Nỗi lo... cầu sập

Nỗi lo... cầu sập

Hàng loạt cầu yếu trên địa bàn TPHCM đã được cảnh báo nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Thế nhưng, hàng ngày các cây cầu này đang phải “cõng” hàng vạn phương tiện qua lại, trong đó có những phương tiện có tải trọng vượt 2-3 lần tải trọng cho phép trong khi các dự án xây dựng cầu mới thay thế vẫn triển khai ì ạch.

“Gồng mình cõng” xe quá tải

Nỗi lo... cầu sập ảnh 1

Cầu Tân Thuận cũ kỹ hàng ngày vẫn phải gồng mình với đủ loại xe nối đuôi qua cầu. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Nằm trên trục giao thông chính vận chuyển hàng ra vào các cảng chính tại TPHCM, cầu Tân Thuận 1 đang phải chịu áp lực của hàng loạt xe tải nặng nối đuôi nhau qua cầu. Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng gần 100 năm và đang trong tình trạng xuống cấp nặng, đã được Sở GTCC TPHCM giới hạn tải trọng 25 tấn.

Thế nhưng, chỉ trong vòng 30 phút vào trưa 14-5, PV Báo SGGP đã đếm được gần 200 xe container (loại 40 feet) và xe chở sắt thép đi từ hướng quận 7 sang quận 4. Đó là chưa nói đến giờ cao điểm, từng đoàn xe tải nặng rầm rập nối đuôi nhau khiến cây cầu cứ rung lên bần bật. Một tài xế lâu năm cho biết, loại xe container 40 feet, xe tải chở vật liệu xây dựng nếu nhìn bằng mắt thường thấy “thẳng nhíp” thì trọng tải ít nhất cũng phải 40 tấn.

Một số xe siêu trường, siêu trọng thậm chí còn chở hàng gấp đôi tải trọng cho phép của cầu. Nhất là trong thời gian gần đây có xe tải đã vướng vào các thanh giằng ngang trên cầu khiến cho nguy cơ sập cầu ngày càng cao.

Cầu Đồng Nai xây dựng từ năm 1964 nằm trên quốc lộ 1A, là cửa ngõ phía Đông vào TPHCM. Theo kết quả kiểm tra mới đây nhất, Bộ GTVT đã cảnh báo nguy hiểm có thể xảy ra nếu thường xuyên và tiếp tục kéo dài tình trạng ách tắc trên cầu. Tuy nhiên, việc xe quá tải trọng qua cầu đang diễn ra thường xuyên tại đây. Theo các tài xế, do đây là tuyến đường chính nên dù tải trọng cầu bị hạn chế ở mức 25 tấn trở xuống nhưng hầu hết các lái xe vẫn làm liều qua cầu.

Tương tự, cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) tải trọng cho phép 16 tấn; cầu Nhị Thiên Đường 1 (quốc lộ 50), tải trọng cho phép 5 tấn nhưng cũng thường xuyên phải “cõng” các đoàn xe container, xe tải lớn hơn tải trọng cho phép nhiều lần. Chính vì vậy mà cuối năm 2007, Bộ GTVT đã có văn bản khẩn cảnh báo 2 cầu này có thể sập bất cứ lúc nào.

Thay thế cầu mới: Nhiều khó khăn, vướng mắc!

Nỗi lo... cầu sập ảnh 2

Cầu Bình Triệu 1, một cây cầu cũ ở cửa ngõ của TPHCM. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Việc thay thế các cầu yếu có nguy cơ sập đã được đề cập cách đây khoảng chục năm, thế nhưng đến thời điểm này hầu hết các dự án trên vẫn chưa thể khởi công. Cầu Phú Long, nối quận 12 với tỉnh Bình Dương, sau 7 năm kể từ khi Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương đến nay vẫn chỉ là lời hứa… “sẽ khởi công”.

Cầu Đồng Nai 2 dự kiến khởi công xây dựng vào đầu năm 2008 nhưng đến thời điểm này vẫn đang tiếp tục… “chờ kết quả đàm phán BOT”. Cầu Bình Triệu 1, đến thời điểm này mới ký bản ghi nhớ đầu tư. Cầu Tân Thuận 1 chỉ mới lập dự án sửa chữa (không phải xây mới)… Riêng với những cây cầu yếu khác hiện nay mới chỉ trong giai đoạn… nghiên cứu.

Cách đây 2 năm, khi đề cập đến việc thay thế các cầu yếu, một cán bộ Sở GTCC lúc đó cho biết, đã lập dự án loại bỏ khẩn cấp 5 cầu có nguy cơ sập gồm Cầu Đỏ, Băng Ky, Hang Trong, Hang Ngoài và Phú Long bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Đồng thời, hàng loạt cầu yếu khác cũng được đưa vào danh mục thay thế như Nhị Thiên Đường 1 (quận 8), Tân Kỳ, Tân Quý (Bình Tân), Tân Thuận 1 (quận 4). Rạch Tra (Củ Chi), Bà Hom (Bình Tân), Tôn Thọ Tường (Bình Thạnh), Bà Lát (Bình Chánh)… Thế nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có cây cầu nào được thay thế.

Phó Giám đốc Sở GTCC Lê Toàn cho rằng, cái khó hiện nay ngoài một số dự án lớn đã tìm được nhà thầu, các dự án thay thế cầu yếu ở nội thành rất khó tìm nhà thầu. Bởi lẽ, hiện nay các nhà thầu đều ngán ngại thi công ở khu vực nội ô thành phố do mặt bằng thi công chật hẹp, vướng giải tỏa mặt bằng, hạ tầng. Đơn cử như cầu Đinh Bộ Lĩnh đến thời điểm này đã tổ chức đấu thầu nhiều lần vẫn chưa tìm được nhà thầu.

Nói về các dự án thay thế cầu yếu, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở GTCC), cho biết, Sở GTCC vừa phê duyệt dự án sửa chữa cầu Tân Thuận 1. Theo đó sẽ sửa chữa và nâng cấp tải trọng cầu Tân Thuận 1 lên 30 tấn vào cuối năm 2008. Các cầu khác như: Phú Long, Đồng Nai, Rạch Chiếc sẽ khởi công xây dựng cầu mới trong năm nay; cầu Bình Triệu 1 cũng đã có đơn vị đầu tư… Tuy nhiên, đến bao giờ thay thế toàn bộ các cầu yếu hiện này thì Sở GTCC vẫn chưa có câu trả lời. 

HỒ THU 

Các cầu nằm trong danh mục cầu yếu:

Mỹ Thủy, cầu Phao số 5, 11, 13, Ông Cậy (Q2); Lê Văn Sỹ (Q3); Nguyễn Kiệu (Q4); Qưới Đước, Bà Đô (Q5); Rạch Đĩa (Q7); Rạch Cát, Hiệp Ân 1, Nhị Thiên Đường 1 (Q8); Xây Dựng (Q9); Phú Long (Q12); cầu Bông, Băng Ky, cầu Đỏ, Đinh Bộ Lĩnh (Q. Bình Thạnh); cầu Kiệu (Q.Phú Nhuận); An Lộc, Hang Trong, Hang Ngoài (Q.Gò Vấp); Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân); cầu kênh Tân Hóa số 1, 2, 3 (Q.Tân Phú); Trệt, Trắng, Thai Thai, Tân Thạnh Đông, Láng The, Rạch Tra (Củ Chi); Long Kiển, Rạch Tôm, Rạch Dơi, Phước Lộc (H.Nhà Bè); 19-5 (Hóc Môn); Bà Bộ, Tân Quý (Bình Chánh)...

(Nguồn: Sở GTCC)

Tin cùng chuyên mục