Một người bán rau mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, Hà Nội thông báo khẩn

Sáng nay 7-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội đã thông tin về 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở huyện Đông Anh. Đây là một bệnh nhân nữ (45 tuổi, ở tổ 17, thị trấn Đông Anh, Hà Nội) làm nghề bán rau tại chợ Cửa hàng mới.

 

Điều tra dịch tễ cho thấy, trong tháng 5, bệnh nhân chỉ sinh sống tại địa bàn huyện Đông Anh. Hàng ngày, khoảng 3 giờ sáng bệnh nhân xuống chợ Tó, Đông Anh lấy hàng đến khoảng 5 giờ sáng về chợ Cửa hàng mới để bán hàng.

Trưa về nhà ăn cơm và nghỉ ngơi, chiều ra chợ bán hàng đến khoảng 8 giờ tối. Chiều 28-5, chợ Cửa hàng mới đã thực hiện đóng cửa, bệnh nhân nghỉ bán rau và chủ yếu ở nhà. Ngày 30-5, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng rát họng, sổ mũi và mua thuốc về nhà tự điều trị. Tại nhà bệnh nhân có tiếp xúc với chồng và 2 con trai (chồng bệnh nhân bị tai biến chỉ ở nhà).

Một người bán rau mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, Hà Nội thông báo khẩn ảnh 1 Lực lượng chức năng tiêu độc khử khuẩn một ổ dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội

Tới đầu giờ chiều 4-6, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Bắc Thăng Long với triệu chứng: sốt nhẹ, ho đờm, tức ngực, bệnh nhân có khai báo y tế tại cổng bệnh viện, sau đó được chuyển sang thăm khám tại khu vực sàng lọc cho bệnh nhân ho sốt. Bệnh nhân được chụp tim phổi và nhập viện vào khoa Nội tổng hợp, được bố trí phòng cách ly tạm thời với chẩn đoán viêm phế quản phổi.

Sáng 5-6, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Bệnh viện đa khoa Đức Giang xét nghiệm, ngày 6-6 có kết quả nghi ngờ. Cùng ngày, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân sốt 38 độ C, ho nhiều, ho đờm, không khó thở.

Trước việc phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2 nêu trên, Bệnh viện đa khoa Bắc Thăng Long đã thông báo với Trung tâm y tế huyện Đông Anh phối hợp với các đơn vị điều tra các trường hợp tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm. Qua điều tra xác định được 19 F1, đã có 13 F1 có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện tại, Trung tâm Y tế  huyện Đông Anh vẫn tiếp tục rà soát danh sách người tiếp xúc gần, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Liên quan đến ca bệnh này, CDC Hà Nội đã ra thông báo tìm người trên địa bàn Hà Nội đã đến, liên quan các địa điểm:

1. Chợ Tó, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, khoảng thời gian từ 3-5 giờ sáng hàng ngày từ 16-5 đến 28-5.

2. Khu vực chợ Cửa hàng mới thị trấn Đông Anh, mua hàng tại các hàng rau ven đường, từ ngày 16-5 đến 28-5.

CDC Hà Nội đề nghị những người đã đến các địa điểm trên, tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 02438.835.560 (Trung tâm y tế huyện Đông Anh); 0969.082.115/0949.396.115 (CDC Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục