Người nghèo TPHCM được vay toàn bộ tiền khi đi làm việc ở nước ngoài

Ngày 27-7, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức chương trình  Đối thoại cùng chính quyền TPHCM, chủ đề “TPHCM ban hành chính sách mới hỗ trợ giảm nghèo”.

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Trần Ngọc Sơn cho biết, HĐND TPHCM vừa thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo trong Chương trình Giảm nghèo bền vững của TPHCM. Cụ thể, TPHCM tăng mức cho vay, thời hạn vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hiện nay, hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Quỹ Xóa đói giảm nghèo của TPHCM mới mức vay tối đa là 50 triệu đồng, thời hạn vay tối đa là 60 tháng (5 năm); thì giờ đây, hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay tối đa là 100 triệu đồng, thời hạn vay tối đa là 120 tháng (10 năm), không phải đảm bảo tiền vay.

Đối với hộ mới thoát chuẩn cận nghèo, mức vay từ tối đa 50 triệu đồng với thời hạn 24 tháng, được nâng lên thành mức tối đa 100 triệu đồng trong thời hạn vay tối đa 60 tháng, cũng không cần đảm bảo tiền vay.

 Người nghèo TPHCM được vay toàn bộ tiền khi đi làm việc ở nước ngoài ảnh 1 Các đại biểu tham gia chương trình Đối thoại cùng chính quyền TPHCM ngày 27-7

Trường hợp con em, thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát cận nghèo muốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, TPHCM cũng có sự hỗ trợ đáng kể. Thay vì chỉ được vay tối đa 100 triệu đồng, giờ đây, thành viên hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn ưu đãi tối đa theo giá trị của hợp đồng từ Quỹ Xóa đói giảm nghèo, không phải đảm bảo tiền vay.

Theo ông Trần Ngọc Sơn, việc tăng mức vốn cho vay theo hợp đồng này sẽ tháo gỡ khó khăn về vốn đối với các trường hợp người lao động đi làm việc ở một số nước có chi phí cao (hơn 100 triệu đồng), đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

 Người nghèo TPHCM được vay toàn bộ tiền khi đi làm việc ở nước ngoài ảnh 2 Khảo sát đời sống hộ nghèo trên địa bàn quận 5, TPHCM

Về trọng tâm công tác giảm nghèo của TPHCM trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho hay, đầu năm 2019, TPHCM có gần 60.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo (chiếm 2,41% tổng hộ dân TPHCM). TPHCM phấn đấu thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 0,7%/năm và giảm tỷ lệ hộ cận nghèo bình quân 0,9%/năm. Đến cuối năm 2020, dự kiến, TPHCM hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn TPHCM giai đoạn 2019-2020 (tỷ lệ hộ nghèo dưới 0,5% và tỷ lệ hộ cận nghèo dưới 1,5%) và thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng 3,5 lần so với năm 2011.

Về bố trí nguồn lực để giúp người nghèo, ông Bùi Văn Sổn, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội - Chi nhánh TPHCM cam kết, TPHCM đảm bảo đủ nguồn vốn để cho vay, đảm bảo giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi thông qua phương thức cho vay hiệu quả của Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh TPHCM.   

Tin cùng chuyên mục