Nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Nhật Bản giảm

SGGP
Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), trong quý 1-2019, mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng 6,7% so với cùng kỳ, nhưng một số mặt hàng chủ lực lại có mức giảm cao, như điện thoại và các linh kiện giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 (chỉ đạt giá trị 98,2 triệu USD, giảm 31,9%). 

Nguyên nhân chính xuất phát từ hoạt động sản xuất của Tập đoàn Samsung suy giảm. Sản lượng điện thoại bán ra trên toàn cầu trong quý 4-2018 của tập đoàn này chỉ còn 70,4 triệu chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Hàng rau quả xuất khẩu cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ quý 1-2018 (đạt 28,2 triệu USD, giảm 0,5%).

Ngoài ra, do gần đây số lô hàng nông sản xuất vào Nhật Bản bị trả về nhiều hơn so với các năm trước, dẫn đến quả thanh long tươi bị áp lệnh kiểm tra tăng cường 30% tổng số lô hàng nhập vào Nhật Bản.

Do thông quan khó khăn, các doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản dè chừng hơn đối với rau quả của Việt Nam. Đồng thời, một số sản phẩm từ sắt thép, linh kiện phụ tùng ô tô, cũng đang có xu hướng giảm.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tìm tiêu chí cho nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN

Tìm tiêu chí cho nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN

Ngày 15-11, Ban Kinh tế Trung ương, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề “Sự hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường: Lý luận, kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”. 

Ngân hàng - Chứng khoán

HoSE triển khai 3 chỉ số đầu tư mới

Theo thông báo, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) chính thức triển khai 3 chỉ số đầu tư mới trên sàn TPHCM: Vietnam Diamond Index (VN Diamond), Vietnam Financial Select Sector Index (VNFin Select) và Vietnam Leading Financial Index (VNFin Lead) từ hôm nay 18-11. 

Thị trường

Bước tiến mới mở cửa thị trường hàng không

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, 2 nghị định thư vừa được ký kết là một bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu mở cửa thị trường hàng không khu vực ASEAN.

Địa ốc

Nông nghiệp

Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Sau một năm, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực TPHCM phát triển đạt năng suất, chất lượng cao. Tuy nhiên, cần áp dụng khoa học kỹ thuật và chính sách đặc trưng để sản xuất ra sản phẩm đặc trưng, tránh lầm lẫn với sản phẩm thông thường mà trong nước đang có.

Đầu tư

Thông tin kinh tế