Những “con đường đau khổ” ở ngoại thành

Những “con đường đau khổ” ở ngoại thành

Khi có một cơn mưa lớn hay những ngày có triều cường lên ở mức cao thì nhiều con đường ở quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn… lại biến thành sông. Trong khi đó, áp lực lưu thông của những tuyến đường này lại rất lớn.

Những “con đường đau khổ” ở ngoại thành ảnh 1

Đường Tô Ký, Hóc Môn thường xuyên ngập trong nước mưa và triều cường.

Đường Hà Huy Giáp, đoạn chạy qua khu phố 3 của phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân, quận 12 có cao độ nằm dưới đỉnh triều cường đến gần nửa mét. Vì vậy mỗi khi có triều cường lớn thì con đường hoàn toàn ngập sâu trong nước. Đường này lại là đường huyết mạch từ TPHCM đi Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương) nên lưu lượng xe cộ qua đây rất lớn.

Sự cày xới liên tục của các phương tiện vận tải cộng với nước ngập thường xuyên đã làm cho đường xuống cấp nghiêm trọng. Đường cấp phối Vườn Lài cũng vậy, từ nhiều năm nay người dân phường An Phú Đông, quận 12 đi lại rất khó khăn bởi đường hoàn toàn bị ngập sâu vào các đợt triều cường. Ông Nguyễn Văn Tốt, khu phố 3 bức xúc: “Tất cả người dân ở đây muốn đi đâu cũng phải qua con đường này, nhưng đến đợt triều cường thì đường chẳng ra đường, sông không ra sông, đi kiểu gì cũng bị tai nạn, nhẹ nhất là vấp ổ gà”. Cùng chung cảnh ngộ “nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội” là đường Phan Văn Hớn chạy qua địa bàn phường Tân Thới Nhất.

Đây là con đường có nhiều xe tải lưu thông nhưng mặt đường thường xuyên nằm trong tình trạng ngập sũng nước nên rất nhanh xuống cấp, sụt lún với nhiều ổ trâu, ổ voi trải đều khắp chiều dài con đường. Điều đáng nói là con đường này thường xuyên được duy tu nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Tại quận Thủ Đức, ngoài đường Kha Vạn Cân thường xuyên ngập sâu trong nước vào mỗi đợt triều cường, hiện nay đáng lo ngại nhất là đường Tam Bình - một con đường huyết mạch nối các phường Linh Đông, Hiệp Bình Chánh, Tam Bình, Tam Phú. Đường thường xuyên ngập nước do đê bao gần đó bị vỡ và thường xuyên bị cày xới bởi xe tải chở đất đá lưu thông liên tục.

Tại huyện Hóc Môn, đường Tô Ký đoạn chạy qua các xã Tân Xuân, Thới Tam Thôn thì hễ có mưa lớn là đường biến thành sông rất nhanh. Điều đáng nói là hệ thống cống, mương thoát nước hai bên đường đã bị người dân xây dựng lấn chiếm rất nhiều. Khi có mưa lớn, con đường ngập nước đến 2, 3 ngày mới rút hết. Anh Nguyễn Minh Hùng, ở ấp Đông, xã Thới Tam Thôn cho biết: “Đây là con đường huyết mạch nối liền trục lộ chính của huyện Hóc Môn đi quận 12 và Củ Chi, Chính quyền địa phương đã sửa chữa nhiều lần nhưng cũng không cải thiện được tình hình.

Đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12 cũng vậy, cứ có mưa lớn là đường ngập vì hệ thống cống thoát nước thiếu. Đường bị ngâm trong nước cộng với xe tải trọng lớn lưu thông nhiều làm đường nhanh chóng xuống cấp. Thực trạng ấy đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng vẫn không có hướng giải quyết nào căn cơ.

Trên những con đường này, không chỉ những người thường xuyên lưu thông qua lại bị trở ngại mà cả những người dân sống hai bên con đường cũng bị “hành hạ” suốt ngày. Hàng ngày họ hứng chịu một lượng bụi khổng lồ trút vào nhà. Còn những người buôn bán thì ế ẩm vì môi trường quá ô nhiễm. Nhiều người dân bức xúc: “Tiền tỷ đổ vào công tác “vá đường” nhưng rốt cuộc đường cũng chẳng thành đường. Người dân chúng tôi phải chịu bao nhiêu cảnh kẹt xe, khói bụi, nước sình bùn bắn tung tóe… từ các tuyến đường kiểu này biết đến bao giờ?”.

Nguyễn Phương Lam

Tin cùng chuyên mục