Những gia sư áo xanh mang con chữ đến trẻ em nghèo

Diễn ra từ năm 2012 với tên gọi “Ôn tập hè cùng gia sư ĐH Bách Khoa”, đến nay, đội hình Gia sư áo xanh lớn mạnh và mở ra hàng trăm lớp dạy chữ miễn phí. 
Điểm ôn tập hè “Gia sư áo xanh” tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức
Điểm ôn tập hè “Gia sư áo xanh” tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức

4 giờ chiều, khi cơn mưa nặng hạt còn chưa dứt, chúng tôi đến với một lớp học tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM. Lớp học do chính các bạn chiến sĩ gia sư áo xanh, là sinh viên ĐH Bách Khoa TPHCM duy trì và giảng dạy. Hình ảnh những gia sư cần mẫn giảng bài, tiếng đọc ê a, nụ cười vui vẻ…làm chúng tôi cảm nhận được cái không khí sôi nổi của lớp học này.

Những ‘chú ong’ cần mẫn gieo chữ

Thông tin từ anh Trần Văn Bình, cán bộ Trung tâm hỗ trợ Học sinh và Sinh viên, ĐH Bách Khoa TPHCM, chương trình này được tổ chức nhằm rèn luyện kỹ năng và tạo môi trường hoạt động ngoại khóa cho các sinh viên, diễn ra định kì mỗi năm. 

Các em học sinh được hỗ trợ ôn tập hè
Với gần 110 chiến sĩ, đội hình gia sư tình nguyện này ‘phủ sóng’ tại các lớp học tình thương, các trung tâm văn hóa phường, thậm chí là dạy tại nhà của những hộ dân tại địa phương. Hè năm nay, đội hình các chiến sĩ gia sư áo xanh của ĐH Bách Khoa đã triển khai hoạt động tại các khu vực như phường Bình Chiểu, phường Hiệp Bình Chánh, phường Hiệp Bình phước (quận Thủ Đức), phường Long Bình (Quận 9), quận 2, Đông Hòa, Dĩ An – Bình Dương… 

Mỗi lớp học đều có hàng chục em học sinh, các gia sư sẽ được ‘phân công’ kèm cặp, giảng dạy, luyện chữ…cho các em theo nhóm từ 2-4 học sinh. Ngoài dạy học các môn cơ bản như Toán, Tiếng Việt, Anh Văn, các sinh viên tình nguyện còn phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tập huấn kỹ năng…để trang bị những kiến thức cho các em khi bước vào năm học.

Là năm thứ hai tham gia, sinh viên Huỳnh Anh Huy, Khoa Kỹ thuật Giao thông tâm sự: “Em có nhiều kỉ niệm với các em lắm. Hiện tại, em kèm 1 nhóm từ 2 đến 4 em, dạy Toán và Anh Văn. Các em tiếp thu vừa phải, tuy nhiên nhiều em đùa giỡn và ko chịu học nên em phải kèm thêm, động viên các em”.

Có mặt tại lớp học, sinh viên Võ Thanh Phong, Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, ĐH Bách Khoa TPHCM chia sẻ: “Tụi nhỏ rất nghịch ngợm nhưng em rất thương. Hôm nay em dạy môn Tiếng Anh. Khi em đi dạy thì giáo án đều do em tự soạn, nhưng cũng tìm cách nào đó dễ hiểu nhất để giảng cho các em”.

Lớp học mà chúng tôi đến thăm nằm sâu trong một con hẻm tại phường Bình Chiểu quận Thủ Đức. Căn phòng chỉ rộng tầm 22 m2 nhưng có gần 20 em chen chúc, quay quần bên các gia sư mang màu áo tình nguyện. Được biết, nhiều em học sinh gia cảnh nghèo khó, ba mẹ là công nhân lao động trong các nhà máy xí nghiệp hoặc buôn gánh bán bưng. Khi được hỏi về các ‘thầy cô’ của mình, em Nguyễn Ngô Quốc Thái (9 tuổi, trường Tiểu học Bình Chiểu) nói: “Anh chị dạy cho con nhiều và thương con lắm! Con cũng thích anh chị nữa. Mong sao cho anh chị dạy con hoài…”

Một mô hình, một hoạt động thiết thực

Vừa thân thiện, vừa hòa nhã gần gũi, những giờ dạy chữ  qua đi trong tiếng cười và ánh mắt trong veo của các em. Cứ thế, các chiến sĩ dần dần ‘chinh phục’ được các học trò của mình. Trên thực tế, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con đi học thêm trong dịp hè. Việc tổ chức những hoạt động như thế này đã hỗ trợ rất lớn cho các phụ huynh, các em gặp khó khăn trong việc học. Ðây đồng thời cũng là điều kiện cho các bạn sinh viên củng cố kiến thức rèn luyện bản thân mình.

Các chiến sĩ tình nguyện của ĐH Bách Khoa TPHCM 
Để duy trì lớp học này, bên cạnh sự hỗ trợ giảng dạy của các gia sư áo xanh, hoạt động tại nơi này còn có sự giúp đỡ từ ông Phạm Ngọc Ngoan (64 tuổi, P.Bình Chiểu, Thủ Đức). Ông đã biến nhà mình thành nơi cho các gia sư ‘đóng quân’ để giảng dạy. Vì duy trì lớp học, tòan bộ bàn ghế đều được ông quyên góp, mượn thêm một số nơi. “Ở đây đứa nào dạy cũng nhiệt tình cả. Nhiều đứa phải đi xe buýt đến đây, đội mưa đội gió, thấy thương lắm. Là sinh viên mà biết sẻ chia và quan tâm tới cộng đồng như vậy là rất đáng khen” – ông Ngoan tâm sự.

Do thời gian ngắn, các chiến sĩ gia sư áo xanh ĐH Bách Khoa không chỉ đặt nặng việc dạy kiến thức mà còn xen vào tiết dạy những hoạt động vui chơi, trò chuyện với các em; phần nhiều để giúp các em có thêm động lực và yêu thích với việc học. Hi vọng rằng hoạt động này sẽ tiếp thêm niềm tin và động lực, để các em học sinh vùng ven vượt lên những nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống. 

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác tổ chức chương trình Gia sư áo xanh, bạn Ngô Lê Gia Thuấn, sinh viên Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Phó BTC chương trình cũng chia sẻ thêm: “Khó khăn lớn nhất của tụi em hiện nay là về mặt kinh phí hỗ trợ cho các bạn. Phần nhiều là do các bạn tự túc, tự gây quỹ thêm. Ngoài ra, nhiều bạn đi dạy ở những khu vực xa, phải đi tận 2 chuyến xe buýt mới tới được địa điểm, có khi về đến nhà thì trời rất tối. Có nhiều chiến sĩ phải kèm từ 6 đến 7 em do số lượng học thực tế tại địa phương tăng hơn số lượng dự kiến. Tụi em mong chương trình sẽ nhân rộng và có nhiều sự hỗ trợ hơn!” 

Tin cùng chuyên mục