Nhiều mô hình, sáng kiến thi đua trong đồng bào Công giáo

Thời gian qua, đã có nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay được các vị linh mục, tu sĩ, chức sắc trong Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, họ đạo đề ra thu hút đông đảo giáo dân, các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong xã hội. 

Sáng 12-9, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam TPHCM xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2018-2023).

Tham dự có Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng, đại diện Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đại diện lãnh đạo các quận huyện, sở ngành TP, đại diện Tòa Tổng Giám mục TPHCM và 581 đại biểu là những linh mục, chức sắc, tu sĩ, người tiêu biểu trong đồng bào Công giáo TPHCM.

Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam TPHCM xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII được tổ chức với chủ đề "Đồng hành - Hiệp thông - Phục vụ trong hân hoan".

Nhiều mô hình, sáng kiến thi đua trong đồng bào Công giáo ảnh 1  Ra mắt Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ VIII (2018-2023)

Đại hội đã thảo luận và thông qua báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ VII (2013-2018), phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ VIII 2018-2023; nhất trí cao với đánh giá những kết quả đạt được về tham gia các cuộc vận động, các phong trào xã hội và hoạt động từ thiện xã hội. Trong đó, tiêu biểu là các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm”, “Vì người nghèo”, “Người Công giáo tham gia bảo vệ môi trường”…

Đã có nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay được các vị linh mục, tu sĩ, chức sắc trong Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, họ đạo đề ra thu hút đông đảo giáo dân, các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong xã hội. Điển hình là phong trào bảo vệ môi trường do Cố Tổng Giám mục Phao lô Bùi Văn Đọc phát động đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn đồng bào Công giáo và hộ dân sinh sống dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; phong trào “Xứ đạo không rác” lan tỏa đến các giáo xứ, giáo họ, xóm đạo trên toàn thành phố; phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm” với những đội hình thanh niên Công giáo tại các giáo xứ, giáo hạt trên địa bàn quận 2, 3, 7, 10, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận và huyện Hóc Môn tham gia vào các lực lượng bảo vệ, giữ vững sự bình yên của nhân dân tại địa phương…

Hoạt động từ thiện xã hội, bác ái cũng được đông đảo đồng bào Công giáo tại các giáo xứ, dòng tu, các đoàn thể Công giáo thực hiện thông qua các loại hình: “Bếp ăn tình thương”, “Bữa cơm nhân ái”, “Giọt máu nghĩa tình”, “Mái nhà tình thương”… với giá trị thực hiện lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đại hội đã nhất trí với phương hướng nhiệm vụ các phong trào thi đua yêu nước trong giới Công giáo và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ VIII (2018-2023) với mục tiêu chung “Là Hội thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, quyết tâm gắn bó với vận mệnh của quê hương, noi theo truyền thống dân tộc, hòa mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước”; tiếp tục “Đồng hành cùng dân tộc”, phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”…

Phát biểu tại đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang ghi nhận và đánh giá cao các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo những năm qua; trân trọng với những việc làm hết sức ý nghĩa của các vị linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân, góp phần thiết thực cùng Đảng bộ, chính quyền TP thực hiện các mục tiêu phát triển, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Lãnh đạo TPHCM tin tưởng Ủy ban Đoàn kết Công giáo nhiệm kỳ VIII sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền và giáo dân; không ngừng động viên, mời gọi các vị linh mục, tu sĩ và đồng bào Công giáo nâng cao lòng yêu quê hương đất nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do chính quyền TP và MTTQ Việt Nam phát động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhiều mô hình, sáng kiến thi đua trong đồng bào Công giáo ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang gặp gỡ các đại biểu dự đại hội

Đại hội đã hiệp thương giới thiệu và nhất trí thông qua danh sách 100 vị ủy viên tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ VIII (2018-2023); cử Ban Thường vụ gồm 27 vị và 11 vị tham gia Thường trực, Linh mục Phan Khắc Từ làm Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ VIII (2018-2023).

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM và Linh mục Phan Khắc Từ, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM. Thủ tướng Chính phủ cũng tặng bằng khen 3 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động đồng bào Công giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hoạt động từ thiện xã hội, góp phần  vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng hành - Hiệp thông - Phục vụ trong hân hoan

Chủ đề của Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam TPHCM xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặt ra là “Đồng hành - hiệp thông - phục vụ trong hân hoan”, theo tôi có một ý nghĩa rất lớn. Đó là thông điệp rất rõ ràng của người Công giáo Việt Nam đang sinh sống tại TPHCM. Là người con Chúa sống trên đất nước này, chúng tôi luôn ý thức rằng, là Hội thánh trong lòng dân tộc, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mệnh quê hương, noi theo truyền thống dân tộc mình vào cuộc sống  hiện tại của đất nước.

Cộng đồng dạy rằng: “Hội thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới”. Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người… Hướng đi này là một sự lựa chọn chính đáng, mãi mãi không phai nhạt trong tâm trí mỗi người Ki Tô hữu và các thành viên trong Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM.

(Linh mục An tôn NGUYỄN ĐÌNH THỤC
Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ VIII 2013-2018)

Phát huy vai trò của tôn giáo trong đời sống xã hội

Dự đại hội lần này, tôi muốn góp tiếng nói về ý nghĩa những việc làm của Giáo xứ Sao Mai những năm qua trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, qua đó khẳng định rõ hơn vai trò của tôn giáo trong đời sống xã hội hiện nay.

Trên địa bàn phường 7, nhất là tại khu phố 3 những năm qua tệ nạn xã hội, ma túy tuy có giảm đáng kể nhưng vẫn còn tình trạng các con nghiện từ nơi khác đến lén lút hút chích, gây bất an cho bà con. Chúng tôi luôn tuyên truyền trong đồng bào giáo dân ý thức trách nhiệm giáo dục con em mình ngay trong gia đình. Trách nhiệm của gia đình và tôn giáo ở đây là rất quan trọng.

Thực tế, tại giáo xứ, chúng tôi thường tổ chức các buổi học giáo lý, các lớp học về kiến thức và đạo đức công dân để tăng đức tin, giúp các em có khả năng tự ngăn ngừa với những cái xấu, sống tốt đời, đẹp đạo.

Bằng biện pháp này, chúng tôi đã cảm hóa, giáo dục được nhiều thanh thiếu niên chậm tiến, nghiện ngập, giúp họ hội nhập với xã hội bằng những việc làm lương thiện. Những gương cảm hóa này chính là phương thuốc lan tỏa, hướng dẫn cho cộng đồng dân cư tích cực tham gia vào các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần ngăn ngừa và giảm đáng kể tình trạng nghiện ngập, tội phạm, tệ nạn trong địa bàn dân cư.

(Linh mục Đa minh ĐINH VĂN VÃNG

Chánh xứ Giáo xứ Sao Mai, phường 7, quận Tân Bình)

Mong được góp công sức nhỏ bé của mình cho quê hương, đất nước

Tôi rất vinh dự được tham dự đại hội lần này, mong muốn được góp tiếng nói, làm sáng rõ hơn những việc làm ý nghĩa của những người con Chúa trong xứ mệnh phục vụ cho những người nghèo trong xã hội, đóng góp xây dựng cho con người, cho Tổ quốc.

Dòng tu Thừa sai bác ái Chúa Ki Tô chúng tôi những năm qua đã làm được nhiều việc ý nghĩa như: chăm sóc hơn 200 cụ già neo đơn, không nơi nương tựa đang được nuôi dưỡng tại 6 nhà tình thương, 3 mái ấm tình mẹ và 3 mái ấm tình thương với gần 4.000 cụ và hàng trăm em nhỏ.

Là những tu sĩ của Giáo hội Việt Nam, chúng tôi luôn ý thức sống hòa mình với quê hương và hội nhập Tin mừng của Chúa giữa lòng dân tộc. Bằng những việc làm thiết thực của mình, chúng tôi mong muốn được chia sẻ với chính quyền các cấp trong việc chăm lo đến người nghèo khó trong xã hội, sống yêu thương mọi người và phục vụ anh em, để cho cuộc sống này, những điều tốt đẹp trong xã hội này được nhân rộng hơn nữa.

(Nữ tu Maria Anna TRẦN THỊ KÍNH
Dòng Thừa sai Bác ái Chúa Ki Tô)

Tin cùng chuyên mục