Nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đức Tuấn hát "Đóa hoa vô thường"

Kỷ niệm 18 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Đức Tuấn vừa giới thiệu đến những người yêu nhạc Trịnh bản thu âm trường ca Đóa hoa vô thường.

Trường ca Đóa hoa vô thường là một tác phẩm đồ sộ trong kho tàng âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại cho cuộc đời. Bài hát này được sáng tác từ năm 1972, nhưng sau đó gần như bị quên lãng, cho tới giữa thập niên 90 mới bắt đầu được hát lại. Thậm chí, nhiều khán giả còn tưởng đây là một sáng tác mới.

Đóa hoa vô thường ra đời từ những suy niệm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về thiền. Đây là một tác phẩm khá phức tạp cả về quy mô âm nhạc và ca từ. Đóa hoa vô thường là một thách thức với cả người hát, người soạn hòa âm và cả người nghe. Mỗi một nghệ sĩ khi tiếp cận tác phẩm này đều cần một cách diễn giải của riêng mình, theo cách cảm, cách hiểu của bản thân, và đi cùng với đó là phong cách âm nhạc phù hợp.

Không ngừng sáng tạo, tìm kiếm những hướng đi mới trên con đường âm nhạc, sau khi giới thiệu bản thu âm chính thức lần đầu tiên của trường ca Tiếng hát Dã Tràng, tức Dã Tràng Ca, ca sĩ Đức Tuấn đã bắt tay thực hiện tiếp bản ghi âm trường ca Đóa hoa vô thường, nối tiếp mạch âm nhạc và cảm xúc của anh với nhạc Trịnh Công Sơn theo một cách rất riêng của mình.
Nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đức Tuấn hát "Đóa hoa vô thường" ảnh 1 Ca sĩ Đức Tuấn. Ảnh: CHANH NGUYỄN
Đức Tuấn và nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã sử dụng phong cách neo-classical cho bản hòa âm ca khúc này, một phong cách rất thịnh hành trong dòng nhạc cổ điển giao thoa cũng như cách mà một số ca sĩ nhạc cổ điển trình bày các tác phẩm nhạc pop, hoặc ngược lại. Trên nền cổ điển, nhiều sáng tạo mới mẻ và sự pha trộn nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, đôi khi hơi nghịch tai, nhưng đem lại một hiệu ứng mới mẻ, khác lạ cho ca khúc.

Bản thu âm Đóa hoa vô thường mới này đem lại một cảm giác khoáng đạt hơn. Vì thế, những hình ảnh giàu tính ẩn dụ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng hiện lên rõ ràng hơn, nhất là với người trẻ.

Với bản thu âm này, khán giả sẽ có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Người nghe cần nghiền ngẫm ca từ để hiểu thấu lẽ vô thường theo cách diễn tả của Trịnh Công Sơn vẫn có thể cảm được qua những đoạn hòa âm du dương với cách hát bán cổ điển sang trọng của Đức Tuấn. Với giới trẻ có thể chưa cần hoặc cảm thấy chưa tới lúc cần tìm hiểu ca từ, mà muốn cảm nhận trước về âm nhạc, cũng sẽ thấy nhiều nét độc đáo trong giai điệu của bài hát được phần hòa âm nâng tầm lên rất nhiều.

Như trong mọi sản phẩm âm nhạc của mình, Đức Tuấn vẫn hát theo một cách rất riêng, thoát hẳn khỏi mọi quan niệm mang tính ràng buộc rằng nhạc Trịnh là phải hát thế này, hay thế kia.

Đặc biệt, trong bản thu âm lần này, còn có phần lời tựa của Thiền sư Thích Minh Niệm – tác giả cuốn sách nổi tiếng Hiểu về trái tim.

Với bản thu âm mới nhất của tác phẩm Đóa hoa vô thường, ca sĩ Đức Tuấn đã tiến thêm một bước quan trọng trong hành trình tiếp cận âm nhạc Trịnh Công Sơn của anh. 

Tin cùng chuyên mục