Nối dài vòng đời phim Việt

Tạm khép lại hành trình ra rạp trong nước, nhiều phim Việt đã và đang tìm cho mình những hướng đi mới, đến với khán giả ở các thị trường nước ngoài hay tham dự các Liên hoan phim (LHP), giải thưởng. Chuyện không mới nhưng trong bối cảnh hiện nay đang có sự “đồng thanh” từ nhiều bộ phim.

Vừa qua, bộ phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương (Children of the mist) đã lọt vào danh sách rút gọn 15 đề cử tại Oscar 2023 cho hạng mục Phim tài liệu xuất sắc. Trước đó, bộ phim Tro tàn rực rỡ đã giành giải cao nhất - Khinh khí cầu vàng tại LHP Ba châu lục 2022. Đây cũng là phim Việt đầu tiên được đề cử tranh giải chính thức tại LHP quốc tế Tokyo.

Tương tự, Memento Mori: Đất cũng đang trong những ngày tháng chu du tại nhiều LHP khác nhau. Tin vui của những bộ phim Việt đang tham gia các giải thưởng quốc tế phần nào làm nên những điểm sáng cho điện ảnh Việt, khép lại một năm 2022 nhiều ảm đạm.

Ở lĩnh vực phát hành thương mại, phim điện ảnh Mười: Lời nguyền trở lại sau buổi ra mắt tại Seoul (Hàn Quốc) đã chính thức công chiếu tại hơn 29 cụm rạp tại nhiều thành phố, đánh dấu lần đầu tiên phim kinh dị Việt được phát hành thương mại tại xứ sở kim chi. Trước đó, phim cũng có các suất chiếu tại 5 thành phố lớn ở Úc hay đạt tốp 2 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Đài Bắc (Trung Hoa).

Tiếp đó, Cô gái từ quá khứ cũng đã được trình chiếu thương mại ở 6 thành phố của Úc là Melbourne, Sydney, Brisbane, Perth, Adelaide và Tasmania. Trước đó, phim Chìa khóa trăm tỷ được chiếu tại 50 rạp ở Mỹ, hay 2 bộ phim Hoa hồng giấy Ai chết giơ tay: Kẻ độc hành được chiếu tại nhiều thị trường khác nhau trong khu vực châu Á trên Netflix cũng là tin vui với các nhà sản xuất phim Việt.

Để phim Việt tạo nên những kỷ lục phòng vé ở các thị trường nước ngoài hay có cơ hội tranh giải, đoạt giải tại các LHP hạng A cần thêm nhiều thời gian. Nhưng ít nhất, tín hiệu lạc quan là các nhà làm phim ngày càng ý thức hơn trong việc nâng cao chất lượng cũng như có chiến lược bài bản trong việc phát hành và tranh giải quốc tế

Từ những bước đi ban đầu này, vòng đời của phim Việt ngày càng được mở rộng, không chỉ với khán giả trong nước, còn nối dài đến khán giả Việt ở nước ngoài cũng như khán giả quốc tế.

Tin cùng chuyên mục