Nông sản các tỉnh phía Nam vẫn cung vượt cầu

Sáng 26-7, Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản của Bộ NN-PTNT tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã tổ chức họp trực tuyến với sở NN-PTNT của 20 tỉnh, thành phía Nam để nắm tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản và xử lý các vướng mắc nếu có.

Tổ công tác nhận thấy, nhiều loại nông sản, thực phẩm ở các tỉnh, thành miền Nam đang dư thừa tại nơi sản xuất và cần các kênh tiêu thụ. Sản xuất lúa và các sản phẩm trồng trọt được mùa trên bình diện cả nước; lúa gạo, rau củ quả, thực phẩm đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Dự kiến, sản lượng rau màu toàn miền Nam từ nay đến cuối năm là 5,7 triệu tấn. 

Chăn nuôi của các địa phương ổn định, nguồn cung lớn. Các trang trại heo ở Đồng Nai xuất ra thị trường gần 10.000 con/ngày, trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con. Lượng gà thịt của Đồng Nai xuất ra thị trường mỗi ngày khoảng 100.000 con, tiêu thụ nội tỉnh chỉ 5%. Sản lượng thủy sản dư thừa do nhu cầu tiêu dùng giảm.

Tính đến ngày 25-7, có 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký với Tổ công tác. Số hàng hóa có thể cung cấp đủ đến 31-7-2021. Mặt hàng trái cây, thủy sản… có dấu hiệu thừa. 

Trong những ngày qua, Tổ công tác đã tham gia hỗ trợ xử lý một số tình huống liên quan đến xe chở hàng gặp khó khăn khi qua các chốt kiểm dịch; hỗ trợ các tổ hợp tác và hợp tác xã hoàn thành các chứng nhận pháp lý để giao dịch với doanh nghiệp; thành lập các nhóm hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản kịp giao cho doanh nghiệp.

UBND TPHCM đã phối hợp với Tổ công tác và Bộ Công thương khảo sát thực địa tại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn. Ba đơn vị này đã cân nhắc đến các phương án mở một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nhất là đáp ứng các yêu cầu phòng dịch Covid-19 khi các chợ đầu mối chưa thể hoạt động trở lại. 

Tin cùng chuyên mục