Người đi bộ từ chối... hầm chui, cầu vượt?

Trang ATGT số ra tuần trước đã phản ánh, hầm chui Tân Tạo đưa vào sử dụng nhưng rất ít được người đi bộ sử dụng. Một tuần đã trôi qua nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn. Người đi bộ không đúng Luật Giao thông đã trở thành nguyên nhân đứng hàng thứ 3 gây ra tai nạn giao thông sau xe gắn máy 2 bánh và xe tải. Vậy tại sao họ vẫn từ chối những tiện ích giao thông dành cho mình?

Vắng vẻ hầm chui, cầu vượt

Sau 1 tuần hầm chui Tân Tạo (trước Công ty Pouyuen Việt Nam) đi vào hoạt động, chiều ngày 9-7 – khi chúng tôi có mặt tại đây, hầm vẫn vắng người lại qua. 17giờ 15 phút, đúng giờ tan ca, hàng ngàn công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam (chủ yếu là nữ) ào như “ong vỡ tổ” và… vô tư trèo qua dải phân cách trên quốc lộ 1A cao hơn 1m để qua đường bất chấp tiếng còi inh ỏi của các xe đang lưu thông trên đường.

Khi qua được dải phân cách, dòng người tiếp tục luồn lách qua các xe để chạy lên vỉa hè. Một số bác tài đã phải bực dọc kêu ầm lên “đi gì kỳ vậy? Muốn chết hả”. Khoảng 18 giờ, trời đã nhá nhem tối (rất nguy hiểm vì tầm nhìn của người lái xe đã bị hạn chế) nhưng vẫn còn những người công nhân về muộn… băng qua đường bằng cách leo qua dải phân cách.

Hàng ngàn công nhân vẫn trèo qua dãi phân cách dù hầm Tân Tạo ở kế bên.

Cầu vượt bộ hành trên xa lộ Hà Nội, trước khu du lịch Suối Tiên cũng quá vắng vẻ. Đây là một điều rất lạ bởi mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách có nhu cầu qua đường. Hiện hầu như chỉ có người già, trẻ nhỏ sử dụng cầu còn những thanh niên vẫn thích trèo qua dải phân cách hơn.

Ban giám đốc Khu du lịch Suối Tiên đã phân công nhân viên phụ trách hướng dẫn người đi bộ qua cầu nhưng vẫn chẳng có mấy thanh niên đi theo sự hướng dẫn ấy. Tại khu vực này đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, và nơi đây đã được ngành giao thông công chính xác định là điểm đen về giao thông, thế nhưng thực tế đó dường như cũng chưa đủ sức cảnh báo những người thích qua đường bằng cách… trèo qua dải phân cách. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại cầu vượt nội bộ cho người bệnh và thân nhân đi qua đường Cống Quỳnh trước Bệnh viện Từ Dũ.

Cầu vượt chủ yếu người bệnh sử dụng, còn thân nhân vẫn thản nhiên băng qua đường, gây ách tắc giao thông. Trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, cầu vượt trước Bệnh viện Ung Bướu cũng ảm đạm, vắng vẻ, lác đác vài bệnh nhân nữ, trẻ em, phụ nữ bế con... Tất cả thân nhân, người đi bộ khác đều chẳng bao giờ dùng cầu để qua đường.

Đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ trước Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức được rất nhiều người… sử dụng. Tuy nhiên, thay vì bấm đèn và đợi cho đèn bật xanh mới được qua đường thì rất nhiều người, không hiểu vì sao, đèn xanh hay đỏ họ vẫn… cứ qua. Hình như họ (người đi bộ) chỉ bấm đèn… cho vui bởi tại đây đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra cho người đi bộ qua đường sai luật như vậy.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại hầm Tân Tạo, nữ công nhân tên Nguyễn Thị Liên giải thích: “Hầu hết công nhân Công ty Pouyuen chúng tôi trọ bên phía Khu công nghiệp Tân Tạo, muốn về nhà đều thích băng qua đường cho nhanh (!?) Nếu đi qua hầm chui thì phải đi ngược chiều một đoạn vì hầm không nằm trước cửa công ty…”. Một nữ công nhân KCX Linh Trung thì hồn nhiên: “Thấy mọi người qua thì cũng qua cho lẹ chứ, đợi đến đèn xanh, xe tải dừng lại thì lâu lắm!?”… Đó là thực tế, nhưng liệu thực tế này có chấp nhận được không?

Theo một giáo sư giao thông của Trường Đại học Bách khoa TPHCM, suy nghĩ của các công nhân trên là không đúng. Không thể trước mỗi công ty đều có hầm chui, cầu vượt. Nhà nước chỉ có thể xây cầu, hầm cho chung một khu vực. Và người dân có trách nhiệm phải sử dụng tiện ích ấy nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình. Ở đây trách nhiệm của ngành chức năng là tuyên truyền cho người dân hiểu về điều ấy và xử phạt nghiêm những người không chấp hành pháp luật.

Còn tình huống ở cầu vượt trước Khu du lịch Suối Tiên lại khác. Anh Trần Thái, một người hành nghề xe ôm gần đó nhận xét: “Cổng khu du lịch nằm cách cầu vượt một đoạn. Do vậy, có nhiều người ngại đi bộ ra cầu. Hơn nữa, tại đây các xe buýt lại thường đậu chắn ngang đường lên cầu, hành khách lên xuống ngay trên bậc tam cấp làm cản trở người đi bộ lên cầu.

Tại cầu bộ hành trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, hai bên bậc tam cấp bị chiếm dụng làm nơi để xe, buôn bán, bịt kín lối lên cầu. Như vậy, vấn đề ở đây là ngành chức năng phải nhanh chóng sắp xếp lại chỗ dừng đậu cho xe buýt để không cản trở người đi bộ.

Trong những năm qua, số TNGT đường bộ do lỗi của người đi bộ chiếm số lượng khá lớn. Tuy nhiên, người đi bộ vi phạm Luật GTĐB vẫn chưa bị xử lý thích đáng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử phạt cứng rắn, các cơ quan, công ty, trường học cần mở rộng tuyên truyền Luật GT… góp phần xây dựng một “văn hóa giao thông” mà chúng ta đang thiếu. 

KIÊN GIANG - ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác