Vụ rò rỉ phóng xạ tại cảng Hạ Lưu TP Vũng Tàu: Điều tra làm rõ nguyên nhân

  • Đã xác định 28 trường hợp bị nhiễm phóng xạ
  • 173 công nhân phải nhập viện

Chiều qua, 29-12, sau cuộc tổng kiểm tra sức khỏe của hơn 400 công nhân bị nghi nhiễm phóng xạ trong sự cố rơi thỏi nguyên liệu phóng xạ trên công trường thi công giàn khoan Bulga Orkid tại cảng Hạ Lưu, phường 9, TP Vũng Tàu, các cơ quan chức năng đã xác định được 173 trường hợp có dấu hiệu nhiễm phóng xạ phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong số đó có 28 công nhân làm việc trực tiếp tại khu vực thỏi nguyên liệu phóng xạ rơi ra đã bị ói mửa, nhức đầu và khó thở. Ngay trong chiều tối 29-12, toàn bộ số công nhân trên đã được chuyển lên Viện Nghiên cứu Nguyên tử Đà Lạt (Lâm Đồng) để xét nghiệm tổng quát mức độ nhiễm xạ và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trao đổi với các phóng viên có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật cơ khí hàng hải – nhà thầu chế tạo giàn khoan, cho biết: Bước đầu các cơ quan chức năng đã xác định nhóm công nhân của Tổ kỹ thuật Công ty TNHH Alpha - nhà thầu đảm nhận chụp phóng xạ của công trình - trong khi làm việc đã bất cẩn và làm rơi thỏi nguyên liệu phóng xạ tại bãi Mở rộng, cách vị trí giàn khoan Bulga Orkid khoảng 200m.

Nhờ các thiết bị dò tìm, các chuyên gia hạt nhân đã nhanh chóng khoanh vùng và sơ tán khẩn cấp toàn bộ công nhân làm việc trong khu vực có bán kính hơn 1km2, nên đã tránh được thảm họa phóng xạ lây lan sang các khu vực khác tại cảng Hạ Lưu và các khu dân cư gần đó.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên các báo đài về trách nhiệm của các đơn vị tham gia thi công giàn khoan Bulga Orkid, ông Nguyễn Hoàng Anh thừa nhận, công ty của ông đã thuê Công ty TNHH Dịch vụ Cảng dầu khí đảm nhận công việc kiểm tra cắt lớp các mối hàn nối giàn khoan. Công ty này sau đó lại thuê Công TNHH Alpha thi công phần việc này với các thiết bị cắt lớp phóng xạ cũng đi thuê của nước ngoài.

Nhiều khả năng thiết bị cắt lớp bằng phương pháp phóng xạ hạt nhân đã không được kiểm tra kỹ thuật kỹ lưỡng trước và sau khi thi công, dẫn đến công nhân thao tác thiết bị này đã không phát hiện được kịp thời thỏi nguyên liệu phóng xạ bị rơi ra ngoài. Cũng may, vị trí thỏi nguyên liệu phóng xạ rơi trên mặt đất, nên công tác dò tìm được tiến hành nhanh chóng.

Trao đổi với PV Báo SGGP chiều 29-12, ông Hồ Minh Dân, Giám đốc Công an tỉnh BR-VT, cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và bước đầu khẳng định, không có dấu hiệu nào cho thấy có hành vi cố ý phá hoại tại công trình quan trọng này. Tuy nhiên, để làm rõ nguyên nhân, các đơn vị thuộc công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên ngành về phóng xạ hạt nhân tiến hành khoanh vùng điều tra toàn bộ hiện trường.

Phạm Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục