Nga tưng bừng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười

Nước Nga đã bước sang tháng 11 với hàng loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại  (7-11-1917 - 7-11-2017). Đêm 30-10 (giờ địa phương), mở đầu cho loạt hoạt động kỷ niệm trọng thể trên cả nước, tại Cung Thiếu nhi thành phố Mátxcơva đã diễn ra lễ kỷ niệm 99 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin (Comsomol), lực lượng kế cận của Đảng Cộng sản Nga. 
 

 

Người dân Mátxcơva diễu hành kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười (Russia Today) Ảnh tư liệu
Người dân Mátxcơva diễu hành kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười (Russia Today) Ảnh tư liệu
Nhiều hoạt động ý nghĩa

Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga, Chủ tịch phái Đảng Cộng sản trong Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Gennady Zyuganov dẫn đầu đoàn đại biểu của Đảng Cộng sản Nga đã tới dự và phát biểu chào mừng. Trong dịp này, hơn 110 nước đã cử đại biểu đến Nga để tham dự các hoạt động kỷ niệm và tôn vinh ý nghĩa của cuộc cách mạng đã hình thành nên nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới, cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân quốc tế và ở các nước thuộc địa, mở ra con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức. Ông Zyuganov cũng thông báo về loạt hoạt động kỷ niệm chính tới đây sẽ diễn ra tại thành phố Saint Petersburg, quê hương của cuộc cách mạng với trọng tâm là diễn đàn “Thế kỷ XXI và chủ nghĩa xã hội đổi mới”. 

Cùng với Saint Petersburg, tại thủ đô Mátxcơva cũng sẽ tổ chức các hoạt động như mít tinh trọng thể, diễu hành của Đảng Cộng sản, chuyến thăm lại các địa chỉ đỏ liên quan đến cách mạng tại Mátxcơva, ôn lại những bài học không bao giờ cũ của cuộc cách mạng là một trong những sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20, đánh dấu việc ra đời của Nhà nước Liên Xô, một nhà nước ủng hộ công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa…

Hướng tới tương lai

Nhân dịp này, Hội đồng Tổ chức xã hội “Các nhà khoa học định hướng xã hội chủ nghĩa toàn Nga” (RUSO) đã tổ chức hội thảo với chủ đề Tháng Mười vĩ đại: Thành tựu, bài học và nhìn về tương lai. Chủ tịch Hội đồng RUSO Ivan Nikitchuk khẳng định: “Chiến thắng của giai cấp vô sản ở Nga tháng 10 năm 1917 là chiến công quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại”. 

Trình bày tham luận tại hội thảo, bà Lê Thị Thanh Lý, Bí thư thứ nhất Phòng Chính trị - Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đề cập đến ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười đối với đất nước Việt Nam. Theo bà Lê Thị Thanh Lý, mô hình chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam ngày càng được sáng tỏ hơn. Đất nước giữ vững ổn định chính trị - xã hội; dân chủ được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo ra động lực mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao; đời sống của nhân dân đã cải thiện rõ rệt…Việt Nam đã bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao với 178 nước, trong đó có tất cả các nước lớn và các tổ chức quốc tế hàng đầu; đồng thời phát triển quan hệ đa phương, đa dạng với các đối tác nước ngoài theo tinh thần là bạn, là đối tác tin cậy, tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. 

Ông Dmitry Novikov, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga, nhấn mạnh: Cách mạng Tháng Mười thành công cho thấy cuộc cách mạng này đã đem lại rất nhiều cho đất nước Liên Xô và toàn thể nhân loại. Ông Novikov cho rằng Việt Nam được coi là một trong những minh chứng sống động: “Hãy nhìn vào Việt Nam, nơi mà đảng Cộng sản đã vượt qua mọi khó khăn, phức tạp để phát triển đất nước và tiến lên phía trước, đạt được tăng trưởng kinh tế, giải quyết được những vấn đề của xã hội… Thành tựu và kinh nghiệm của Việt Nam là tài liệu rất quý giá đối với chúng tôi trong các cuộc tranh luận tại nước Nga. Chúng tôi cũng cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Đảng Cộng sản Việt Nam vì đã trung thành và kiên trì tư tưởng của chủ nghĩa xã hội”.

Tin cùng chuyên mục