Những giai điệu giãi bày

Giã từ tuổi học trò ở mái trường Phổ thông Năng khiếu, Võ Việt Phương (18 tuổi) mang theo hành trang hơn 30 ca khúc do mình sáng tác. Có những bài, Phương làm nhạc chỉn chu, có bài đã ra MV, và có những giai điệu Phương giữ cho riêng mình.
Võ Việt Phương trong MV Có mùa hạ vừa sang
Võ Việt Phương trong MV Có mùa hạ vừa sang

Mới đây là bài Thiên thần, Phương viết về nghĩa cử hiến tạng. Những ca từ: Tôi đã sống như thiên thần ngay trên trái đất/Mang tia nắng sưởi ấm, chiếu sáng nơi cuối đường hầm, nghe qua có gì đó đọng lại như khi ta nhấm nháp ly trà thơm bên khung cửa mưa rỉ rả. Hồi tháng 3 vừa qua, Phương ra MV Có mùa hạ vừa sang với hình ảnh anh chàng áo đỏ ôm guitar giữa khung cảnh xanh ngắt, hát lên những lời tiễn biệt tuổi ô mai. Trước đó là bài hát Người thầy đội mây viết về những người thầy cống hiến tuổi trẻ cho học trò vùng cao; Tạm biệt, cha đi về sự hy sinh của những người lính cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3 trong mưa lũ miền Trung…

Phương viết nhạc nhiệt thành. Có bài sáng tác và hòa âm, phối khí chỉ một đêm; nhưng cũng có bài mất nhiều thời gian điều chỉnh. Nhạc của Phương không có những ca từ quá ấn tượng, những điệp khúc nghe một lần là nhớ, nhưng lại có sự chân thành, trong trẻo. Nghe qua thì ta sẽ đoán, à có lẽ đây là một anh chàng mộng mơ, nhạy cảm và yêu thương cuộc sống. Phương bộc bạch: “Tôi nói thật là không nhớ rõ nguyên cớ đến với âm nhạc. Nhưng tôi nhớ rất rõ lý do tập tành sáng tác. Vì tôi có nhiều vấn đề tự đặt ra, cũng như những suy nghĩ về xã hội, về cuộc sống. Tôi mượn âm nhạc để giãi bày tâm tư, kết nối cảm xúc trong trái tim người nghe”.

Theo Phương, mỗi người có góc nhìn riêng. Phương đặt góc nhìn vào bài hát, để người nghe nhìn nhận cuộc sống tích cực và đẹp đẽ. Trong những ca khúc, Phương tâm sự mình chọn lọc kỹ lưỡng từ ngữ, nhằm cân bằng giữa sự mới mẻ và mộc mạc. “Tôi không có nguyên tắc trong âm nhạc quá nặng nề, chỉ có một điều duy nhất là làm nhạc thật nghiêm túc, không qua loa. Tôi cố gắng trau chuốt ngôn ngữ và giai điệu, qua đó thể hiện sự tôn trọng người nghe”, Phương nói.

Võ Việt Phương sáng tác từ năm lớp 9 và bắt đầu phát hành các sản phẩm âm nhạc đầy đủ từ tháng 11-2020. Phương đã ra mắt 6 ca khúc, bài nhận nhiều sự đồng cảm, nhất là Rồi trăm năm ta gặp lại. Phương chia sẻ: “Dù cho sức ảnh hưởng của mình lớn hay nhỏ thì cũng nên làm việc với âm nhạc một cách nghiêm túc và đưa cái tâm vào. Từ đó, người nghe mới nhận ra và yêu thương cái tâm đó”. Bất cứ người làm nhạc nào cũng muốn ca khúc được biết đến rộng rãi. Phương cũng vậy, nhưng chàng trai cho biết, sẽ không bằng mọi giá để nổi tiếng thật nhanh. Với Phương, viết về những nét đẹp, làm rung động trái tim người nghe đã là một sự thành công, không nhất thiết phải là những bản hit.

Biết chơi 5 loại nhạc cụ, theo học hệ trung cấp 2 khoa Sáng tác và Thanh nhạc của Nhạc viện TPHCM từ hồi phổ thông, Phương đang theo đuổi con đường sáng tác và ca hát chuyên nghiệp. Sắp tới, Phương sẽ học đại học ngành Sản xuất phim kỹ thuật số. Chàng trai 10x mong muốn tích lũy nhiều kinh nghiệm để có thể biến những sáng tạo của mình ra thành phẩm.

Có thể khi bước vào đời với trải nghiệm nhiều hơn, nhạc của Phương sẽ đôi chút khác đi. Nhưng bây giờ, Phương đã được một bộ phận người nghe chấp nhận và yêu thương.

Tin cùng chuyên mục