Moscow “xanh” nhất nhì thế giới

Theo số liệu trên Cổng Thông tin thành phố mos.ru, thủ đô Moscow được xem là một trong những thành phố xanh nhất thế giới bởi các cánh rừng, hàng trăm công viên mới được dựng thêm và khoảng không xanh hiện nay chiếm tới hơn 50% diện tích đại đô thị này.
Một góc “xanh” của thành phố Moscow
Một góc “xanh” của thành phố Moscow

Trong khi đó, thành phố London có diện tích cây xanh chiếm chưa tới 26%, Paris là 21%, và Bắc Kinh chưa tới 4%. 

Thủ đô của nước Nga hiện có gần  500 công viên lớn nhỏ với 259 công viên được xây dựng trong 7 năm trở lại đây. Hầu hết các công viên nghỉ ngơi, giải trí và cảnh quan này được xây dựng từ các bãi đất hoang. Tại một số công viên người dân có thể nhìn thấy hải ly, sóc, cú, chồn bạc và các loại chim sống dưới nước. Công viên Đảo nai sừng tấm có thể thấy nai sừng tấm, một số công viên mới còn xuất hiện lợn rừng khiến cho các nhà quản lý phải lên tiếng cảnh báo người dân cần thận trọng khi lui tới các địa điểm này.

Quá trình tạo cảnh quan của các công viên, nhà quy hoạch chú ý nhiều đến vấn đề giữ gìn diện mạo lịch sử và kiến trúc. Chính vì vậy, các công viên ở Moscow không chỉ xanh mà còn gắn liền với những di sản lịch sử quý báu. Người dân có thể tập nhảy, tập yoga, đi bộ, đi xe đạp hay trượt patin trong công viên, dọc theo sông Moscow dưới bóng cây xanh và khí trời thoáng đãng, đồng thời có thể ngắm tòa tháp cổ kính của Đại học Tổng hợp Lomonosov, sân vận động Luzniki bên kia sông, nhà thờ Chúa cứu thế, tháp truyền hình Shukhov, hay khu tòa nhà chọc trời hiện đại Moscow City…

Công viên Bảo tàng-Điền trang Izmailovo trước đây từng là khu điền trang của Sa Hoàng trên sông Robka. Từ hòn đảo này, có thể phóng tầm mắt ra khu Kremlin ở Izmailovo vốn là tổ hợp kiến trúc Kremlin bằng gỗ được xây dựng cách điệu theo kiến trúc thế kỷ 17 - thời trị vì của Sa Hoàng Alexei, cha Pyotr Đại đế.        

Tin cùng chuyên mục