Năm ấn tượng của các công ty khởi nghiệp Israel

Năm 2020 đầy khó khăn, song các công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực công nghệ của Israel đã vượt qua với kết quả ấn tượng, đạt doanh thu hơn 10,6 tỷ USD, tăng 27,7% so với mức 8,3 tỷ USD trong năm 2019. Riêng trong tháng 12-2020, các startup công nghệ đã đạt doanh thu hơn 900 triệu USD.
Các startup về công nghệ của Israel làm ăn phát đạt trong năm 2020
Các startup về công nghệ của Israel làm ăn phát đạt trong năm 2020

Đây vẫn chưa phải là số liệu cuối cùng, vì còn nhiều doanh nghiệp chưa muốn công bố doanh thu hoặc không muốn công khai các khoản đầu tư bên ngoài. Riêng trong tháng 9, các startup công nghệ đã lần đầu tiên đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 1,1 tỷ USD trong một tháng.

Bất chấp cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19, chỉ 9 tháng đầu năm 2020, các startup công nghệ của Israel đã đạt mức tăng trưởng 8 tỷ USD của cả năm 2019. Thậm chí các hãng công nghệ chuyên cung cấp nền tảng làm việc từ xa, y tế và an ninh mạng còn tăng trưởng mạnh hơn trong bối cảnh nhiều ngành khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Từ năm 2017 đến nay, lĩnh vực startup công nghệ của Israel liên tục tăng trưởng ấn tượng với 2 con số. Năm 2018, các startup công nghệ của quốc gia Trung Đông đạt doanh thu 6,4 tỷ USD, tăng 22,14% so với năm 2017 (5,24 tỷ USD) và năm 2019 tăng 12,16% so với năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Israel Yizhar Shai cho biết, Israel với các dự án  không gian, hợp tác khoa học và ngoại giao có thể duy trì lợi thế đổi mới của mình với tư cách là quốc gia khởi nghiệp.

Theo ông, đối với Israel, đổi mới là một trạng thái của tâm trí, nó không chỉ liên quan đến số lượng các công ty startup mà còn là một trong những nền tảng của văn hóa và nằm trong tiến trình chuyển đổi thương hiệu từ quốc gia khởi nghiệp sang quốc gia đổi mới sáng tạo. Ông Shai, 57 tuổi, là đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm Canaan Partners Israel, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của V-Secure Technologies, và là một doanh nhân trong lĩnh vực khởi nghiệp của Israel trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng. Ông Shai cũng được trang Globes bình chọn là startup của năm 2020.

Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ Israel cũng tài trợ và hỗ trợ sự phát triển của các công ty công nghệ vũ trụ non trẻ. Israel có một số dự án quốc tế xây dựng, phóng và quản lý vệ tinh với sự hợp tác của các quốc gia khác.

Gần đây nhất là vụ phóng vệ tinh Dido-3, với tập đoàn thương mại hóa SpacePharma của Israel và Cơ quan Vũ trụ Italy vào tháng 9, sẽ truyền dữ liệu về Trái đất các thí nghiệm khoa học liên quan đến các tác nhân chống vi khuẩn, kháng vi khuẩn trong điều kiện không trọng lực.

Trong mùa đại dịch của năm 2020, các công ty cung cấp những giải pháp liên quan đến Covid-19 đã huy động được 621 triệu USD. Trong đó, công ty khởi nghiệp chăm sóc y tế từ xa K Health do Israel thành lập đã huy động được 90 triệu USD, và công ty y tế từ xa Tyto Care của Israel đã huy động được 50 triệu USD. Phần lớn các khoản đầu tư vào năm 2020 dành cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn cuối. Các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu đã tạo ra ít giao dịch đầu tư hơn và đã phải hứng chịu một đòn lớn kể từ khi đại dịch Covid-19 tấn công vào đầu năm 2020.

Tin cùng chuyên mục