Đồng Tháp: “Gà sạch” tiếp tục chết vì cúm H5N1

Chiều 20- 7, Chi cục Thú y Đồng Tháp đã tiến hành tiêu hủy 29 con gà “sạch” trên tổng đàn 100 con gà của chị Trần Thị De, ở ấp Định Phong, xã Định Hòa, huyện Lai Vung, vì nhiễm cúm H5N1. Nhìn chuồng trại trống trơn, chị De buồn bã: “Đây là đàn gà sạch được cung cấp giống từ dự án nên tôi rất an tâm.

Thế nhưng, nuôi mới hơn một tháng thì ngày 17-7, gần 30 con lăn đùng ra chết, chẳng hiểu nguyên nhân. Thấy vậy, tôi chạy mua thuốc chữa trị nhưng gà tiếp tục chết đến 71/100 con”. Sau khi chính quyền địa phương báo cho cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đàn gà của chị De bị nhiễm cúm H5N1(!?).

Chị Thái Thị Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Định Hòa (đơn vị quản lý dự án) lo lắng: “Đây là đàn gà sạch nằm trong dự án Khôi phục đàn gia cầm do Công ty Lương Mỹ cung cấp con giống. Xã có 45 hộ nhận nuôi trên 5.000 con gà Lương Phượng. Hôm giao con giống, công ty bảo đã tiêm phòng đầy đủ, vậy mà nay xuất hiện cúm. Hiện tại, nhiều hộ nuôi mất ăn mất ngủ vì dịch bệnh”.

Trước tình hình dịch cúm tái phát trên đàn gà “sạch” từ huyện Cao Lãnh đến Lai Vung… hôm qua, Sở NN- PTNT Đồng Tháp tổ chức họp khẩn cấp với Chi cục Thú y vùng VII và nhà cung cấp con giống, tìm nguyên nhân và hướng giải quyết. Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Sở NN- PTNT Đồng Tháp nói: “Khoảng 58.000 con gà sạch được dự án triển khai nuôi vào tháng 5 và tháng 6.

Nhà cung cấp giống cam đoan tiêm phòng đầy đủ, nhưng khi lấy mẫu kiểm tra tại 4 hộ thì kết quả bảo hộ dưới 70%. Do đó, gà bị cúm có thể do sơ sót trong khâu tiêm phòng”. Cũng theo ông Dương, trong ngày hôm qua, tỉnh đã chỉ đạo ngành thú y phun thuốc tiêu độc sát trùng, tiêm phòng lại toàn bộ đàn gà “sạch” của dự án và đàn gia cầm có nguy cơ lây bệnh. Đồng thời, lập ngay các chốt, trạm kiểm soát chặt đàn gà dự án (nuôi trước đó, nay tới tuổi xuất chuồng), không cho vận chuyển tràn lan đề phòng lây bệnh.

Theo báo cáo nhanh của Sở NN-PTNT Đồng Tháp, đến chiều 20-7, khoảng 3.500 con gà “sạch” nằm trong dự án trên thuộc các huyện Lai Vung, Cao Lãnh… đã được tiêu hủy. Nhà cung cấp giống cam kết hỗ trợ thiệt hại cho người dân; tuy nhiên hàng loạt hộ đang thấp thỏm bởi chẳng hiểu vì sao “gà sạch” vẫn bị cúm.

H. Lợi - P. Uyên

- Đồng Tháp: “Gà sạch” cũng nhiễm H5N1

Tin cùng chuyên mục