Nhìn lại các giải pháp chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2001-2005 của TP

Những cái được

Phối hợp với Bộ GTVT đầu tư cải tạo mở rộng đường vành đai và các nút giao thông vượt từ Thủ Đức về An Lạc - Bình Chánh, mở rộng đường xuyên Á, cải tạo mở rộng hàng loạt trục đường giao thông cửa ngõ thành phố…

TP đã cơ bản hoàn thành quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng sức chở lớn, gồm 6 tuyến metro và đang xúc tiến đầu tư 3 tuyến trọng điểm là Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - An Sương và Bến Thành - Bến xe miền Tây.

Đầu tư mở rộng các tuyến xe buýt, nâng tổng số tuyến buýt đang hoạt động lên thành 210 tuyến, vận chuyển 17.492 chuyến/ngày, đạt hơn 700.000 hành khách/ngày, đáp ứng 4,3% nhu cầu đi lại so với trước đó chỉ 2%-3%.

Nhiều dự án giao thông quan trọng đã và đang được thực hiện: cầu Phú Mỹ, đại lộ Đông Tây - hầm Thủ Thiêm - cầu Thủ Thiêm…

Và chưa được

Trình độ quản lý đô thị vẫn còn kém, quản lý và tổ chức giao thông đô thị có nơi có chỗ chưa hợp lý với những biểu hiện như: quản lý trật tự lòng lề đường chưa được cấp quận huyện thực hiện triệt để dẫn đến nạn buôn bán tràn lan lòng lề đường ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông; xây dựng quá nhiều các khu chung cư mới và các tòa cao ốc văn phòng hiện đại ngay trung tâm vô hình trung đã thu hút giao thông đổ vào ngày càng tăng; phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh; sự hiện diện ngay trong nội đô của các khu công nghiệp Tân Bình, khu chế xuất Tân Thuận đã biến những khu vực này thành những điểm nóng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong khi hàng loạt các khu công nghiệp dọc đường vành đai 2 chưa được xây dựng nhà ở, cải tạo giao thông phù hợp.

Ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia lưu thông còn rất kém khi tỷ lệ người vi phạm luật vẫn gia tăng hàng năm. Thậm chí người tham gia lưu thông có khuynh hướng không nhường nhịn khi đi lại, tình trạng lấn trái, vượt đèn đỏ là rất thường xuyên, phổ biến. Ý thức đi lại không tốt đã làm tăng thêm nguy cơ ùn tắc giao thông cũng như dễ dẫn đến TNGT

Duy Khánh

Các tin, bài viết khác