Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin

Nước Nga tự định đoạt tương lai của mình

Ngày 1-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang trước 2 viện của Quốc hội Liên bang Nga.
Buổi đọc Thông điệp liên bang 2018 cũa Tổng thống Nga V.Putin thu hút đông đảo thính giả
Buổi đọc Thông điệp liên bang 2018 cũa Tổng thống Nga V.Putin thu hút đông đảo thính giả
 Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông Putin, song nó có sức hút đặc biệt đối với người dân Nga cũng như dư luận quốc tế, bởi bức thông điệp này được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18-3 sắp tới. 

Khẳng định tự cường

Trong bài diễn văn, ông Putin cho biết đây là thời điểm rất quan trọng, khi mà bất kỳ một hành động nào của mỗi người dân cũng đều có ý nghĩa rất to lớn. Và chính trong những thời điểm có tính chất bước ngoặt như vậy, nước Nga đã thể hiện năng lực phát triển. Nước Nga đã trải qua những cuộc cải cách phức tạp, đã ứng phó được với những thách thức lớn về kinh tế và xã hội, đã khẳng định được là một xã hội dân chủ. Chính phủ đã bảo đảm được sự ổn định trong hầu hết các lĩnh vực đời sống. Tuy nhiên, sự ổn định này chỉ là nền tảng chứ không phải là sự bảo đảm cho việc phát triển hơn nữa. 

Nước Nga là một trong số những cường quốc có tiềm năng hùng hậu, nhưng vẫn chưa đạt được mức độ cần thiết bảo đảm chất lượng sống. Vị thế của quốc gia trong thế giới hiện đại không được định đoạt bởi tiềm lực, mà trước hết là bởi con người. Dù ai được bầu làm tổng thống thì tất cả mọi người đều phải cảm nhận được và hiểu được những gì đang xảy ra trên thế giới, đang diễn ra xung quanh. Tốc độ của những biến đổi về công nghệ ngày càng gia tăng. Trên thế giới đang diễn ra những thay đổi mang tính chất văn minh và quy mô của những thách thức đó đòi hỏi chúng ta phải có câu trả lời. 

Để tiến lên phía trước, để phát triển một cách năng động, chúng ta cần phải mở rộng không gian của quyền tự do: Củng cố các thiết chế dân chủ, xã hội dân sự, cởi mở với thế giới. Cần phải thông qua những giải pháp đã chín muồi từ lâu và không hề đơn giản. Cần phải loại bỏ tất cả những gì ngăn cản người dân chúng ta thể hiện mình. Chúng ta cần phải tự mình định đoạt tương lai của chúng ta.

Không theo lối cũ

Theo quy định, hàng năm tổng thống báo cáo trước Quốc hội về tình hình đất nước và những phương hướng cơ bản trong chính sách đối nội và đối ngoại. Bức thông điệp là văn kiện chương trình pháp lý - chính sách, thể hiện tầm nhìn những phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần. Nội dung bao hàm cả tình hình chính trị, kinh tế, tư tưởng, cũng như những đề xuất cụ thể về hoạt động lập pháp của 2 viện Quốc hội. 

Theo Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peshkov, do thành phần khách mời được mở rộng nên lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang tại tòa nhà Manezh ở bên ngoài Điện Kremlin, cạnh vườn Alexandrovski, nơi có Ngọn lửa vĩnh cửu và mộ Chiến sĩ vô danh tưởng niệm những người ngã xuống trong chiến tranh giữ nước. Cũng theo ông Peshkov, do ông Putin cũng là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới nên nhiều nội dung trong Thông điệp liên bang lần này trùng khớp với chương trình tranh cử. Trước đó, các ứng cử viên khác đã lên tiếng yêu cầu đương kim Tổng thống lùi sự kiện đọc Thông điệp liên bang vì cho rằng điều này mang lại lợi thế cho ông Putin, khiến cho cuộc đua vào Điện Kremlin “không công bằng”. Tuy nhiên, ông Peshkov khẳng định Điện Kremlin không thấy lý do gì để hoãn lại sự kiện này.

Các nghị sĩ Duma Quốc gia Nga đánh giá cao tầm quan trọng của bài phát biểu của người đứng đầu nhà nước. Đặc biệt, Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin kỳ vọng cao vào bài phát biểu của Tổng thống Putin, và Phó Chủ tịch Duma Olga Timofeeva nhận xét rằng ông Putin đã đề cập nhiều đến chủ đề kinh tế, y tế, giáo dục và môi trường, bởi vì trong các lĩnh vực này vẫn còn có những vấn đề tồn đọng.

Tin cùng chuyên mục