Nhật ký các môn thi đấu ngày 23-11

Cầu mây
Nhật ký các môn thi đấu ngày 23-11

Cầu mây: Hy vọng cuối cùng

Cầu mây Việt Nam chỉ còn hy vọng cuối cùng trong nỗ lực tranh chấp HCV với đối thủ Thái Lan ở nội dung đội tuyển. Sáng qua, các cô gái Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 (22/20 và 21/12) trước chủ nhà Trung Quốc. Trận thắng ấy vừa đủ giúp Việt Nam bước vào màn tranh chấp thành tích thực sự với Thái Lan vào hôm nay (24-11). Thái Lan đang “gom” HCV, và dĩ nhiên nội dung đội tuyển cũng là mục tiêu mà quốc gia sản sinh ra môn thể thao đầy tính nghệ thuật này muốn giành nốt.

Hôm qua, từ trận thắng 2-0 trước Trung Quốc của regu số 1 Lưu Thị Thanh-Nguyễn Hải Thảo-Nguyễn Thị Bích Thùy, nhiều người vẫn có chung cảm giác âu lo cho trận đấu quan trọng nhất phía trước. Nếu đánh giá, có lẽ chân phát cầu Bích Thùy là tạo được niềm tin nhiều nhất. Trong khi đó, phong độ tấn công của Hải Thảo thiếu ổn định. Trước đó, ở trận bán kết gặp Thái Lan nội dung đồng đội, Thảo thường xuyên vít cầu hỏng, khả năng phòng ngự trên lưới cũng chưa tốt. HLV trưởng Hà Tùng Lập thừa nhận: “So với cách đây 4 năm, các VĐV của chúng ta đã không còn giữ được phong độ tốt nhất. Hơn nữa, do ở mọi giải đấu từ cấp độ khu vực, châu lục đến thế giới, đối thủ của cầu mây Việt Nam luôn là Thái Lan. Các VĐV thi đấu với nhau quá nhiều, thành ra quá hiểu nết của nhau”.

Trận nữ Việt Nam (áo trắng) thắng Trung Quốc 2-0. Ảnh: Việt Hùng

Trận nữ Việt Nam (áo trắng) thắng Trung Quốc 2-0. Ảnh: Việt Hùng

Tuy nhiên, ông Lập cũng khẳng định cơ hội cho regu số 1 của cầu mây Việt Nam trong cuộc đối đầu với Thái Lan ở trận đấu quyết định chiếc HCV là rất lớn. “Đấy là regu hội đủ những yếu tố cần thiết cho một trận đấu quan trọng. Thanh, Thảo và Thùy giàu kinh nghiệm, hiểu đối thủ Thái Lan hơn các đồng đội khác. Mặc dù Việt Nam luôn bị đánh giá thấp hơn, nhưng tôi tin các VĐV sẽ hoàn thành được chỉ tiêu đoạt HCV”, HLV này cho biết.

NGUYÊN KHANG

Bóng chuyền: Việt nam xếp hạng 16

Hôm qua, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam đã kết thúc cuộc hành trình ở Asian Games 2010 sau trận gặp Turkmenistan tại vòng tranh thứ hạng 15-16. Tuy nhiên, nỗ lực cuối cùng của thầy trò HLV Phùng Công Hưng cũng không thể giúp bóng chuyền Việt Nam tránh khỏi trận thua 1-3 (16/25, 19/25, 25/20 và 23/25) sau 4 ván đấu. Hai mũi chủ công Ngô Văn Kiều (6) và Lê Quang Khánh (7) đã phát huy hết khả năng tấn công, trong khi mũi phụ công Phạm Ngọc Kiên (8) rất nổi bật ở những cú đánh chiến thuật mà cây chuyền 2 Lưu Đình Toàn (2) tạo cho. Kiều và Kiên cùng đóng góp được 15 điểm trong 4 ván, trong khi Quang Khánh có 14 điểm. Tiếc rằng, ở những thời điểm quan trọng, đội hình Việt Nam vẫn gặp những sai sót ở khâu phòng thủ hàng sau, chuyền 1 và lập hàng chắn trên lưới. Thua trận 1-3, Việt Nam đành chấp nhận vị trí thứ 16 chung cuộc.

VIỆT HÙNG

Bắn cung: Thắng được…1 trận

Ở cuộc đối đầu cá nhân nữ diễn ra hôm qua, cả 2 nữ xạ thủ Nguyễn Trà My và Nguyễn Thị Hương đã dừng cuộc chơi khá sớm. Tuy nhiên, tay cung Nguyễn Thị Hương khá hơn người đồng đội chút đỉnh, khi có trận đầu thắng tuyển thủ Tinbua Narisara (Thái Lan) với tỷ số 4-2 để vào tứ kết. Thế nhưng ở vòng tứ kết gặp xạ thủ Ki Bobae (Hàn Quốc), Hương đã thua 0-6. Trong khi đó, cung thủ Nguyễn Trà My đã thúc thủ với tỷ số 1-5 trước Le Chien Ying (Đài Loan). Đoạt HCV nội dung này là xạ thủ Cheng Ming (Trung Quốc)

Xe đạp: An ủi với tốp 10

Hai cua rơ nữ Phạm Thị Thùy Liên và Phan Thị Thùy Trang của đội tuyển xe đạp Việt Nam đã tranh tài ở nội dung đường trường (100km) vào sáng qua. Và dù nằm trong tốp đông để về đích đầu tiên, nhưng thành tích của 2 tay đua nữ của Việt Nam không đủ giúp họ có mặt ở tốp 3, chỉ có chút an ủi là cả hai đều nằm trong tốp 10 tay đua hàng đầu châu Á. Theo đó, Thùy Liên về thứ 8 với thành tích 2:47:47.99, còn Thùy Trang xếp thứ 10 (2:27:48.36). Vô địch nội dung này là tay đua Hsiao Mei Yu (Đài Loan) khi cán mức sau 2:47:46.12.

Đua thuyền: Trần Văn Long đứng đầu vòng bán kết

Bán kết nội dung thuyền kayark đôi 1000m nam, 2 tay chèo Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Thanh Quang đã xếp thứ 6/6, thành tích 3’31"188. Đứng đầu đợt thi bán kết ở nội dung này là đôi tuyển thủ của Kyrgyzstan, thành tích 3’28"38. Tuy nhiên, ở nội dung canoe đơn nam 200m, tay chèo Trần Văn Long đã thắp lên hy vọng cho đội tuyển đua thuyền Việt Nam khi đứng đầu vòng bán kết với thành tích 43"075.

Vật: Lại thua từ đầu

Hôm qua, nội dung vật tự do khởi tranh, Việt Nam góp mặt ở ngày đầu với đô Hà Huy Hà ở hạng cân 55kg. Tuy nhiên, đụng ngay đối thủ người Hàn Quốc Kim Hyosub ngay trận đầu, Hà đã thua nhanh cả 2 ván trắng. Sau đó, người lên ngôi vô địch hạng cân này là Mansurov - tuyển thủ đến từ Uzbekistan.

Đấu kiếm: Gặp chủ nhà, nữ Việt Nam dừng bước

Trận đầu tiên nội dung đồng nữ kiếm 3 cạnh, các kiếm thủ Việt Nam đã có trận thắng tuyển Ấn Độ với tỷ số 45-38 để lọt vào vòng 2. Tuy nhiên, ở vòng đấu này, các nữ kiếm thủ của chúng ta đụng ngay đội chủ nhà Trung Quốc, nên đã dừng cuộc chơi sau khi thua 25-45. Lên ngôi vô địch nội dung này là tuyển Nhật Bản, sau khi thắng Trung Quốc 36-29 ở trận chung kết.

Song Ngư

Cờ vây: Thua cả 2 trận đầu tiên

Trong trận ra quân gặp đội Hàn Quốc ở nội dung đồng đội nam, các kỳ thủ Việt Nam (Hoàng Nam Thắng, Pham Minh Quang, Nguyễn Mạnh Linh, Bùi Lê Khánh Lâm, Đỗ Khánh Binh) đã thua các kỳ thủ của Hàn Quốc là Kang Dong Yoon,  Lee Sae Dol, Cho Han Seung, Park Jeong Hwan và Choi Chul Han. Trận tiếp theo, các kỳ thủ Việt Nam vừa nêu lại thua tiếp Chang Hsu, Wang Min Wan, Chen Shih Iuan, Lin Chih Han, Hsiao Cheng Hao của Đài Loan-Trung Quốc. Sau 2 trận toàn thua, đội Việt Nam tạm đứng cuối bảng xếp hạng (7/7).

Hôm nay, nội dung đồng đội nam, nữ thi đấu tiếp trận thứ 3 và 4. Đội nam Việt Nam gặp Thái Lan ở trận thứ 3. 

Cờ vua: Nam hòa, nữ thắng

Trận thứ 6, đội nam Việt Nam (hạt giống số 4, đi hậu) hòa Kazakhstan (hạt giống số 3): Kazhgaleyev Murtas (2623) thắng Lê Quang Liêm (2689), Jumabayev Rinat (2571) hòa Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2628), Vladimirov Yevgeni (2623) thua Cao Sang (2547) và Khusnutdinov Rusta (2524) hòa Nguyễn Đức Hòa (2431). Thắng 2, hòa 2, bại 2 sau 6 trận, Việt Nam tạm xếp hạng 7/17.  

Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Ảnh: B.Nh

Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Ảnh: B.Nh

Ở giải nữ, đội Việt Nam thắng đội Turkmenistan 3,5-0,5: Hoàng Thị Bảo Trâm (2271) hòa Geldiyeva Mekhri (2279), Phạm Lê Thảo Nguyên (2337), Nguyễn Thị Thanh An (2300), Nguyễn Thị Mai Hưng (2253) thắng Hallaeva Bahar (2184),  Ovezova Maisa (2087)… Thắng 4, bại 2, nữ Việt Nam tạm xếp hạng 4/12.

Hôm nay, nam Việt Nam gặp Yemen (hạt giống 11) và nữ Việt Nam (hạt giống số 3) so tài cùng Uzbekistan (hạt giống số 5).

Để có thể nằm trong tốp giành huy chương, các kỳ thủ Việt Nam cần tăng tốc trong 3 trận còn lại. 

H.TH  

°Đằng sau chiếc HCB của Trương Thanh Hằng. Đó thực sự là một “cuộc chiến” ngoại giao. Bởi ngày 21-11, ngay sau khi BTC đăng tải danh sách VĐV có mặt tại vòng chung kết 1.500m nữ, các chuyên gia, cùng lãnh đội Việt Nam đã tìm kiếm được thông tin và bằng chứng về sự “đánh lận con đen” của đội tuyển UAE. Bởi ở nội dung chạy 800, 1500m, 3000m, UAE (Các Tiểu vương quốc Ả rập) đã đăng ký thi đấu cho VĐV gốc Ethiopia là Alia Mohamed Saed, đây là VĐV rất mạnh và là đối thủ trực tiếp của VĐV Trương Thanh Hằng. Ngay sau đó, Trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy đã lên tiếng phản đối tại cuộc họp Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật của giải, nhưng không có sự phản hồi xác đáng. Vì vậy, 2 giờ sáng ngày 22-11, Trưởng đoàn TTVN đã chính thức gửi thư phản đối tới Hội đồng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật của OCA, Liên đoàn điền kinh châu Á và BTC về việc này. Ngay lập tức OCA đã có thư trả lời chính xác về vấn đề này. Theo đó, Alia Mohamed Saed là VĐV mới nhập tịch UAE, chưa đủ thời gian để được thi đấu ở các giải quốc tế, phải đến ngày 17-3-2013, theo luật điền kinh quốc tế, cô này mới được thi đấu.

Vì thế chiều qua, thành công đã đến với Thanh Hằng là hoàn toàn xứng đáng, nhưng bên cạnh đó có sự góp sức không nhỏ của những người đứng ở hậu phương. Bởi nếu Alia có cơ hội thi đấu thì chiếc HCB của Hằng có thể đã đổi màu.

°Tình nguyện viên bị quấy rối tình dục. Tại cuộc họp các Trưởng đoàn thể thao, BTC đại hội đã thông báo một chuyện động trời, và cảnh báo các quốc gia có HLV, VĐV thậm chí lãnh đội đã quấy rối tình dục các tình nguyện viên, thậm chí có VĐV còn đánh đập tình nguyện viên. Hiện, BTC chưa nêu rõ đích danh nước nào, đội tuyển nào có hành vi như vậy. Song, BTC yêu cầu các trưởng đoàn phải nhanh chóng giải quyết vấn đề này trong nội bộ trước khi BTC ra tay.

°Giải điền kinh… vô địch châu Phi. Đó là kết luận của những nhà chuyên môn tại sân vận động Aoti vào hôm qua, khi cả 2 VĐV người Bahrain đứng thứ nhất và thứ ba nội dung 1500m nữ đều là người gốc Ethiopia. Jamal Maryam đã là nhà vô địch châu Phi và vô địch cả thế giới.

HOÀNG MAI

Tin cùng chuyên mục