Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu

SGGPO
Phát biểu tại hội thảo bàn về giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, mỗi năm Việt Nam làm ra khoảng 380 triệu lít nước mắm. Bây giờ cần phải nghĩ đến ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại để xuất khẩu. 

Tin liên quan

Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu ảnh 1 Hội thảo bàn cách thúc đẩy xuất khẩu nước mắm Việt Nam 

Chiều 24-6 tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội thảo "Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm - định hướng và giải pháp". 

Theo Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, xuất khẩu nước mắm là mục tiêu của các nhà sản xuất - kinh doanh tại các nước có thế mạnh về ngành hàng này. Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi và có bề dày kinh nghiệm về sản xuất nước mắm. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cả nước hiện có hơn 4.200 cơ sở sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình năm 2020 đạt gần 380 triệu lít.

Những năm gần đây, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, sản phẩm nước mắm Việt Nam còn đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an toàn vệ sinh và các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu, chinh phục người tiêu dùng ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, nước mắm Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu với thị phần còn khiêm tốn so với tiềm năng. Theo TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt tỷ lệ khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Trong đó, thị trường châu Á chiếm hơn 54%, châu Úc hơn 18%, châu Âu hơn 13% và châu Mỹ hơn 13%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm năm 2021 mới đạt 28,53 triệu USD. 

Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu ảnh 2 Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Lê Thanh Hòa

"Để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm phục vụ xuất khẩu, cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm"- ông Lê Thanh Hoà đưa ra giải pháp, đồng thời đề nghị cần nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại nước mắm; đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm của các thị trường. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cũng cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu đồng thời quảng bá sản phẩm nước mắm, cần từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có tính đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. "Đồng thời cần phải đẩy mạnh nuôi biển, gắn liền với kinh tế biển để phát triển ngành sản xuất nước mắm xuất khẩu"- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói. 

Nước mắm Việt Nam hướng tới xuất khẩu ảnh 3 Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị ngành nước mắm ứng dụng công nghệ để hướng tới xuất khẩu

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đề nghị nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, dụng cụ chứa đựng trong quá trình sản xuất, chế biến nước mắm; áp dụng các chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm trong sản xuất; quan tâm hơn nữa đến bao bì, nhãn mác đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

"Cần thay đổi tư duy cứ cá ươn, cá không tươi, cấp đông, phơi sấy khô không bán được thì đem làm mắm" - ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó cần thiết có một đề tài nghiên cứu đánh giá rủi ro, nguy cơ histamin trong nước mắm để đề xuất CODEX sửa đổi chỉ tiêu này, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu nước mắm.

Theo TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đang hỗ trợ các hội viên đẩy mạnh quảng bá, bảo vệ thương hiệu, khả năng cạnh tranh, xuất khẩu của ngành hàng nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Hiệp hội đã kết nối các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học để có đề tài, dự án mang tính ứng dụng, giúp các doanh nghiệp sản xuất nước mắm gia tăng hiệu suất thu hồi đạm, có được các sản phẩm nước mắm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

"Hiệp hội Nước mắm Việt Nam mong muốn phát triển ngành hàng nước mắm của Việt Nam giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới, bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống, giữa tinh hoa lâu đời và thước đo công nghệ chính xác để cho ra hàng triệu chai nước mắm ngon, có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng ở nhiều thị trường"- ông Đáng chia sẻ.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Doanh nghiệp ở Bình Phước chuẩn bị sầu riêng để xuất khẩu. Ảnh: BÙI LIÊM

Tăng tốc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch

Sầu riêng đủ tiêu chuẩn được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc đã mang đến niềm vui cho những vùng trồng trái cây này trên cả nước. Tuy nhiên, để có được mã số vùng trồng (MSVT), điều kiện tiên quyết hiện thực hóa cơ hội xuất sang Trung Quốc, cần sự vào cuộc của các cấp, ngành ở địa phương và Trung ương.

Thị trường

Địa ốc

Dấu ấn của The Grand Manhattan giữa trung tâm quận nhất

Với bất động sản hạng sang, khi mà những yếu tố thông thường như vị trí, tiện nghi hay dịch vụ đều ở mức vượt chuẩn, thì cảm xúc trở thành giá trị quyết định sau cùng. Bởi khách hàng không đơn thuần chỉ tìm kiếm một ngôi nhà, việc chọn lựa không gian sống còn để thỏa mãn “chất sống” riêng và khẳng định vị thế của chủ nhân.

Ngân hàng - Chứng khoán

Bán tháo trên diện rộng, VN-Index “bốc hơi” gần 18 điểm

Với thông tin tích cực GDP quý 3-2022 tăng hơn 13% so với cùng kỳ, VN-Index tăng mạnh gần 13 điểm trong đầu phiên sáng nhưng đến phiên chiều, thị trường đã “trở mặt” nên VN-Index đã quay đầu giảm gần 18 điểm, tức giảm hơn 30 điểm trong phiên. VN-Index chính thức thủng đáy của năm 2022.  

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />