Ngày đầu tiên Quyết định 39 về hoạt động quảng cáo có hiệu lực: Vẫn còn nhiều sai phạm!

(SGGP-12G).- Sáng 15-6, ngày đầu tiên Quyết định 39 của UBND TPHCM quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn có hiệu lực, theo ghi nhận của Báo SGGP 12 Giờ, tình hình quảng cáo vẫn còn nhiều sai phạm.

Tình trạng phát tờ rơi quảng cáo trung tâm luyện thi, thương mại, rao vặt sản phẩm tại các giao lộ đã không còn diễn biến thường xuyên như trước đây. Các bảng quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng mỹ quan và an toàn giao thông đã được chấn chỉnh.

Điều 16, Quyết định 39 quy định: Thanh tra chuyên ngành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở - ngành chức năng và ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã - thị trấn có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về pháp luật quảng cáo và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến hoạt động quảng cáo; xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Tổ chức, cá nhân hoạt động quảng cáo có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật và quy định này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại khu vực các quận ven và ngoại thành, tình hình quảng cáo ngoài trời vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Phần đông các bảng quảng cáo ngoài trời ở khu vực đó đều vi phạm Điều 4, Điều 5 của Quyết định 39.

Nhiều băng rôn, bảng quảng cáo… giăng mắc trên gốc cây, cột điện, trụ điện vẫn chưa được tháo gỡ. Thậm chí có nhiều bảng quảng cáo bị gãy khung, rách… nhưng không được thu dọn, để gió thổi quấn chằng chịt trên cột điện, trụ điện ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự đô thị và an toàn cho người đi đường.

Điều đáng trách là cột điện, trụ điện, trụ điện thoại thẻ… tại nhiều tuyến đường đã bị biến thành nơi đặt bảng hiệu ăn và bảng quảng cáo, rao vặt các loại. Khoản 12, Điều 4 về những hành vi nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo quy định cấm dùng âm thanh gây tiếng ồn quá độ cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Theo ghi nhận, sáng nay, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang tại các quận 1, 3, 5, 6, Phú Nhuận… vẫn sử dụng loa phát âm thanh rất lớn. Tại nhiều cửa hàng điện máy trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), chủ doanh nghiệp đã đặt 2 loa thùng loại to ra ngoài lề đường.

Cột điện biến thành cột quảng cáo phở, cơm tấm và rao vặt các loại… (ảnh chụp trên đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận). Ảnh: Đ.H.

Cột điện hay cột số? Nhiều quảng cáo dán và sơn trên cột điện, bất chấp sự nguy hiểm (ảnh chụp trên đường Trương Định). Ảnh: Đ.H.

Trụ điện thoại thẻ - điểm rao vặt bán cho thuê nhà, tìm việc làm, nhận giữ trẻ, bán máy vi tính… (ảnh chụp trên đường Trần Quang Diệu, quận 3). Ảnh: Đ.H.

Băng rôn quảng cáo cũ đang quấn ngoằn ngoèo trên cột điện, băng rôn quảng cáo mới lại treo lên (ảnh chụp sáng nay trên đường Hoàng Văn Thụ - Tân Bình). Ảnh: H.V.

Quảng cáo “phất phơ” trên cột điện (ảnh chụp trên đường Lý Thường Kiệt, sáng nay, 15-6). Ảnh: H.V.

Băng rôn quảng cáo treo dày đặc trên thân cây (ảnh chụp trên đường Nhất Chi Mai - Tân Bình)

 

Quyết định 39 quy định: Từ ngày 15-6, cấm các hành vi quảng cáo rao vặt bằng hình thức in, sơn, vẽ, treo, dán trực tiếp lên tường nhà, tường rào, gốc cây, trụ điện, trụ đèn chiếu sáng; dùng âm thanh gây tiếng ồn quá độ ồn cho phép; bảng quảng cáo thương mại đặt tại trường học, bệnh viện.

Quảng cáo ngoài trời bằng pa nô và các hình thức quảng cáo khác đặt che kín nóc chợ, nóc nhà, nóc cao ốc, các công trình kiến trúc khác; tại vòng xoay, giao lộ, đầu cầu; đặt trước, đặt phía trên che khuất các quảng cáo khác đã có trước.

Phương tiện quảng cáo giăng, mắc ngang qua đường giao thông, hành lang an toàn giao thông, giao lộ không đồng mức; trên dải phân cách làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; tại vị trí che khuất biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông; trên đê bao; trong phạm vi an toàn lưới điện, an toàn phòng cháy, chữa cháy, trật tự, an toàn xã hội khác.

HỒ VIỆT – ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất