Nứt bờ bao bãi rác Phước Hiệp, huyện Củ Chi

ảnh
Nứt bờ bao bãi rác Phước Hiệp, huyện Củ Chi

Rạng sáng ngày 5-9, bãi rác số 1 Phước Hiệp, thuộc ấp Mũi Côn Tiểu, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TPHCM có nhiều vết nứt xuất hiện. Tiếp theo đó là nước thải, bùn non trồi lên và tràn ra ngoài bờ bao. Toàn bộ hệ thống nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH Đức Lâm bị “tê liệt” và nghiêng (ảnh) ra hướng mặt đường bờ kênh Thầy Cai. Khu nhà điều hành của nhà máy cũng bị xé nhiều vết nứt nền móng thụt xuống gần 2 gang tay. Nhiều trụ điện và cột thu lôi bị ngã nghiêng. Tại kênh TC 2-5A, bùn non trồi lên gần bằng mặt đường lấp kín một đoạn dài khoảng 50m và vẫn tiếp tục chảy. Chiều ngày 4-8, nhiều công nhân của nhà máy xử lý nước thải Đức Lâm đã thấy hiện tượng sụt lún, đến rạng sáng ngày 5-9 thì hiện tượng trên xảy ra mạnh và sau đó nhiều đoạn bờ bao của bãi rác nứt càng ngày càng lớn.

Nứt bờ bao bãi rác Phước Hiệp, huyện Củ Chi ảnh 1

Theo nhận định của người trong ngành, hiện tượng xảy ra là do nền móng bãi rác yếu, không chịu nỗi sức nặng của lượng rác (khoảng 3 triệu tấn cộng với lượng nước mưa những ngày qua). Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều tối qua (ngày 5-9) nước và bùn non dưới lòng đất tiếp tục trồi lên ngày càng nhiều và xảy ra ở nhiều nơi dọc theo bờ bao bãi rác 1. Nước đã mấp mé tuyến đường giáp kênh Thầy Cai. Ban quản lý bãi rác đã huy động công nhân và xe múc đắp bờ bao nhằm khống chế không cho nước chảy ra ngoài. Hàng chục xe chở rác từ nội thành nối đuôi nhau chờ vào đổ rác, nhưng không thể vào bãi đổ trực tiếp mà phải đổ ở ngoài rồi dùng xe rêu (xe 3 cầu) trung chuyển vào vì sợ lún.

Trao đổi với chúng tôi tại bãi rác về hướng khắc phục tình trạng sụt lún và chống nguy cơ nước và bùn tràn ra kênh Thầy Cai, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc thường trực Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM cho biết, trước mắt dùng máy bơm hút nước và đóng cửa toàn bộ các hệ thống cống ngăn không cho nước tràn ra kênh Thầy Cai. Đề xuất TP dùng cọc sắt đóng cừ làm tường chắn để hạn chế bùn trồi lên. Tuy nhiên, phải chờ mặt nền ổn định mới đóng được chứ không thể đóng liền. Nếu hiện tượng sụt lún cứ tiếp diễn, buộc phải ngưng tiếp nhận rác trong một thời gian để xử lý. Tuy nhiên, theo nhiều người có mặt tại bãi rác chiều qua, nguy cơ sụt lún đang diễn biến rất phức tạp, nếu không có hướng xử lý nhanh thì nguy cơ nước tràn xuống kênh Thầy Cai rất lớn. Từ kênh Thầy Cai, nước sẽ chảy ra Rạch Tra và đổ ra đoạn thượng nguồn sông Sài Gòn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Tô Từ Nguyên chiều tối qua cho biết, việc tạm đóng cửa 2 kênh TC 2-5A và TC 2-6 là giải pháp tạm thời, vì là kênh tiêu, giúp thoát nước từ khu vực bên trong ra, nếu gặp mưa lớn sẽ gây ngập bên trong. Hiện các đơn vị có trách nhiệm đang tích cực xử lý sự cố. 

C.P. - Q.H.

Tin cùng chuyên mục