Đồng Tháp: “Gà sạch” cũng nhiễm H5N1

Đồng Tháp: “Gà sạch” cũng nhiễm H5N1

Dịch cúm gia cầm lại tái phát ở ĐBSCL. Hơn 3.000 con gà được xem là “sạch” thuộc dự án Khôi phục khẩn cấp đàn gia cầm do một công ty ở Hà Tây cung ứng con giống sạch đã bị tiêu hủy. Hàng trăm người dân đang nuôi hàng chục ngàn con gà trong dự án này đang hoang mang, lo lắng về sự cố “gà sạch” nhiễm cúm gia cầm. Chiều 18-7, ông Dương Nghĩa Quốc – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết cuối tuần này sẽ làm việc với đơn vị cung cấp gà giống để tìm nguyên nhân.

Đồng Tháp: “Gà sạch” cũng nhiễm H5N1 ảnh 1

Bà Lê Thị Thu ở Tân Hội Trung - Cao Lãnh bên chuồng nuôi 200 con gà “sạch” đã bị chết sạch.

Xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh được xem là điểm nóng về hiện tượng “gà sạch” chết... vì nhiễm virus H5N1. Xã có 62 hộ được xét hỗ trợ 10.500 con giống của dự án. Gần 1.000 con gà của 4 hộ đã chết vào ngày 9-7. Kết quả xét nghiệm cho thấy bị cúm H5N1.

Tỉnh đã cho tiến hành tiêu hủy hơn 3.000 con tại Cao Lãnh. Ông Dương Nghĩa Quốc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp xác nhận: Số gà vừa bị chết do cúm H5N1 nằm trong dự án khôi phục khẩn cấp cúm gia cầm do Bộ NN-PTNT hỗ trợ giống. Dự án này được triển khai năm 2006. Số gà mới chết vì cúm H5N1 được cung cấp trong đợt gần đây với số lượng 58.000 con cho các hộ dân nghèo.

Nhiều hộ dân kêu thán: Gà nuôi theo dự án rất vất vả từ khâu thức ăn, nước uống đến nơi ngủ; nhất là trước đây, bình quân mỗi hộ phải chờ 5-6 tháng để cho cơ quan chức năng “sàng lọc” nhà cung cấp gà sạch. Vì vậy khi nhận được tin “gà sạch” bị nhiễm cúm H5N1, họ như rớt xuống tận cùng chới với. Bởi không chỉ bị “sốc” khi phải đối mặt với những khoản nợ, mà còn bị mất niềm tin với dự án. Nhiều người phải đi làm mướn kiếm tiền trả nợ.

Chị Thủy, ở xã Tân Hội Trung, có trên 400 con gà “sạch” đã lăn ra chết sạch sau gần 2 tháng nuôi, lâm nợ trên 3 triệu đồng. Trong lúc ngành chức năng đang loay hoay tìm hiểu, thì Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Tháp lại tiếp tục chuyển giao trên 10.000 con gà (1 ngày tuổi) thuộc Dự án cho 19 hộ chăn nuôi thuộc 3 huyện Châu Thành, Lai Vung và Lấp Vò. Tuy đàn gà có biểu hiện bên ngoài khỏe mạnh, nhưng cả người nuôi lẫn cán bộ thú y lại phập phồng trong khâu giao- nhận.

Kỹ sư Bùi Thị Ánh Nguyệt, Trưởng trạm khuyến nông huyện Lấp Vò, bức xúc: “Nói thật, sau khi thấy gà trong dự án ở huyện Cao Lãnh bị nhiễm cúm, chúng tôi rất lo. Nhưng vì đây là dự án nên chúng tôi phải “gồng” mình tiếp nhận”. Trong khi đó, với nhiều người dân, việc nhận gà từ dự án trong thời điểm nhạy cảm này là hành động “chịu đựng” của sự giằng xé đầy nghịch lý: bỏ thì thương, vương thì tội!

Ông Dương Nghĩa Quốc cho biết thêm: Số gà mới chết do cúm H5N1 thuộc giống gà Lương Mỹ, do một công ty cổ phần ở Hà Tây cung cấp. Theo giấy chứng nhận đã được tiêm vaccine phòng chống cúm gia cầm. Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi sau sự cố này: Virus cúm gia cầm đã đột biến vô hiệu hóa vaccine cúm gia cầm hay do cách làm ăn tắc trách của đơn vị cung cấp giống. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những diễn biến của sự cố này.

Cao Phong - Bình Đại

Tin cùng chuyên mục