Nghe nhạc xuân, chỉ muốn về nhà…

Ngày tết sắp đến, ai cũng mong chờ năm mới bình an. Lời ca, ý nhạc trong những khúc ca xuân năm nay đều mang niềm tin, hy vọng. Và hơn hết, nhiều ca khúc chuyển tải giá trị tình cảm gia đình, cảm xúc của những người con xa xứ…
MV Tết này con sẽ về của Bùi Công Nam
MV Tết này con sẽ về của Bùi Công Nam

Xuân ca gieo hy vọng

Sau nhiều tháng đóng băng do dịch Covid-19, những ngày giáp tết, thị trường nhạc Việt liên tục phát hành, ra mắt những ca khúc tươi vui đón chào năm mới. Có đến 3/4 MV ca khúc dẫn đầu các danh mục âm nhạc thịnh hành đều mang chủ đề ngày tết, đón chào năm mới, chia tay năm cũ. 

Hoàng Thùy Linh trở thành hiện tượng của dòng nhạc xuân năm nay cùng MV Gieo quẻ, kết hợp với rapper Đen Vâu. Ca khúc thuộc thể loại EDM (nhạc điện tử sôi động), kết hợp chất liệu âm nhạc dân gian truyền thống lẫn hiện đại. Giới thiệu ca khúc đầu năm mới, Hoàng Thùy Linh chia sẻ mong muốn góp một chút sức mạnh tinh thần cho cộng đồng, như một lời động viên mọi người hãy vui với cuộc sống bình thường mới. “Từ những người tiên phong vì cộng đồng, chuyện tình làng nghĩa xóm đến đồng nghiệp… ai cũng có thể làm nên những kỳ tích. Điều đó thôi thúc tôi muốn được chia sẻ với khán giả bằng âm nhạc, như một lời động viên mọi người nhìn về phía trước”, nữ ca sĩ nói.

Hàng loạt ca khúc tết cũng nhận được sự chú ý đặc biệt của khán giả. Nguyên Vũ ra mắt ca khúc Tết đến rồi! Về nhà thôi hướng đến một cái tết đoàn viên bên gia đình; ca sĩ Vy Oanh giới thiệu album Xuân quê hương; Bùi Công Nam tung MV Tết này con sẽ về; Nguyễn Văn Chung kếp hợp Duyên Quỳnh ra mắt MV Về ăn tết gia đình; Nguyễn Minh Cường và Jang Mi cùng Sang năm con sẽ về; Hoàng Yến Chibi với ca khúc tự sáng tác Con đã về… Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng giới thiệu 3 ca khúc xuân mới: Lên xe đi về nhà (kết hợp ca sĩ Nguyễn Phi Hùng), Xuân này con sẽ về (ca sĩ Đức Nhân), Ý xuân hòa hợp (ca sĩ Cao Công Nghĩa). Đặc biệt, Tăng Nhật Tuệ và Bùi Anh Tuấn có sự kết hợp xuất sắc, lấy nước mắt khán giả với ca khúc Mẹ ơi! Tết vạn dặm xa.

Các ca khúc xuân rộn ràng như Tết đến rồi vui thôi (nhóm Uni5), Bay trong xuân (Hoàng Yến Chibi và nhóm Super V), Như hoa mùa xuân (Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, MC Quỳnh Hoa, Lê Minh, Ngọc Linh), Rồi nâng cái ly (Nal)… cũng mang nhiều hứng khởi cho năm mới.

Nghe nhạc xuân, chỉ muốn về nhà… ảnh 1 Hình ảnh xúc động trong MV Tết này con sẽ về của Bùi Công Nam

In đậm tình cảm gia đình

 “Có lần tôi đọc được một ý, rằng giả sử mỗi năm chúng ta về tết một lần thăm ba mẹ và ba mẹ được sống thêm 20 năm nữa, nghĩa là chỉ còn được gặp họ thêm 20 lần nữa thôi. Thế nên, tôi viết ca khúc Về ăn tết gia đình chỉ muốn nhắn nhủ rằng cuộc đời này có nhiều điều bất ngờ, không ai biết được ngày mai ra sao, chia ly thế nào, mình còn lại bao nhiêu ngày được bên nhau. Khi còn có cơ hội, hãy nghĩ đến gia đình nhiều hơn”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ. 

Cùng nguồn cảm xúc hướng về gia đình, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng viết 2 bài hát Lên xe đi về nhà, Xuân này con sẽ về như sự động viên những người con xa xứ nếu có thể hãy trở về quê hương đón tết cùng người thân.

“Xuân năm nay, điều mà người dân chờ mong nhất có lẽ không phải là lễ hội pháo hoa hoành tráng, những chuyến du lịch xa hoa… mà chỉ mong những người thân yêu ai cũng bình an, khỏe mạnh, gia đình được đoàn viên. Cuộc sống mỗi người vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ rằng cha mẹ nơi quê nhà chờ đợi con cái trở về là để được đoàn tụ, yêu thương chứ không mong quà cáp. Chính tình yêu thương gia đình là động lực giúp mỗi người bước tiếp ngày mai”, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ. 

Những ca khúc ra mắt tết này đặc biệt hơn bao giờ hết, ở đó chứa chan nỗi mong mỏi được về nhà. Nếu như ca khúc Về của Phan Mạnh Quỳnh nói lên tiếng lòng của bao người xa quê “nặng tình miền Trung” thì Hoàng Yến Chibi, Bùi Công Nam mang những câu chuyện gần gũi của người trẻ. Sau MV, Bùi Công Nam còn phối hợp tổ chức 3 chuyến xe hỗ trợ hơn 100 đồng hương về Đắk Lắk ăn tết. 

Vì được viết ra từ nhiều cảm xúc như thế, các bài hát chạm vào trái tim người nghe. Khán giả Lê Minh Tân (34 tuổi, quận 3, TPHCM) chia sẻ: “Những bài hát tết năm nay mang theo câu chuyện của những người con xa quê luôn hướng về gia đình với một sự yêu thương chân thành và ấm áp, thể hiện đúng tâm trạng nhiều người”.

Còn khán giả Nguyễn Phương Oanh (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) nói: “Xem các MV tết mà cay mắt, nhớ ba nhớ mẹ. Nghe nhạc xuân chỉ muốn về nhà thôi”.

Nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ, tác giả ca khúc Mẹ ơi! Tết vạn dặm xa bày tỏ về sáng tác của mình: “Ca khúc này như nhắc nhớ chúng ta nên trân trọng những điều xung quanh, đặc biệt là tình cảm gia đình luôn hiện hữu đáng quý”. 

Tin cùng chuyên mục