Người dân sống quanh bãi rác lớn nhất Thủ đô đưa ra nhiều kiến nghị

Chiều 30-10, tại huyện Sóc Sơn, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) liên quan tới vùng ảnh hưởng môi trường từ Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) giai đoạn II.

Chủ trì cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ những khó khăn với người dân 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ nói riêng và nhân dân huyện Sóc Sơn nói chung đã phải hy sinh, chấp nhận nhiều khó khăn để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả TP Hà Nội. Do vậy, lãnh đạo TP Hà Nội mong muốn lắng nghe ý kiến của người dân, trên cơ sở đó, lãnh đạo các sở, ngành của thành phố sẽ thông tin, giải đáp băn khoăn, kiến nghị của người dân.

Quan điểm của TP Hà Nội là sẽ công bố ngay những gì có thể xử lý được trong thẩm quyền để bảo đảm quyền lợi người dân cao nhất trên tinh thần đúng pháp luật. Những gì vượt thẩm quyền, cần xin ý kiến cấp trên, TP Hà Nội sẽ tập hợp để gửi tới các cơ quan trung ương. Đồng thời xử lý dứt điểm những vấn đề xảy ra trong thời gian qua, cũng như xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng sự việc để trục lợi.

Người dân sống quanh bãi rác lớn nhất Thủ đô đưa ra nhiều kiến nghị ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi đối thoại với người dân về những vấn đề liên quan bãi rác Nam Sơn

Liên quan đến các kiến nghị của nhân dân, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết, người dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn kiến nghị tập trung vào các nhóm vấn đề chính: Môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch và giải phóng mặt bằng.

Đối với vấn đề môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch, người dân đề xuất xem xét nâng mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường và tăng bán kính hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường từ 1.000m lên đến 2.000m do bãi rác nâng quá cao và quá tải, vùng bán kính 1.000m-2.000m cũng bị ảnh hưởng ô nhiễm nặng nề từ bãi rác.

Người dân sống quanh bãi rác lớn nhất Thủ đô đưa ra nhiều kiến nghị ảnh 2 Hà Nội vừa trải qua những ngày rác thải bị ùn ứ trong nội thành do người dân chặn xe đổ rác vào bãi rác Nam Sơn

Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng, người dân đề nghị TP Hà Nội xem xét, nghiên cứu điều chỉnh giá các loại đất và có chính sách hỗ trợ thêm đối với các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt hạn mức 400m²; có chính sách bồi thường, hỗ trợ 100% giá trị các công trình phụ trong đất liền kề và có chính sách đặc thù đối với dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường.

Về việc di dân khỏi khu ảnh hưởng trong bán kính 500m, người dân nghị UBND TP Hà Nội sớm ra quyết định đầu tư xây dựng khu tái định cư xóm Ninh Liệt, thôn 9, Hồng Kỳ, Sóc Sơn, Hà Nội và công khai mức giá khu tái định cư với người dân để nhân dân được biết.

Trong khi chờ đợi đầu tư tái định cư, người dân đề nghị TP Hà Nội sớm phê duyệt phương án đền bù theo biên bản đã kiểm đếm và chi trả cho các hộ dân và đề nghị cho nhân dân tạm cư tại chỗ. Khi nào UBND TP Hà Nội bàn giao tái định cư cho nhân dân thì nhân dân sẽ nộp tiền sử dụng đất vào khu tái định cư.

Người dân cũng đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu, xem xét chính sách, áp dụng chế độ đặc thù đối với dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường, giải quyết các nội dung bất cập hiện nay trong công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo quyền lợi cho người dân di chuyển, tránh tái nghèo sau di chuyển.

Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đang tiếp nhận trên 5.000 tấn rác/ngày đêm; xử lý chất thải sinh hoạt cho 17/31 quận, huyện, chiếm 77% lượng rác thải của toàn TP Hà Nội. Hàng ngày có khoảng 550 xe chở rác lên khu xử lý của 27 đơn vị vận chuyển.

Hiện nay, UBND huyện Sóc Sơn đang thực hiện giải phóng mặt bằng 2 dự án: Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2 (thực hiện từ 2011 đến nay). Tổng diện tích thu hồi để thực hiện dự án là 73,73ha thuộc địa giới hành chính của 3 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn và Bắc Sơn của huyện Sóc Sơn. Huyện Sóc Sơn đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở 13,75ha/14,26ha, đất nông nghiệp là 18,1ha.

Tiếp đó là dự án di dân vùng ảnh hưởng bới bãi rác Nam Sơn (từ 0-500m) với tổng diện tích dự án khoảng 396ha, diện tích phải GPMB khoảng 381ha, liên quan đến gần 2.000 hộ dân.

Tin cùng chuyên mục