Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: Tổng kiểm tra chất lượng nón bảo hiểm trên toàn quốc

Theo Nghị quyết số 32 của Chính phủ, kể từ ngày 15-9-2007, người đi xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội nón bảo hiểm (NBH) khi đi trên các tuyến quốc lộ và từ ngày 15-12-2007 sẽ mở rộng trên tất cả tuyến đường còn lại.

Nhu cầu NBH đang tăng cao và trên thị trường đang xuất hiện nhiều NBH không đảm bảo chất lượng. Ngày 6-8-2007, Báo Sài Gòn Giải Phóng có bài viết “Chất lượng NBH: thả nổi đến bao giờ?”. Sau khi bài báo đăng, nhiều bạn đọc đề nghị báo tiếp tục làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý NBH “dỏm”? Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Người dân rất băn khoăn trước chất lượng nón bảo hiểm đang bày bán trên thị trường. Ảnh: SONG PHA

* Thực hiện chủ trương bắt buộc đội NBH, ước tính sẽ có hàng triệu người dân cần phải mua NBH. Thế nhưng, trên thị trường đang bày bán nhiều NBH “dỏm”, kém chất lượng. Đề nghị ông cho biết việc kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này như thế nào?

* Hiện có 3 đơn vị là Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1, 2 và 3 được chỉ định kiểm tra chất lượng NBH. Trung tâm kỹ thuật 2 và 3 ở khu vực miền Trung và miền Nam hầu như không có lô hàng NBH nhập khẩu nào đăng ký kiểm tra.

Riêng Trung tâm Kỹ thuật 1 (khu vực phía Bắc) trong 2 năm 2005 - 2006 và 6 tháng đầu năm 2007, Trung tâm đã tiến hành kiểm tra 12 lô hàng NBH (21.526 cái) có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản của 6 đơn vị nhập khẩu. Kết quả kiểm tra cho thấy có 9 lô hàng với 8.826 nón đạt chất lượng và 3 lô hàng với 12.760 NBH không đạt yêu cầu của tiêu chuẩn. NBH không đạt chất lượng chiếm đến 59,2%. Đây là con số quá lớn. Số NBH không đạt chất lượng này đã được thông báo cho Cơ quan Hải quan biết và không cho phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Mới đây Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì cuộc họp liên ngành gồm đại diện của các bộ, ngành liên quan như Cục Quản lý Thị trường (Bộ Thương mại, nay là Bộ Công thương), Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông để bàn biện pháp phối hợp tăng cường công tác quản lý chất lượng NBH cho người đi xe máy.

Một số giải pháp đề xuất trong thời gian tới là khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về NBH theo đúng Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; tăng cường công tác phối hợp về quản lý chất lượng và ghi nhãn NBH sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm NBH đảm bảo chất lượng. Một số ý kiến đề xuất cần tổ chức tháng hành động đảm bảo chất lượng NBH trên tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.

* Ông có thể cho biết, bao giờ sẽ ra quân kiểm tra chất lượng NBH?

* Hiện nay, đề án triển khai tháng hành động chất lượng năm 2007 với chủ đề “Đảm bảo chất lượng cho người đi mô tô, xe máy” đang được gấp rút soạn thảo, trình lãnh đạo cấp trên phê duyệt. Dự kiến tháng hành động về chất lượng NBH sẽ được triển khai chậm nhất là ngày 25-8 đến 25-9 năm nay. Đợt kiểm tra này sẽ lấy mẫu các loại NBH để kiểm tra chất lượng, sau đó sẽ công bố danh sách các loại NBH đảm bảo chất lượng, các loại NBH không đảm bảo để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn.

* Vậy những NBH không đạt chất lượng, nón “dỏm” sẽ xử lý như thế nào?

* NBH vi phạm các quy định nhà nước sẽ bị xử phạt theo Nghị định 126. Tùy theo mức độ mà có thể bị phạt vi phạm hành chính, nếu nón “dỏm”, không đảm bảo an toàn cho người dùng thì cương quyết niêm phong, tịch thu và hủy bỏ. Không để người dân bị lừa gạt mua nón không đảm bảo an toàn, kém chất lượng dẫn đến hậu quả xấu khi tai nạn giao thông xảy ra.

* Thưa ông, việc quy định đội NBH đã có từ nhiều năm nay vì sao đến nay mới bàn cơ chế kiểm tra chất lượng nón trên toàn quốc. Trách nhiệm này thuộc về ai?

* Quy chế kiểm tra chất lượng NBH đã có từ lâu. Trong sản xuất NBH, người sản xuất phải có trách nhiệm công bố hợp chuẩn và trong nhập khẩu nếu đã được kiểm tra của các quốc gia mà Việt Nam thừa nhận sẽ được nhập vào Việt Nam hoặc chưa được kiểm tra thì các Trung tâm Kỹ thuật 1, 2 và 3 thực hiện việc kiểm tra theo từng lô hàng.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường ngoài số nón nhập theo đường chính ngạch, còn có số NBH nhập theo đường tiểu ngạch hoặc trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Lợi dụng nhu cầu của thị trường đang tăng cao, một số cơ sản xuất nhựa nhỏ, chưa đủ điều kiện cũng nhảy vào sản xuất NBH mà không thực hiện công bố hợp chuẩn theo quy định. Số nón của các cơ sở này được tung ra thị trường mà chưa được kiểm định chất lượng từ các cơ quan chức năng, nên chất lượng nón rất đáng ngờ! Các loại NBH ở các nguồn khác nhau như vậy cần phải được kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm thì mới có thể khẳng định được chất lượng cụ thể từng loại.

Do nguồn gốc, xuất xứ của các loại NBH phức tạp, trong đó thậm chí có cả hàng giả, hàng nhái,... do đó việc phối hợp với cơ quan quản lý thị trường và công an là hết sức cần thiết. Để hiệu quả của công tác kiểm tra chất lượng NBH được tốt hơn, việc đồng loạt kiểm tra trên 64 tỉnh, thành là hết sức cần thiết. 

TRẦN THANH (thực hiện)

Các tin, bài viết khác