Nút giao QL 1A-Đại lộ Đông Tây

Nhiều TNGT xảy ra vì thi công không đảm bảo an toàn

Cuối tháng qua, UBND huyện Bình Chánh đã phải báo động lên Sở Giao thông Công chính về tình hình tai nạn giao thông xảy ra khá thường xuyên trong thời gian gần đây tại giao lộ đang thi công quốc lộ 1A - đại lộ Đông Tây, thuộc Km 1915 + 100 đến Km 1917.

Chính xác thì đây là khu vực đang thi công chân cầu vượt đại lộ Đông Tây. Được biết để đảm bảo cho việc thi công dự án, Ban quản lý dự án đã ngăn giao thông một đoạn trên QL 1A và mở đường tạm cho xe lưu thông trên QL này đi vòng qua khu vực thi công. Đáng nói ở chỗ trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã để cát dọc theo đường tạm thành hàng dài có khi cao hơn mặt đường 3cm nhưng mặt ngoài bờ cát chỉ đắp sơ sài bằng một lớp bùn.

Mỗi khi trời mưa, bùn và cát chảy loang lổ xuống mặt đường, nhất là phần đường dành cho xe hai bánh. Trơn trợt tai nạn là không tránh khỏi. Chỉ trong nửa đầu tháng 7 đã xảy ra hàng loạt vụ TNGT, trong đó có những vụ gây chết người. 21 giờ 30 ngày đầu tháng 7, tại Km 1916 (đường cong tạm) QL 1A ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, môtô 67L6-5697 lưu thông hướng từ Bình Điền về vòng xoay An Lạc vì trơn trợt đã té ngã, va vào dải phân cách làm một người ngồi trên môtô bị thương nặng và chết sau đó tại bệnh viện.

Lúc 7 giờ ngày 13-7 cũng tại Km 1916, xe máy 62F8-0082 đã mất thăng bằng va vào bánh trước ôtô khách 62L-2965 lưu thông cùng chiều hướng về vòng xoay An Lạc, mất lái dạt ra ngoài va chạm tiếp vào một ôtô khác làm chết người phụ nữ ngồi sau xe máy.

Toàn bộ các vụ TNGT ấy đều bắt nguồn từ một nguyên nhân: bùn cát của đơn vị thi công bị chảy xuống đường sau các cơn mưa làm trơn trợt, lái xe hai bánh không thể lưu thông được, buộc phải lấn ra phần đường xe ôtô nên dễ bị va chạm.

Lực lượng Thanh tra GTCC đã phối hợp với các đơn vị hữu quan, nhập cuộc kiểm tra xử lý đơn vị thi công. Thế nhưng không hiểu vì sao Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây không có biện pháp chấn chỉnh đối với đơn vị thi công, nên sau mấy lần nhắc nhở, lập biên bản vi phạm hành chính mà tình hình không được cải thiện. Cho đến giữa tháng 9, đơn vị thi công vẫn không có biện pháp che chắn giữ cát, đá trên đường tạm tràn xuống lòng đường; không cho nhân viên dọn dẹp vệ sinh bùn đất trên mặt đường hiện hữu và không nạo vét các miệng hố ga để khơi thông dòng chảy của hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo ATGT và mỹ quan đô thị.

Thanh tra GTCC cho biết sắp tới sẽ tiếp tục giám sát và tái kiểm tra xử lý nếu đơn vị thi công cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục. Về phần mình, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Ngọc Tường cũng đề nghị Ban ATGT thành phố nhập cuộc cùng với Sở GTCC, buộc đơn vị thi công thực hiện một loạt biện pháp trước mắt: cần chuyển cát đi bớt khỏi những khúc cua quanh khúc khuỷu để giảm bớt độ cong nguy hiểm, không để cát che khuất tầm nhìn của lái xe; tạo rãnh thoát nước ở dọc chân bờ cát đủ chứa nước và bùn chảy xuống khi trời mưa và dẫn cho chảy đi nơi khác…

Trung Khanh

Tin cùng chuyên mục