Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán để trả đũa

Để đáp trả việc Moscow bắt Washington giảm nhân viên ngoại giao, Mỹ cũng vừa yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán nước này tại San Francisco và hai tòa nhà khác.
Tòa nhà tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, Mỹ. Ảnh: ABC
Tòa nhà tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, Mỹ. Ảnh: ABC

Theo hãng tin RT ngày 31-8, để trả đũa vụ Nga ra lệnh Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao ở nước này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã buộc Moscow phải đóng cửa tổng lãnh sự quán ở San Francisco cùng với hai tòa nhà lãnh sự ở Washington và New York.

"Chúng tôi yêu cầu chính phủ Nga đóng cửa tổng lãnh sự quán tại San Francisco cùng hai cơ sở ngoại giao ở Washington D.C. và New York City", bà Heather Nauert, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết ngày 31-8. 

Đây được xem là hành động đáp trả của Mỹ với Nga khi mà ngày 28-7, Nga yêu cầu Mỹ chỉ duy trì con số nhà ngoại giao tại Nga là 455 người thay vì 755 người hiện tại, tương đương con số nhà ngoại giao Nga đang ở Mỹ. Đồng thời, Moscow còn tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Mỹ.

Tổng lãnh sự quán của Nga ở San Francisco đã gọi quyết định này là “một bước đi không thân thiện khác của chính quyền Mỹ. Quyết định này đầu tiên sẽ tác động tiêu cực tới công dân Nga đang sinh sống ở San Francisco và công dân Mỹ”.

Ngoại trưởng  Nga Sergei Lavrov "lấy làm tiếc" về quyết định của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. "Moscow sẽ nghiên cứu kỹ các biện pháp Mỹ thông báo và có phản ứng đáp trả".

Theo quan chức chính quyền Mỹ, tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco xử lý công việc ở 7 bang miền Tây nước Mỹ. Nga còn có ba lãnh sự quán ở New York, Seattle và Houston.

Mỹ yêu cầu việc đóng cửa các cơ sở ngoại giao nói trên phải hoàn tất vào ngày 2-9.

Tin cùng chuyên mục