Nhiều dự án giao thông thiếu vốn đầu tư

Tốc độ phát triển nhanh của các khu dân cư phía Nam Sài Gòn khiến những cây cầu bắc qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Tẻ đã quá tải. Để giảm áp lực giao thông đang gia tăng từ hướng Nam Sài Gòn vào trung tâm thành phố (TP), theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trong quy hoạch giao thông TP đã có các dự án xây dựng cầu Kênh Tẻ 2, cầu Nhị Thiên Đường 1 và cầu Ông Lãnh 2.

Thế nhưng, vấn đề chính là thiếu kinh phí xây dựng các cầu này. Sở cũng đang tính đến dự án mở rộng trục đường Bắc - Nam, đoạn từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh nhưng nguồn vốn ngân sách còn hạn chế nên chưa thể triển khai. Hiện Sở GTVT cũng đang hoàn tất các thủ tục xây dựng nhánh cầu nối giữa cầu Nguyễn Văn Cừ với đường Võ Văn Kiệt (đại lộ Đông -Tây) trên địa bàn quận 1 và 5 nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường trong khu vực, nhất là giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ và Dương Bá Trạc với tổng kinh phí xây dựng 170 tỷ đồng.

Về cửa ngõ phía Tây Bắc, để giải quyết ùn tắc giao thông tại đây, Sở GTVT đã duyệt dự án “Đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn). Theo Sở GTVT, hầm chui này với tổng vốn đầu tư 514 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng 314 tỷ đồng, đền bù giải tỏa 130 tỷ đồng… Cng trình xây dựng hai hầm chui có tổng chiều dài 850m, trong đó phần hầm kín dài 125m/hầm và hầm rộng 9m cho hai làn xe. Đồng thời, cải tạo các nhánh rẻ nhằm tạo thuận lợi cho các hướng xe lưu thông đi thẳng qua hầm chui và hướng lên cầu vượt An Sương.

Mặc dù dự án đã có nhưng khi nào khởi công xây dựng và ngày hoàn thành thì chưa biết vì còn phụ thuộc vào nguồn vốn.

Từ đầu năm đến nay, việc ra vào trung tâm TP ngày càng khó khăn hơn do quá nhiều xe từ khu Nam Sài Gòn đổ vào trung tâm TP, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều. Trong đó, điểm kẹt xe trước Lotte Mart và Trường Đại học Tôn Đức Thắng ngày càng trầm trọng. Giao thông trên đường Cộng Hòa - Trường Chinh - Cách Mạng Tháng 8 (thuộc các quận 12, Tân Bình, Tân Phú) sau một thời gian ngắn được cải thiện nhờ đường Lũy Bán Bích được mở rộng và có hai cầu vượt bằng thép Hoàng Hoa Thám - Lăng Cha Cả, nay tình trạng kẹt xe lại trầm trọng hơn. Bất kể sáng chiều dòng người và xe từ ngã tư An Sương cho đến hàng loạt tuyến đường nhánh như Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Quá, Phạm Văn Bạch, Tây Thạnh từ các quận, huyện như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, 12… luôn ken cứng, sau đó chen nhau ùn ùn vào tuyến đường độc đạo Trường Chinh để đi vào trung tâm TP và ngược lại.

Quốc Hùng

Các tin, bài viết khác