Nga trả đũa lệnh cấm vận của Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của Mỹ tại Nga để trả đũa dự luật tăng cường cấm vận Nga do lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua. 
Đại sứ quán Mỹ tại Nga
Đại sứ quán Mỹ tại Nga
Để trả đũa dự luật tăng cường cấm vận Nga do lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua (đang chờ Tổng thống Donald Trump ký ban hành), Tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của Mỹ tại Nga.
Đã đến lúc đáp trả
Ngay trước khi mãn nhiệm, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và ngừng nhiều dự án hợp tác với Nga. Vào thời điểm đó, Nga đã không đáp trả ngay mà theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Tổng thống Putin “không vội vàng đưa ra quyết định”.
Theo các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga, Tổng thống Putin từng hy vọng mối quan hệ với Mỹ sẽ tốt đẹp hơn nhưng giờ đây ông cho rằng điều đó không diễn ra. Tổng thống Putin nói: “Tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta phải chứng tỏ rằng chúng ta có câu trả lời”. Tuần qua, dự luật tăng cường cấm vận Nga đã được Quốc hội Mỹ thông qua và dự kiến Tổng thống Donald Trump sẽ ký ban hành trong tuần này. Dự luật đưa ra những hình phạt do Mỹ cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 12-2016 cũng như việc sáp nhập Crimea từ Ukraine vào Nga.
Phát biểu trong chương trình This Week của truyền hình ABC, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã gọi dự luật trừng phạt nhắm vào Nga là dự luật “hoàn toàn kỳ lạ và không thể chấp nhận được”. Ông nói: “Nếu phía Mỹ quyết định đi xa hơn nữa, chúng tôi sẽ trả lời, chúng tôi sẽ phản công. Chúng tôi có hàng loạt biện pháp trả đũa”.
Một tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên, bao gồm các nhà ngoại giao và công nhân kỹ thuật, hạn chót là vào ngày 1-9. Số còn lại là 455 người, tương đương con số nhân viên ở Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ngoài ra, Nga không cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng căn nhà làm trụ sở mùa hè ở Mátxcơva cùng các kho bãi ở Mátxcơva từ ngày 1-8. 
Phản ứng từ Mỹ
Mỹ đã có những phản ứng đầu tiên sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố 755 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời khỏi nước này sau khi Mátxơva thông báo sẽ trục xuất các nhân viên Mỹ nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt cứng rắn mới của Washington.
Ngày 30-7 (giờ Washington), một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã chỉ trích quyết định “đáng tiếc” của Nga, đồng thời khẳng định Washington đang cân nhắc các phương án. Quan chức này nói: “Đây là hành động đáng tiếc và không cần thiết. Chúng tôi đang đánh giá ảnh hưởng của việc giới hạn này và cách phản ứng lại”. 
Đây là diễn biến mới nhất trong một quan hệ căng thẳng những ngày gần đây giữa Nga và Mỹ liên quan tới các dự luật trừng phạt Nga mà các nghị sĩ Mỹ vừa thông qua. Ngày 28-7 vừa qua, Tổng thống Putin đã phê chuẩn các biện pháp của Bộ Ngoại giao Nga nhằm đáp lại việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga. 
Báo Guardian dẫn lời một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ hiện có 1.279 nhân viên tại Đại sứ quán ở Mátxcơva và các tổng lãnh sự tại St.Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok, trong đó có 934 người bản địa và 301 người Mỹ thuê từ 35 cơ quan của Mỹ. Vì vậy, số lượng thực nhân viên ngoại giao và các nhân viên khác của Mỹ phải rời Nga rất thấp so với con số 755. Tờ báo này dẫn lời ông Michael McFaul, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, khẳng định, Mỹ không có tới 755 nhân viên ngoại giao ở Nga và việc cắt giảm nhân sự tại các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga ảnh hưởng trực tiếp tới nhân sự cấp visa cho công dân Nga vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục