Ngọt và âm nhạc của giản đơn, tự do

SGGP
Xuất hiện trong Hòa Nhạc No.2 - Hòa nhạc cùng Ngọt tại Nhà hát VOH Music One (TPHCM) trong tháng 5 này, không vũ đạo, không nhóm múa minh họa, chỉ với công nghệ Mapping 3D kết hợp cùng ý tưởng nghệ thuật thị giác độc lạ, ban nhạc Ngọt mang đến thứ âm nhạc giản đơn nhưng đẹp, và ngọt như cái tên của họ. 

Ngọt và âm nhạc của giản đơn, tự do

Trước đó, trong tháng 3-2022, Ngọt đã ra mắt MV Mấy khi với lối hát ấn tượng. Ca khúc mở màn cho album phòng thu thứ 4 của nhóm - album nhận được nhiều sự trông chờ của khán giả suốt 2 năm qua. Ngọt không xa lạ trong làng nhạc Indie Việt, bên cạnh những nhóm nhạc như Cá Hồi Hoang, Chillies, Da LAB… Ngọt cuốn hút người trẻ vào âm nhạc của họ bằng sắc màu riêng biệt, không trộn lẫn. 

Thành lập từ cuối 2013, Ngọt từng được biết đến chủ yếu qua các mạng xã hội và Soundcloud (dịch vụ đăng tải nhạc miễn phí quen thuộc trong giới sáng tác nhạc độc lập). Ngọt được thành lập bởi ba bạn trẻ cùng sinh năm 1995: Vũ Đinh Trọng Thắng (sáng tác, hát chính, guitar đệm); Nguyễn Hùng Nam Anh (trống, hát bè); Trần Bình Tuấn (guitar lead). Rồi họ quyết định trở thành ban nhạc chuyên nghiệp tự sáng tác, biểu diễn tác phẩm chính mình dưới tên Ngọt. Họ đi học, đi làm và chơi nhạc vào buổi tối. Độc lập trong sáng tác, biểu diễn, quản lý và tự tổ chức, Ngọt diễn từ nơi phố nhỏ đến sân khấu lớn, tour xuyên Việt, diễn nước ngoài. Dù Ngọt chơi indie rock nhưng không phân định cụ thể dòng nhạc theo đuổi.

Từ khi bắt đầu con đường âm nhạc, Ngọt không hướng đến riêng đối tượng nào. Thế nhưng, âm nhạc của Ngọt luôn hát những gì “đúng tâm tư người trẻ”. Ngọt phản ánh vấn đề cuộc sống, về tương lai, kế hoạch và cả thực tế người trẻ đối mặt…

Bạn trẻ gặp mình trong những ca khúc tình yêu mơ mộng của Ngọt như Vì ai, Xanh, Em dạo này, Lần cuối…; là tự sự nội tâm của bạn trẻ đang học cách trở thành người lớn với Ru mình, Cho tôi đi theo, Trú đông, Đá tan; gặp lại những chuyến đi, ký ức tuổi thơ với Những chuyến phiêu lưu, À ơi… Cũng có thể là hành trình đi tìm mình, có tự vấn hoài nghi và cả cuồng nhiệt, sôi động trong Cá hồi, Mấy khi, Không làm gì, Bartender, Be Cool, Kho báu… Điều hay là, ca từ dù thường mang tính tự sự, quay về cái tôi nhưng không quá khích, rất nhẹ nhàng, mộc mạc.

Các sáng tác của Ngọt có giai điệu tự nhiên, không theo khuôn mẫu; chất liệu âm nhạc cũng không quá phức tạp, dừng ở mức vừa đủ và đặc biệt ẩn sâu trong những ca từ dường như giản đơn là triết lý sống sâu sắc. Chính lối hát tối giản, tự nhiên không lạm dụng các kỹ thuật phòng thu để tập trung tất cả cho lời ca một cách hấp dẫn nhất, Ngọt đã “chạm” vào tâm hồn và đi cùng người trẻ.

Dẫu nói âm nhạc như cuộc chơi, nhưng Ngọt chia sẻ mạnh mẽ rằng: “Đã chơi thì phải chơi cho tử tế. Đi theo con đường có định hướng rõ ràng, tiếp cận khán giả gần gũi hơn, quảng bá sản phẩm âm nhạc của mình”. Và sau này, dù số lượng thành viên có chút đổi thay, họ vẫn kiên định chơi thứ âm nhạc tử tế, ra mắt nhiều ca khúc, album, đĩa đơn bằng chính thực lực. 

CA DAO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung một niềm tin chiến thắng

Chung một niềm tin chiến thắng

Cuộc vận động sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) đề tài phòng chống dịch Covid-19 Chung một niềm tin chiến thắng ra đời ngay tại thời điểm đỉnh dịch vào tháng 7-2021, đã thu hút sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ chuyên và không chuyên trên toàn quốc. 

Phim

Mỹ thuật

Sân khấu

Sân khấu TPHCM: Thừa ít, thiếu nhiều

Cuối tuần qua, Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tọa đàm Sân khấu TPHCM - Nội lực sân khấu kịch nói hiện nay. Những người làm nghề có dịp để nói về các khó khăn mà sân khấu thành phố đang phải đối mặt.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Trò chơi trốn tìm ngày xưa

Có một thời, ở làng quê, hè về là mùa rộn ràng nhất năm. Người lớn tất bật lo gặt lúa, chất rơm. Lũ trẻ chúng tôi vừa kết thúc năm học, những con chữ rơi rớt dần theo từng bước chân tung tăng chăn trâu thả diều. 
" />