Nha Mân

nhớ Lan

Thuở em ở Nha Mân ngày ấy
anh vô tình nào biết có Nha Mân
để bây giờ
lặng lẽ bàn chân
bước thao thức giữa một vùng xanh ngát
đêm trăng sáng
gió lùa
bất giác
em nghĩ xa gì em ơi

Nha Mân rầm rì
thanh thản mây trôi
tiếng hát mênh mang giữa mùa nước nổi
cớ sao cứ lòng anh bổi hổi
như bông sen hé nở buổi mai này

con chim nào vỗ cánh qua đây
đôi cánh mỏng bay trong huyền thoại
những chùm mận đỏ bừng lửa cháy
lửa chiến tranh còn đến bây giờ

Cho dẫu là hạnh phúc đơn sơ
cũng gan góc qua một thời giông bão
một thời lớp lớp người đổ máu
mặt đất muôn đời không quên

bây giờ đi trong bình yên
em như khách gặp bao điều bỡ ngỡ
như Nha Mân bồi hồi một thuở
dòng sông trôi qua đêm tối lạnh lùng

chẳng phải hững hờ anh trách riêng chung
trách những điều trở trăn khốn khó
ta biết tháng năm thương nhớ
nuôi đời mình trong cay đắng, phù sa

Nha Mân bây giờ
có thể nào xa…

Rạch Nha Mân. Ảnh: Quang Đê

Lê Chí

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 21-10-2020 đã có 41.121.120 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.131.009 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.521.465 ca mắc, 226.204 tử vong; Ấn Độ: 7.651.107 ca mắc, 115.950 ca tử vong; Brazil: 5.274.817 ca mắc, 154.888 ca tử vong; Nga: 1.447.335 ca mắc, 24.952 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.144 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong. 

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Sân khấu

Sách và cuộc sống