(SGGP). – Chiều 2-6, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đại lộ Đông Tây đã thông báo chính thức về kế hoạch lai dắt, dìm và lắp đặt đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 4 và 5-6. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA cho biết, công tác chuẩn bị đã hoàn tất.
Tuy nhiên quy trình dìm đốt số 4 khác xa với 3 đốt trước đây, vì khoảng cách dịch chuyển để vào vị trí đốt hầm cuối cùng rất hẹp (khoảng cách 1,25m) còn các đốt trước có khoảng cách không gian dịch chuyển rất rộng nằm ở khu vực giữa sông.
Trong quá trình dìm, một đầu đốt hầm số 4 sẽ được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại sẽ được neo vào 2 phao rùa dưới đáy sông. Khi dìm đốt hầm đi xuống lòng sông theo phương thẳng đứng, đến độ sâu an toàn sẽ được kéo sát vào đốt 3. Trong khi đó tốc độ dòng chảy mạnh nên việc dìm hầm khó khăn hơn nhiều. Mặt khác, việc lắp đặt mặt cắt ngang giữa đốt hầm số 4 vào đốt số 3 ở dưới đáy sông cũng hết sức phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao (sai số không vượt quá 10mm). Chỉ cần sơ sót nhỏ cũng có thể dẫn đến gãy ngàm kết nối giữa 2 đốt hầm. Thời gian kết nối giữa đốt hầm số 4 và số 3 mất khoảng 5 - 6 giờ đồng hồ.
Hiện đốt hầm số 4 được đưa ra thả nổi trên sông Lòng Tàu đã ổn định, chờ lai dắt về vị trí hầm Thủ Thiêm. Theo kế hoạch, khoảng 7 giờ ngày 4-6 đốt hầm này sẽ khởi hành về vị trí dìm.
Về phương án hợp long 4 đốt hầm (tức nối liền phần cuối đốt hầm số 4 với đầu hầm dẫn phía quận 1) bao gồm 24 bước với 4 giai đoạn chính (sẽ triển khai thực hiện từ nay đến tháng 9-2010). Cụ thể, lắp đặt hệ thống khuôn để đổ bê tông đoạn hợp long (khoảng cách 1,25m) nối liền đốt 4 vào đường hầm dẫn phía quận 1. Công đoạn này hoàn tất, đơn vị thi công tiến hành cắt các tấm thép bịt đầu hầm, nối thông toàn bộ đường hầm. Sau đó tiến hành lắp đặt các thiết bị cơ điện trong đường hầm.
Trong ngày lai dắt, các phương tiện vận tải thủy cũng bị cấm lưu thông như lần lai dắt các đốt trước đây.
QUỐC HÙNG