Ngoại trưởng Nga - Trung điện đàm về tình hình Ukraine

Ngày 24-2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về tình hình tại Ukraine.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Tại cuộc điện đàm, ông Vương Nghị nhấn mạnh Bắc Kinh hiểu rõ "những lo ngại an ninh chính đáng" của Moskva liên quan đến vấn đề Ukraine, đồng thời kêu gọi xây dựng "một cơ chế an ninh cân bằng, hiệu quả và bền vững" ở châu Âu thông qua đối thoại và đàm phán.

Cuộc điện đàm được thực hiện sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine, sau khi Nga đã chính thức công nhận DPR và LPR.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố cùng ngày của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Trung Quốc phản đối mọi hành động kích động chiến tranh và đã thuyết phục các bên không làm căng thẳng leo thang và bùng phát xung đột.

Trong cuộc họp báo, bà Hoa Xuân Oánh cho rằng "vào thời điểm đó, nếu các bên thúc đẩy các cuộc hòa đàm, đánh giá lại bối cảnh lịch sử của vấn đề Ukraine, tôn trọng những lo ngại an ninh của nhau và giải quyết vấn đề một cách hợp lý" thì sẽ không xảy ra đụng độ như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục