Ngày đầu tiên World Expo 2010: 500.000 vé bán ra

Worldexp
Ngày đầu tiên World Expo 2010: 500.000 vé bán ra
  • Việt Nam tham gia với chủ đề “1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”

Ngày 1-5, Hội chợ World Expo 2010 tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc đã chính thức mở cửa chào đón khách tham quan trong và ngoài nước. Theo AFP, chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt, 500.000 vé vào tham quan đã được bán hết sạch. Các nhà tổ chức ước tính thu hút ít nhất 70 triệu lượt khách tham quan trong suốt 6 tháng diễn ra hội chợ này.

Vì không gian trưng bày rất rộng, đến 5,28km² với 189 nhà triển lãm riêng biệt của mỗi quốc gia nên hầu hết khách tham quan cho biết họ sẽ lựa chọn 4-5 nơi để tham quan mỗi ngày.

Năm nay, lần đầu tiên World Expo thực hiện chủ đề về văn minh đô thị ở mọi khía cạnh. Đó là những kinh nghiệm phát triển đô thị, phổ biến những khái niệm mới về siêu đô thị, siêu khu vực. Đồng thời cũng khám phá cách tiếp cận mới đối với thói quen, phong cách và điều kiện làm việc của con người trong thế kỷ mới, tạo nên một xã hội thân thiện với môi trường.

Điều đặc biệt là những cải tiến mới mẻ này lại gắn liền trong không gian mang đậm văn hóa của mỗi quốc gia. Đó chính là sự hòa hợp giữa truyền thống và hiện đại, thân thiện với môi trường, đúng như chủ đề của World Expo 2010 là “Better City - Better Life” (Thành phố tốt đẹp hơn – Cuộc sống tươi đẹp hơn).

Khu vực triển lãm của Việt Nam tại World Expo 2010. Ảnh: Worldexpo

Khu vực triển lãm của Việt Nam tại World Expo 2010. Ảnh: Worldexpo

Chủ đề Triển lãm Việt Nam tại Expo Thượng Hải 2010 là “1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” với 6 nội dung chính: Đô thị hóa với sự phát triển kinh tế xã hội; Hà Nội xưa - nay - ngày mai; Di sản văn hóa tiêu biểu ở các thành phố lớn của Việt Nam gắn với phát triển du lịch; Đô thị hóa và tiềm năng phát triển của Việt Nam; Đô thị hóa và các thách thức của Việt Nam; Hợp tác quốc tế của Việt Nam trong phát triển đô thị.

Nhà triển lãm Việt Nam tập trung vào hình ảnh Hồ Gươm có logo thủ đô Hà Nội, các công trình đặc trưng của Hà Nội và khu trưng bày các hiện vật đặc trưng cho ba vùng văn hóa tiêu biểu: Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Sa Huỳnh và Văn hóa Óc Eo. Ngoài ra, có Khu quảng bá các di sản của Việt Nam với trọng tâm là Di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long.

Khu vực triển lãm của Việt Nam có diện tích 1.000m², ngoài ra còn có gian hàng trực tuyến trên trang web chính thức của Ban tổ chức: http://en.expo2010.cn/c/en_gj_tpl_55.htm (thuộc khu vực A). Mặt trước của khu vực triển lãm giống như dòng sông và sử dụng vật liệu tre bao quanh gian hàng, có tác dụng làm giảm sức nóng mặt trời.

Trang web viết: “Thiết kế thể hiện rất rõ đặc trưng văn hóa Việt Nam. Khách tham quan sẽ có dịp tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Việt Nam cũng như sự uyên thâm của người Việt trong việc bảo vệ hệ sinh thái và phát triển đô thị”. Trong thời gian tham gia hội chợ, Việt Nam sẽ tổ chức một số chương trình biểu diễn mang đậm phong cách Việt Nam. Vé tham quan World Expo 2010 đã được phân phối tại TPHCM từ ngày 10-3. Hiện có 11 đơn vị du lịch – lữ hành chịu trách nhiệm phân phối vé của hội chợ này trên thị trường Việt Nam.

T.NHƯ

Tin cùng chuyên mục