Xã hội hóa đăng kiểm

Nhiều hứa hẹn

Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định thông qua chủ trương về xã hội hóa hoạt động đăng kiểm, có nghĩa là một địa hạt dịch vụ giao thông nữa đang mở  ra chờ sự tham gia của người dân.

  • Ai có thể tham gia?

Về mặt lý thuyết, đã là xã hội hóa tức phải trở thành sân chơi chung cho mọi người. Tuy nhiên, do đặc thù của hoạt động đăng kiểm, thị trường này có những ràng buộc, điều kiện nhất định. Một trong những tiêu chuẩn là người/đơn vị muốn tham gia mở trạm đăng kiểm phải có mặt bằng từ 3.000m2 trở lên, diện tích đủ  để cho một dây chuyền kiểm định vận hành. Điều này có nghĩa rằng những ai đã có mặt bằng thì sẽ có lợi thế.

Như vậy, nằm trong danh sách “triển vọng” sẽ là các công ty du lịch (thường có bãi đỗ xe riêng), một số cơ sở của quân đội, công an, Sở Giao thông công chính, trường dạy lái xe và giới doanh nghiệp. Theo tin mới nhất từ Cục đăng kiểm Việt Nam, cho đến nay trên địa bàn thành phố đã có khoảng 10 đơn vị thuộc đối tượng nêu trên đến đặt vấn đề mở trạm đăng kiểm tư nhân, trong đó có ít nhất hai đơn vị chỉ còn chờ Cục Đăng kiểm thẩm định mặt bằng.

  • Nhiều hứa hẹn

Một Trạm đăng kiểm ô tô.

Cục phó Cục đăng kiểm Việt Nam, Trịnh Đức Chinh khẳng định: “Đăng kiểm tuy không phải là một dịch vụ hái ra tiền nhưng vẫn là cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp”.ÔÂng Chinh nêu ra hai hình ảnh minh họa cho lập luận của mình. Trường hợp A bán một chiếc xe con cho B, dù đã có giấy tờ đăng kiểm đầy đủ, nhưng để yên tâm B vẫn cần kiểm định lại trước khi  quyết định mua. Nếu ở cơ chế đăng kiểm  - chỉ có đăng kiểm Nhà nước làm như hiện nay thì  B sẽ khó thực hiện ý muốn này vì việc kiểm định xe phải theo thứ tự (tức không phải chủ xe muốn làm lúc nào thì làm) nhưng nếu có nhiều doanh nghiệp khác tham gia thì B sẽ được phục vụ ngay. Một ích lợi khác: với nhiều trạm đăng kiểm được “rải” ra nhiều nơi, thời gian chờ đợi của chủ xe sẽ được rút ngắn.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc  Doanh nghiệp tư nhân vận tải Rạng Đông nhận định: xã hội hóa đăng kiểm,  người được lợi sẽ là chủ phương tiện. Ông Tâm cho biết thêm, Rạng Đông cũng đã có ý định tham gia vào địa hạt này.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM lại tỏ ra thận trọng. Theo ông Quản, đối với hoạt động đăng kiểm, một khi xã hội hóa các chủ xe có thể yên tâm vì phiền hà khi đăng kiểm xe chắc chắn sẽ giảm. Thế nhưng, vì cạnh tranh các doanh nghiệp đăng kiểm có thể “du di” kiểm định, có thể sẽ để “lọt lưới” những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Về vấn đề này, ông Trịnh Đức Chinh, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cam kết: nếu trạm đăng kiểm nào có hành vi tiêu cực sẽ bị chế tài bằng nhiều hình thức khác nhau tùy mức độ, từ tạm đình chỉ đến đóng cửa trạm hoặc truy tố trước pháp luật nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo nguồn tin từ Cục Đăng kiểm, cơ quan chức năng mà cụ thể là Bộ Giao thông vận tải sẽ quy hoạch số lượng các trạm đăng kiểm tư nhân. Nếu số lượng trạm được phép hoạt động có hạn mà người đăng ký mở trạm quá nhiều thì đấu thầu là giải pháp được đem ra để “chọn mặt gởi vàng”. Riêng tại TPHCM, từ đây tới cuối năm sẽ có từ 1-2 trạm đăng kiểm tư nhân mang tính thí điểm được phép hoạt động trước khi thực hiện đại trà vào năm 2006.

Thiện Nhân
 

Các tin, bài viết khác