Nhà máy mì để cát lấp đất ruộng của dân

Không chỉ gây mùi hôi, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của dân, trong quá trình xây dựng, vận hành, nhà máy chế biến mì của Công ty cổ phần Fococev Tây Nguyên (xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) còn để cát trên khuôn viên chảy tràn lấp đất ruộng của dân.

 

Nhà máy mì thuộc Công ty cổ phần Fococev Tây Nguyên

Ngày 3-7, ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum xác nhận, đơn vị đã mời Công ty cổ phần Fococev Tây Nguyên lên làm việc để thống nhất phương án đền bù cho người dân có đất ruộng bị cát xây dựng từ nhà máy của công ty này vùi lấp.

Theo ông Hải, từ năm 2017 đến 2019, trong quá trình thi công và đưa vào sử dụng nhà máy nói trên đã làm cát trôi lấp kênh mương, ảnh hưởng dòng chảy, làm giảm năng suất lúa và thậm chí cát chảy xuống lấp đất ruộng khiến nông dân không thể canh tác.

Qua kiểm tra, xác định tổng diện tích lúa bị ảnh hưởng là hơn 8.400m2. Trong đó,  diện tích bị bồi lấp mất trắng là hơn 1.200m2, số còn lại giảm năng suất 70%.

Tổng số tiền công ty phải trả cho dân là hơn 67 triệu đồng. Trong đó, tiền đền bù theo mùa vụ là hơn 57,8 triệu đồng, còn lại là tiền hỗ trợ nhân công đào vét kênh mương và ruộng lúa do cát vùi lấp.

Hiện công ty đã thanh toán hết số tiền trên cho dân.

Nhà máy mì để cát lấp đất ruộng của dân ảnh 2 Diện tích đất lúa bị bồi lấp

Trao đổi qua điện thoại, ông Trịnh Văn Xuân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Focecov Tây Nguyên cho biết, việc cát trôi xuống ruộng là sự việc không mong muốn.

Ông Xuân lý giải, quá trình san ủi, do nền đất yếu, nên khi mưa thì cát trôi xuống. Sau khi xảy ra sự cố cát chảy xuống ruộng, công ty đã phối hợp với địa phương để cùng khắc phục, đền bù cho người dân có diện tích bị ảnh hưởng.

Để khắc phục triệt để tình trạng cát trôi xuống ruộng, công ty đã tiến hành trồng cây chắn đất trên các ta luy khuôn viên nhà máy nên những năm tới sẽ chấm dứt.

Trước đó, như Báo SGGP Online đã phản ánh, nhà máy mì nói trên được xây dựng ngay quốc lộ 24, xung quanh là khu dân cư và trường học. Trong quá trình chạy thử, nhà máy đã gây mùi hôi khiến người dân khốn khổ.

Tin cùng chuyên mục