Người dân đổ xô đi làm hộ chiếu mẫu mới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến cáo

Ngày 1-7, hàng ngàn người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và một số địa phương đổ xô tới các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu theo mẫu mới của Bộ Công an. Trước vấn đề này, ngày 2-7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08, Bộ Công an) đã có khuyến cáo.

Theo đó, để tránh tình trạng công dân ồ ạt đến trụ sở cơ quan xuất nhập cảnh cấp hộ chiếu trong những ngày đầu tháng 7, A08 lưu ý công dân: Đối với những người đã có hộ chiếu mẫu cũ vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không nhất thiết đổi hộ chiếu theo mẫu mới. 

Người dân đổ xô đi làm hộ chiếu mẫu mới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến cáo ảnh 1 Người dân tới làm hộ chiếu mẫu mới tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội). Ảnh: ĐỖ TRUNG

Hộ chiếu mẫu mới cấp phát từ 1-7-2022 là hộ chiếu không gắn chíp điện tử. Công dân không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi căn cước công dân (trừ trường hợp Đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa). Bên cạnh đó, A08 cũng lưu ý, người dân có căn cước công dân gắn chip điện tử nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dich vụ công của Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn, không cần đến nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Thực hiện trên Cổng dịch vụ công, công dân đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, địa chỉ email, đăng tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu), lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu. Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Theo thống kê của A08, tới ngày 1-7, đơn vị và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh địa phương đã tiếp nhận gần 18.000 hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu mẫu mới không gắn chíp điện tử. 

Đây là hộ chiếu mẫu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang hộ chiếu mới là hình ảnh phong cảnh, hình tượng tiêu biểu về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước. Bên cạnh đó, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

Tin cùng chuyên mục