Những chiếc vòng đeo tay nhân đạo

Những chiếc vòng đeo tay nhân đạo

Nhìn màu sắc vàng, đỏ hay xanh của chiếc vòng trên cổ tay bạn, người xung quanh sẽ biết bạn đang đấu tranh cho điều gì. Những chiếc vòng như thế đang rất được ưa chuộng trên thế giới.

Những chiếc vòng đeo tay nhân đạo ảnh 1

Nicole Kidman giới thiệu chiếc vòng màu hồng, biểu thị chống ung thư vú.

Ý tưởng đó khởi phát từ Quỹ Lance Armstrong (Quỹ chống ung thư). Cách đây 1 năm, quỹ này đã quyết định sáng tạo ra chiếc vòng đeo tay màu vàng làm biểu tượng cho mình. Nhà vô địch 7 lần liên tiếp Tour de France, người khởi xướng phong trào, Lance Armstrong, giải thích: “Bởi màu vàng đánh thức tôi dậy mỗi buổi sáng, thúc đẩy tôi leo lên xe đạp mỗi ngày, dạy cho tôi ý nghĩa đích thực của sự hy sinh, làm cho tôi đau khổ...”.

Và mọi người đã đua nhau mang chiếc vòng cao su có hai chữ “Live strong” (sống mạnh mẽ) để thể hiện tình đoàn kết. Cả những người nổi tiếng cũng mang nó. Bono, thủ lĩnh nhóm U2, mang nó trong lễ phát động “Chiến dịch số 1” ở Boston chống đói nghèo và bệnh AID ở châu Phi.

Ngày càng nhiều vận động viên thể thao chuyên nghiệp mang chiếc vòng để biểu lộ ý muốn góp phần vào cuộc đấu tranh chống ung thư. Kể cả các chính trị gia cũng không đứng ngoài. George Bush và cả đối thủ của ông, John Kerry, đều mang một chiếc vòng như thế trong thời gian tranh cử tổng thống vào tháng 11 năm trước. Quỹ Lance Armstrong đã bán được gần 50 triệu chiếc vòng trên thế giới với giá 1 đô la/chiếc.

Và lập tức ý tưởng đó đã gợi ý cho nhiều người. Tháng 12 năm vừa qua, hai thiếu nữ Alex Budman và Deeva Green, để vận động cứu trợ cho các nạn nhân của Tsunami, đã bán ra những chiếc vòng màu đen giá 5 euro/chiếc, thu được ngay 30.000 euro trong vòng 1 tuần lễ để gửi đến Hội Chữ thập đỏ Canada. Cứ như thế, những chiếc vòng nhân đạo màu sắc khác nhau kế tiếp ra đời.

Màu trắng – sáng kiến của Nelson Mandela – để chống đói nghèo; màu hồng để chống ung thư vú; màu đào chống ung thư tử cung; màu đỏ chống AID và chiếc vòng đôi đen và trắng với dòng chữ “stand up and speak up” (đứng lên và nói lớn), theo sáng kiến của Nike, để chống phân biệt chủng tộc. Và đang có cả những biến tướng trong phong trào đeo vòng: những người đeo vòng màu tím hay lam ngọc để tự giới thiệu là người đồng tính...

HIỀN LÊ (Theo Paris Match)

Tin cùng chuyên mục