Thời gian gần đây, tin nhắn rác lại bùng phát trở lại, làm ảnh hưởng và gây khó chịu cho người dùng điện thoại di động. Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, trong quý 1-2015 số lượng tin nhắn quảng cáo, lừa đảo trên địa bàn thành phố có giảm đôi chút. Tuy nhiên, việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật, chính sách quản lý thông tin thuê bao di động chưa thống nhất giữa các nhà mạng như VNPT, Viettel, MobiFone/VMS… dẫn đến tin nhắn rác vẫn còn phát tán và có thời điểm lại rộ lên.
Còn thông tin từ Thanh tra Bộ TT-TT cho thấy trong cuối tháng 3, có 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung đã bị xử phạt vì hành vi phát tán tin nhắn rác, với tổng số tiền phạt là 265 triệu đồng. Điều này có nghĩa tin nhắn rác vẫn đang là một vấn đề bức xúc trong thời đại công nghệ di động.
Để giải quyết tận gốc tình trạng phát tán tin nhắn rác, Sở TT-TT TPHCM cho rằng phải tập trung làm cho bằng được công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Đồng thời, các nhà mạng phải cương quyết xử lý các trường hợp phát tán tin nhắn rác; áp dụng các giải pháp kỹ thuật để chặn triệt để tin nhắn rác theo từ khóa, tần suất nhắn tin hàng ngày… Sở TT-TT sẽ tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để thực hiện việc kiểm soát đăng ký thuê bao di động trả trước. Điều này hoàn toàn hợp lý vì thực tế cho thấy tin nhắn rác xuất phát nhiều từ Sim trả trước và cũng khó kiểm soát hơn so với các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung trên các mạng di động vì dẹp số này sẽ nhảy sang số khác.
Thanh tra Bộ TT-TT cũng chỉ ra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung chủ yếu vi phạm trong số 4 hành vi sau: gửi, phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ trên đầu số cung cấp dịch vụ nội dung; cung cấp thông tin dự đoán trước kết quả xổ số khi cung cấp dịch vụ nội dung; cung cấp dịch vụ có nội dung cờ bạc, lô đề hoặc để phục vụ chơi cờ bạc, lô đề; không cung cấp công khai thông tin về giá cước trước khi tính cước người dùng gọi điện đến tổng đài 1900xxxx (cung cấp các dịch vụ thông tin, giải trí, thương mại). Ở một góc độ khác, hiện tại một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã thực hiện việc cảnh báo đến khách hàng về tin nhắn hoặc cuộc gọi có tính chất lừa đảo; triển khai biện pháp kỹ thuật lọc, xử lý tin nhắn rác trên hệ thống mạng…
Với các biện pháp và cách làm này, kỳ vọng trong thời gian tới, vấn nạn tin nhắn rác với nội dung từ quảng cáo cho các dịch vụ từ kinh doanh bất động sản, SIM số đẹp, quà tặng âm nhạc, dịch vụ truyền hình cáp, cho vay vốn ngân hàng, thời trang… cho tới tin nhắn dẫn dụ, lừa đảo mời nghe lời nhắn thoại sẽ ít đi. Một khi cơ quan quản lý nhà nước càng mạnh mẽ trong quản lý thì cảnh tin nhắn rác liên tục tấn công người dùng bất kể ngày đêm sẽ không còn. Đó là mong mỏi của hàng chục triệu người dùng điện thoại di động hiện nay.
BÁ TÂN