Ngoại thành thiếu bảng báo hiệu giao thông

Tài xế chuyên nghiệp... cũng lạc
Ngoại thành thiếu bảng báo hiệu giao thông

Hầu hết hệ thống đường giao thông ở các quận, huyện vùng ven đã được nâng cấp mở rộng và kết nối thông suốt đến mọi miền của Tổ quốc. Tuy nhiên, đường đã có nhưng bảng hướng dẫn giao thông lại chưa có hoặc có mà không đầy đủ đã gây không ít khó khăn cho người đi đường.

Tài xế chuyên nghiệp... cũng lạc

Ngoại thành thiếu bảng báo hiệu giao thông ảnh 1
Ngã ba Đồn (Hóc Môn) không có biển hướng dẫn giao thông.

Anh Vũ Minh Trí ngụ tại phường 11 quận Tân Bình-một tài xế  đã có gần chục năm ngồi sau vô-lăng, dọc ngang từ TP HCM đến nhiều tỉnh của miền Đông Nam bộ kể: “Một lần, vì muốn đi nhanh hơn, tôi đã đi từ (Lái Thiêu) Bình Dương về trung tâm TP HCM theo hướng ngã ba Đồn thuộc Hóc Môn thay cho hướng đi quen thuộc là qua cầu Bình Triệu. Thế nhưng, chẳng những không nhanh được hơn mà tôi còn mất gần một giờ “loay hoay” ở ngã ba Đồn.

Chẳng là tại ngã ba này không có bảng báo hiệu giao thông chỉ dẫn đường về trung tâm thành phố trong khi khu vực ấy không có dân cư để hỏi đường. Không còn cách nào khác, tôi đành... chạy đại để rồi tới thẳng Củ Chi. Lần khác, cũng từ Bình Dương về thành phố nhưng rút kinh nghiệm, tôi quyết định chọn Tỉnh lộ 8 cho dễ đi hơn. Vậy mà, cũng như ở ngã ba Đồn, tỉnh lộ 8 rộng thênh thang nhưng nhiều ngã tư, ngã ba mà chẳng thấy có bảng hướng dẫn giao thông nên tôi lại bị lạc sang huyện Đức Hòa tỉnh Long An”.

Anh Nguyễn Văn Triều, phường Hiệp Thành, quận 12, một người chuyên bỏ hàng tạp hóa cho các quận ven cũng đã không ít lần bị lạc đường vì đường mới mà bảng hiệu hướng dẫn giao thông chẳng thấy. Anh Triều nói: “Có lần tôi giao hàng ở huyện Củ Chi… đi lòng vòng một hồi thấy mình đang ở quận Tân Bình”.

Bảng báo hiệu ít, bảng quảng cáo nhiều

Huyện Củ Chi đã đầu tư xây dựng khoảng 515km đường trong huyện với 248 tuyến đường bê tông nhựa nóng theo tiêu chuẩn đường cấp 5 đồng bằng. Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn của Củ Chi được đánh giá là tốt nhất so với nhiều quận, huyện, tỉnh, thành khác trên cả nước.

Tuy nhiên, dọc những tuyến đường này rất ít bảng báo hướng dẫn giao thông, cột mốc km, bảng báo tốc độ, hoặc nếu có thì cũng khá nhỏ, không tương xứng với quy mô mới của đường.

Tài xế Lê Văn Thuận, ngụ ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Tân Phú, cũng có gần chục năm trong nghề như anh Trí, nhận xét: Các bảng chỉ địa danh, hướng đi ở ngoại thành được làm quá nhỏ và người lái xe khi mới đến khu vực này sẽ rất khó thấy, đặc biệt là khi trời tối vì nhiều bảng hiệu không có phản quang. Tôi đã đi nước ngoài và thấy rằng, bảng hướng dẫn giao thông của nhiều nước được làm rất to và thường căng ngang đường theo luồng xe chạy để tài xế dễ nhìn.

Các bảng thường được lặp đi lặp lại nhiều lần để người lái xe nếu không kịp nhìn bảng báo hiệu này thì còn cơ hội tìm hướng cần đi ở những bảng  khác.

Chủ nhiệm một HTX xe buýt có hàng chục xe chạy tuyến Bến Thành - Củ Chi cũng có cũng nhận xét như anh Thuận. Theo ông, hiện nay tại nhiều ngã ba, ngã tư thay vì bảng báo giao thông lại có quá nhiều bảng quảng cáo rất to… “Tôi không phản đối các bảng quảng cáo ấy, nhưng nếu chỉ có bảng quảng cáo mà không có bảng hướng dẫn giao thông là không được hoặc có mà nhỏ và bị che khuất cũng không xong”.

Ông đề nghị, ngay sau khi làm xong đường, ngành chức năng nên tiến hành cắm bảng tín hiệu giao thông. Những bảng này phải được nằm ở chỗ dễ nhìn, có phản quang. Các bảng quảng cáo nếu có sẽ không được che mất tầm nhìn của người lái xe đối với bảng báo hiệu giao thông.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục