Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu

SGGPO
Phát biểu tại hội thảo bàn về giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, mỗi năm Việt Nam làm ra khoảng 380 triệu lít nước mắm. Bây giờ cần phải nghĩ đến ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại để xuất khẩu. 

Tin liên quan

Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu ảnh 1 Hội thảo bàn cách thúc đẩy xuất khẩu nước mắm Việt Nam 

Chiều 24-6 tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội thảo "Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm - định hướng và giải pháp". 

Theo Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, xuất khẩu nước mắm là mục tiêu của các nhà sản xuất - kinh doanh tại các nước có thế mạnh về ngành hàng này. Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi và có bề dày kinh nghiệm về sản xuất nước mắm. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cả nước hiện có hơn 4.200 cơ sở sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình năm 2020 đạt gần 380 triệu lít.

Những năm gần đây, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, sản phẩm nước mắm Việt Nam còn đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an toàn vệ sinh và các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu, chinh phục người tiêu dùng ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, nước mắm Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu với thị phần còn khiêm tốn so với tiềm năng. Theo TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt tỷ lệ khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Trong đó, thị trường châu Á chiếm hơn 54%, châu Úc hơn 18%, châu Âu hơn 13% và châu Mỹ hơn 13%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm năm 2021 mới đạt 28,53 triệu USD. 

Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu ảnh 2 Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Lê Thanh Hòa

"Để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm phục vụ xuất khẩu, cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm"- ông Lê Thanh Hoà đưa ra giải pháp, đồng thời đề nghị cần nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại nước mắm; đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm của các thị trường. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cũng cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu đồng thời quảng bá sản phẩm nước mắm, cần từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có tính đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. "Đồng thời cần phải đẩy mạnh nuôi biển, gắn liền với kinh tế biển để phát triển ngành sản xuất nước mắm xuất khẩu"- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói. 

Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu ảnh 3 Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị ngành nước mắm ứng dụng công nghệ để hướng tới xuất khẩu

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đề nghị nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, dụng cụ chứa đựng trong quá trình sản xuất, chế biến nước mắm; áp dụng các chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm trong sản xuất; quan tâm hơn nữa đến bao bì, nhãn mác đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

"Cần thay đổi tư duy cứ cá ươn, cá không tươi, cấp đông, phơi sấy khô không bán được thì đem làm mắm" - ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó cần thiết có một đề tài nghiên cứu đánh giá rủi ro, nguy cơ histamin trong nước mắm để đề xuất CODEX sửa đổi chỉ tiêu này, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu nước mắm.

Theo TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đang hỗ trợ các hội viên đẩy mạnh quảng bá, bảo vệ thương hiệu, khả năng cạnh tranh, xuất khẩu của ngành hàng nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Hiệp hội đã kết nối các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học để có đề tài, dự án mang tính ứng dụng, giúp các doanh nghiệp sản xuất nước mắm gia tăng hiệu suất thu hồi đạm, có được các sản phẩm nước mắm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

"Hiệp hội Nước mắm Việt Nam mong muốn phát triển ngành hàng nước mắm của Việt Nam giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới, bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống, giữa tinh hoa lâu đời và thước đo công nghệ chính xác để cho ra hàng triệu chai nước mắm ngon, có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng ở nhiều thị trường"- ông Đáng chia sẻ.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tăng cường kiểm tra các trường hợp vận chuyển heo qua biên giới

Bình Phước ngăn chặn, xử lý vận chuyển heo qua biên giới

Chênh lệch về giá cả heo và sản phẩm từ heo giữa Việt Nam và các nước láng giềng, dẫn đến việc buôn bán, vận chuyển heo qua biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng gia tăng, làm tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loài dịch bệnh nguy hiểm.


Thị trường

Địa ốc

Giải mã sức hút của mô hình shophouse biển

Là tâm điểm  thu hút du khách nhờ mô hình kinh doanh đa dạng, vị trí đắc địa, dòng sản phẩm nhà phố thương mại (shophouse) thuộc các tổ hợp du lịch – giải trí – nghỉ dưỡng ven biển tạo hấp lực lớn trong mắt nhà đầu tư.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nghiêm cấm gây phiền hà khi triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ngày 16-8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN. 

Đầu tư

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Ngày 12-8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ GTVT Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPortTM - liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />