Mới và cũ

Hôm nay, tại TPHCM sẽ diễn ra cuộc họp báo về mọi công tác chuẩn bị BV Cup. BV Cup là một cái cúp rất mới cả về cái tên lẫn nội dung và hình thức khi do chính một đơn vị truyền thông tài trợ lại có phần ảnh hưởng rất lớn về phần hồn. Thế nhưng…

Ai cũng biết tiền thân của BV Cup là Cúp bóng đá TPHCM đã tồn tại từ rất lâu rồi và cứ mấy năm, giải truyền thống ấy lại thay đơn vị tài trợ một lần. Lần này, mối duyên với BV Cup có vẻ như rất bền vững sau khi nhà tài trợ LG không gắn bó với bóng đá TPHCM nữa.

Mới và cũ ảnh 1
LG Cup đã qua, người hâm mộ bóng đá sắp sửa chào đón BV Cup lần 1-2006 sẽ diễn ra trên sân Thống Nhất vào các ngày 15, 17 và 19-11.

Cái mới lần này là TPHCM sau khi có thay đổi, bổ sung nhận sự (như rút người này về Sở, bổ sung người khác qua tổ chức Liên đoàn, đưa người này lên, hạ người kia xuống…) lập tức khẳng định được ngay TPHCM có thể thua trắng ở mặt trận bóng đá đối nội nhưng ở cấp độ đối ngoại thì là số 1.

BV Cup cũng ra đời trong hoàn cảnh ấy, nghĩa là về mặt tổ chức, những nhà quản lý muốn nó phải thật chuyên nghiệp như thời bóng đá TPHCM còn giữ vai trò chủ lực về cơm - áo – gạo-– tiền ở tổ chức LĐBĐVN.

Cái mới mà BV Cup muốn mang đến là lời hứa “chất lượng khách mời” sau khi đóng số tiền lớn để bảo đảm danh tính và sức nặng của đối tượng tham dự. Về mặt nào đó, sự chọn lọc đối tượng cũng mang rõ một ý đồ hoành tráng như Cúp ba châu lục qua sự kiện 3 khách tham dự đai diện cho 3 nền bóng đá và 3 màu da.

Cái mới khác còn nằm ở chỗ một đơn vị truyền thông nắm phần hồn trong việc tổ chức giải đã mạnh dạn xóa đi mọi quy luật trong giới truyền thông và trong “lệ làng” của các giải.

Cái mới được xem là lần đầu tiên ấy nằm ở chỗ tự tin vào món hàng của mình nên mạnh dạn bày bán sản phẩm của mình với chính đối tác luôn được cầu cạnh “ban phát” sóng. Nó được làm khá bài bản và chuyên nghiệp trong tư thế của một “ông lớn” đặt vấn đề với đối tác của mình một cách ngang hàng và sẵn sàng chấp nhận không thỏa thuận được thì bỏ để có thể chuyển sang phương án hai, phương án ba…

Sau vụ lùm xùm giữa Bách Việt (BV) và VTV, nhiều người vẫn tự hỏi Bách Việt là ai hoặc ai đứng sau Bách Việt mà đối tác này mới bước vào bóng đá đã dám “sòng phẳng” đến thế?

Thực chất, Bách Việt là ai không quan trọng mà điều quan trọng là họ làm được gì cho sân chơi cũ nhưng lại được xem là rất mới này?

Thuận lợi của Bách Việt là chọn giải đúng tại địa phương được xem là hút hàng và dễ kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đồng tài trợ hoặc quảng bá nhất, kế đến, TPHCM sau thời gian nguội lạnh ở sân bóng lại đang thiếu thốn những món ăn lớn mà đội tuyển gần đây có khuynh hướng trội ra Mỹ Đình thi đấu. Thêm một điều kiện nữa là với cúp địa phương được chuẩn hóa quốc tế này, Bách Việt còn có sự “giúp đỡ” lớn của đài địa phương HTV làm “sân sau” cho cái giải của T.HCM.

Bách Việt đang chơi một mình một sân và chơi với những quy trình thẳng, nhưng có lúc lại giẫm chân hàng loạt “lệ làng” trong truyền thông với bóng đá.

Bách Việt đang nhắm đến một cái giải quy mô xét trên tên tuổi khách mời và chấp nhận không lãi để phục vụ cho những mục đích thương mại xa hơn, gắn liền với tên tuổi của mình với bóng đá. Điều mà khi trái bóng chưa lăn thì tất cả đã biết đến nhờ cuộc “đối đầu” thẳng thắn với VTV về bản quyền truyền hình.

Cái mới của giải có thể không phải là hình hài của đội chủ nhà (thậm chí là yếu hơn so với Agribank Cup), cũng chưa chắc là chất lượng thực của khách mời nhưng ít ra cũng là một cách làm mới từ việc một đơn vị truyền thông bỏ tiền làm bóng đá.

Thế nên, một giải rất cũ qua nhiều “chủ” đến tay Bách Việt nó lại được làm mới ngay từ lúc trước khi bóng lăn. 

Chấm dứt chuyện bản quyền truyền hình tại BV Cup

VTV mua trọn gói với giá 20.000 USD

Cuối cùng, sau hai tuần thương thảo, cuộc tranh luận dai dẳng về vấn đề bản quyền truyền hình của BV Cup 2006 giữa Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty truyền thông Bách Việt đã đi đến hồi kết vào ngày hôm qua (6-11).

Theo đó, VTV sẽ mua trọn gói bản quyền truyền hình của 6 trận đấu ở BV Cup 2006 với giá 20.000 USD. Số tiền này đã bao gồm cả hoa hồng, lợi nhuận quảng cáo mà VTV sẽ được nhận trong các chương trình quảng cáo xung quanh việc phát sóng trực tiếp BV Cup. Ngoài VTV thì Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) cũng được quyền phát sóng trực tiếp BV Cup 2006.

Dù đồng ý bán sóng BV Cup 2006 cho VTV với giá 20.000 USD nhưng Công ty truyền thông Bách Việt đã cho biết đây chỉ là giải pháp dung hòa cho giải năm nay. Từ BV Cup lần tới, nếu muốn giành quyền phát sóng chắc chắn VTV sẽ phải chia thêm cho công ty này lợi nhuận quảng cáo trong các chương trình phát sóng xung quanh BV Cup.

T.K

NGUYỄN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục