giàu có của Phú Quốc có thể lượng hóa bằng số thu ngân sách nhà nước. Năm 2012 đạt 681 tỷ đồng. Năm 2014, tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 995 tỷ đồng, chi ngân sách là 927 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển 770 tỷ đồng, chi thường xuyên 124 tỷ đồng. Như vậy thu ngân sách nhà nước của Phú Quốc có dư khả năng tài trợ các khoản chi, bao gồm cả chi đầu tư, là khoản chi chiếm tỷ trọng ưu thế trong tổng chi của huyện. Hiểu nôm na là “anh nhà giàu” luôn có nguồn thu để đầu tư phát triển mà vẫn còn của để dành.

Với tiềm năng lợi thế đặc biệt và cơ sở hạ tầng ưu việt đã có, Phú Quốc đang là địa phương có sức thu hút đầu tư hàng đầu. Hơn 200 dự án đầu tư, trong đó có 88 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích trên 4.000ha và tổng vốn đầu tư 94.000 tỷ đồng. Hiện đã có 13 dự án đi vào hoạt động, 11 dự án đang triển khai xây dựng… “Đất lành chim đậu” - một mối quan hệ tương hỗ hai chiều - người ta đầu tư vào nơi có thể và chắc chắn sinh lợi, cũng đồng nghĩa làm cho “ông chủ đất” giàu thêm.
 
Những ngày ở Phú Quốc vừa qua, chúng tôi cảm nhận rõ thêm về sự khởi sắc đẹp giàu nơi đảo xa khi đi thăm ngắm các khu vực dân cư ngay tại thị trấn Dương Đông và vùng phụ cận. Chỉ ngắm và hình dung thôi cũng thấy khu đô thị Bắc Dương Đông đang hình thành, khi hoàn chỉnh sẽ thật hoành tráng và hiện đại. Chúng tôi cảm nhận đang có một “làn sóng” chuyển dịch dân cư không chỉ trong nội tại Phú Quốc mà từ nhiều nơi trong cả nước ra đảo lấp đầy các khu đô thị mới. Nhà đất ở đảo đang “sốt”. Nhiều người dân được ướm hỏi, dự báo đất sẽ còn lên giá nữa vì trong tương lai không xa, Phú Quốc sẽ trở thành đặc khu kinh tế trực thuộc Trung ương. Một cán bộ huyện đảo cho biết: Trong những tháng vừa qua, mỗi tháng có tới 500 - 600 hồ sơ giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất được thực hiện. Quy luật “nước lên thuyền lên” gắn liền vào hiện tượng này - giá trị tài sản cao lên có nghĩa là chủ sở hữu giàu thêm.
 
Một cảm nhận nữa của chúng tôi là sự giàu có của cư dân Phú Quốc có nhiều dáng vẻ do sự đa dạng ngành nghề kinh doanh, sản xuất, dịch vụ trên đảo. Những ngành nghề truyền thống như khai thác nuôi trồng thủy sản, trồng hồ tiêu, sản xuất nước mắm hay rượu sim vẫn giữ được phong độ, tăng trưởng khoảng 5% - 7%/năm. Bùng nổ là các ngành nghề thương mại, du lịch và dịch vụ, tăng đến 40% so với năm 2013. Ngành nghề nào cũng có những “đại gia”, còn đa số là sống khỏe, sông ổn.

Ra làng chài Hàm Ninh vào khoảng 5 giờ chiều, đang mùa cuối năm biển động nên tàu bè kém phần tấp nập. Dù vậy vẫn là cảnh dập dìu trên bến dưới thuyền khá nhộn nhịp. Hỏi chuyện một ngư dân, ông nói tên là Phạm Văn Tuấn, nhà ở ấp Rạch Hàm. Ông đi giăng lưới ghẹ từ 4 giờ sáng vừa mới về tới. Thu hoạch bữa nay được 6kg ghẹ, giao vựa được 600.000 đồng.

Ông Tuấn bảo: “Lúc trước tui đi bạn, ngày được trả công 200.000 - 300.000 đồng. Nay sắm được ghe nhỏ nên thu khá hơn. Tự mình chủ động. Cũng đã xây được cái nhà, nhỏ thôi”. Vậy đó, có phương tiện, có sức lao động, có đất đai, lại sống ở Phú Quốc thì không lo nghèo đói, mà cơ hội làm giàu cũng rộng cửa.
 

Một góc Dương Đông, Phú Quốc.

Sự giàu có của Phú Quốc còn cần được hiểu là ở nguồn nhân lực. Vùng biển đảo, nơi định cư của đa phần dân đến từ mọi vùng miền, mang theo sự đa dạng ngành nghề, trình độ, tri thức, tính năng động và cả khát vọng làm giàu, đã hội tụ được những điều kiện cần và đủ để phát triển. Vấn đề là công tác quy hoạch, tạo nguồn và đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho từng lĩnh vực ngành nghề của các cấp quản lý cần phải được quan tâm và thực hiện căn cơ bài bản. Trong xu thế phát triển, người dân Phú Quốc hẳn là  đều có “định hướng”, có ý thức trau dồi nghề nghiệp chuyên môn để có thể đáp ứng yêu cầu công việc, để có thể đón đầu thách thức và cơ hội đang rộng mở phía trước.

Mỗi dịp được đi và sống giữa các vùng biển đảo thân yêu, trong tâm tưởng chúng tôi cứ ngân nga thơ Xuân Diệu “Tổ quốc tôi như một con tàu”… Đứng trước biển nơi Bãi Sao hôm nay, chúng tôi hình dung Phú Quốc như con tàu Việt Nam thu nhỏ. Con tàu lung linh Đảo Ngọc đang vững chãi, hiên ngang và kiêu hãnh vươn ra biển lớn…

THƯ NAM - THÁI BẰNG

Các tin, bài viết khác