Nhạc Việt có khả năng hội nhập?

Cùng với sự hội nhập toàn diện của đất nước, nhạc Việt cũng bắt đầu có những bước chập chững hướng ra quốc tế. Nào là giao lưu âm nhạc, làm video-clip ở nước ngoài, thậm chí hợp tác với những nhà sản xuất của Hồng Công - Trung Quốc hay Hàn Quốc thực hiện những dự án âm nhạc quy mô. Thế nhưng, ngay trên sân nhà, hoạt động âm nhạc của chúng ta vẫn còn tồn tại không ít bất cập.

Nhạc sĩ Phú Quang cho rằng: “Tôi thấy hiện nay vài người hơi chủ quan, cứ thấy na ná kiểu này, kiểu nọ là tưởng có thể hội nhập. Khi đã gọi là hội nhập thì cái họ đã có, họ đâu cần mình nữa. Tôi hơi ái ngại khi vài ca khúc gọi là dân gian đương đại cứ phối bằng đàn nhị mà nghe vẫn rất giống Tàu. Chúng ta muốn hội nhập không phải khó khăn gì, quan trọng là phải có nét riêng. Hội nhập không thể bắt đầu bằng con đường bắt chước thiên hạ!”.

Cũng bằng thái độ sòng phẳng như vậy, nhưng ca sĩ Mỹ Linh lại lo ngại về trình độ của công chúng hiện nay. “Tôi nghĩ với một nền công nghiệp âm nhạc non trẻ như Việt Nam muốn hội nhập thì cần phải có những người dám làm. Khán giả nghe nhạc của chúng ta không chuyên, hay nói thẳng ra là sự thưởng thức của công chúng đang bó hẹp trong vài thể loại nhạc quen thuộc vì thế, bắt buộc người muốn đột phá, muốn có thành tựu nhạc Việt so với nước khác thì phải can đảm trong sáng tạo. Chúng ta không thể nào có sản phẩm đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, nếu cứ chiều chuộng thị hiếu theo kiểu “ai thích gì thì cho ăn nấy” như lâu nay!” – ca sĩ Mỹ Linh đã nói như vậy.

Có thể thấy rằng, khi đặt vào sự so sánh với các nước khác thì mới thấy rõ hơn diện mạo thực sự của nhạc Việt. Sự lúng túng không chỉ từ ca sĩ, nhạc sĩ mà còn thể hiện ở cấp quản lý văn hóa.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, người đã làm cố vấn cho nhiều chương trình thi thố ca nhạc rút tỉa kinh nghiệm: “Bây giờ mà so sánh nhạc Việt với các nước trong khu vực thôi cũng đã thấy khập khiễng.  Với tình trạng hiện nay, chuyện đứng ngang với bè bạn quốc tế không khác gì nhiệm vụ bất khả thi. Ngay cả kênh ca nhạc được xem như chuẩn mực là trên sóng truyền hình cũng chưa ổn. Theo tôi, trước hết là các chương trình thi thố mua bản quyền từ nước ngoài thì cố gắng làm cho đúng đẳng cấp quốc tế mới mong tạo được đòn bẩy cho hội nhập!”.

Với tư cách của một ca sĩ đã có hai album thực hiện tại Hàn Quốc, ca sĩ Mỹ Tâm vẫn rất rụt rè khi nói đến khả năng hội nhập của nhạc Việt. Ca sĩ Mỹ Tâm không hề bi quan nhưng cũng không hẳn lạc quan: “Ai cũng muốn ra thế giới để người ta biết đến âm nhạc của mình, nhưng theo tôi, muốn được như thế thì trước hết phải làm thật tốt trong nước. Bước ra thế giới khó lắm, sao ta không tập trung cố gắng gây tiếng vang từ trong nước? Hội nhập có hai đường, ta “nhập” vào thế giới”, hoặc thế giới “nhập” vào ta. Tại sao cứ phải mang tâm lý là đi theo họ?”.

Nếu nhìn bề ngoài, có thể thấy đời sống ca nhạc Việt Nam đang phát triển khá nhộn nhịp. Thế nhưng, một album có giá trị hay một live show có chất lượng vẫn là chuyện khá hiếm hoi. Muốn hỏi nhạc Việt đang thiếu gì để đủ sức hội nhập thì quả khó trả lời.

Ca sĩ Thu Minh chia sẻ: “Chúng ta cũng có nhạc sĩ, ca sĩ tài năng, cái thiếu nhất của chúng ta là không có những ông bầu đẳng cấp quốc tế. Thử hỏi, nếu Celine Dion mà không có ông bầu thì có được như hôm nay không? Ông bầu không phải chỉ lo chuyện kinh doanh, mà đưa ra chiến lược phát triển cho ca sĩ một cách chuyên nghiệp!”.

Không thể tìm ra giải pháp trong một sớm một chiều, nhưng khơi gợi ra vấn đề này để cùng suy nghĩ, biết đâu trong một tương lai gần, chúng ta sẽ có những ngôi sao ca nhạc mang tầm vóc quốc tế?

Tuy Hòa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cứ cầm mic là thành ca sĩ?

Cứ cầm mic là thành ca sĩ?

Trong MV Cắm sừng ai đừng cắm sừng em, Phương Anh hóa thân thành cô gái nghi ngờ bị “cắm sừng”, lúc tìm được bằng chứng đã cùng hội bạn thân trừng trị bạn trai. 

Phim

Cuộc đua tiền tỷ của điện ảnh Việt

Phim Việt có kinh phí lên đến 2-3 triệu USD giờ không còn là câu chuyện lạ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất (NSX) phim Việt còn chịu chơi hơn khi dám đầu tư hàng tỷ đồng cho một phân cảnh hay đại cảnh.

Mỹ thuật

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Những trang viết đượm tình miền Trung

Diễn ra trong 4 tháng, từ ngày 21-6 đến 31-10, cuộc thi viết Thương nhớ miền Trung (do báo Thanh Niên tổ chức) đã nhận được 1.102 bài tham gia từ các tác giả trong và ngoài nước.


Sáng tác

Chuyến du lịch không đồng

Một mình một vali, vừa ra khỏi nhà, chị đã thấy chống chếnh, bao lâu rồi chị không có cảm giác một mình. Xe lắc lư bốn tiếng, thả chị xuống một nơi hoàn toàn xa lạ.