Petro Vietnam Gas lên sàn

Petro Vietnam Gas lên sàn

Ngày 24-5 tới, Công ty Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (PVGas South) sẽ lên sàn đấu giá lần hai. Đợt chào hàng thị trường lần thứ hai này, PVGas South tung ra bán 4.621.836 cổ phần. Trước đó, trong lần chào sân đầu tiên, cổ phiếu của công ty này đã gây ra sự hỗn loạn, chen chúc đến quá tải trên sàn đấu giá.

Một góc Nhà máy Petro Vietnam Gas. Ảnh: T.L.

Một góc Nhà máy Petro Vietnam Gas. Ảnh: T.L.

Kết quả đấu giá lần thứ 1 của PVGas South làm không ít giới đầu tư giật mình. Mức giá đấu trúng bình quân lên đến 177.814đ/cổ phần – cao khá nhiều so với dự kiến, đã dẫn đến việc một số nhà đầu tư đấu giá trúng nhưng từ chối mua và chịu mất tiền cọc.

Theo lãnh đạo PVGas, đây quả là một sự việc ngoài ý muốn, tất nhiên có yếu tố khách quan- tháng 3-2007 là thời điểm thị trường chứng khoán biến động, giá đang chiều hướng tăng bỗng đột ngột “tụt áp”, dẫn đến việc nhà đầu tư hoang mang đấu giá trúng cũng không dám mua. PVGas South hy vọng lần đấu giá thứ hai này, các nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn và sẽ cân nhắc để bỏ giá chuẩn, phù hợp với giá trị thương hiệu và hướng đầu tư phát triển của công ty.

Giám đốc PVGas South Nguyễn Sĩ Thắng cũng cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo cho một kế hoạch đầu tư dài hạn”. Tổng vốn thu được từ nguồn đấu giá đợt này đã được Tập đoàn Dầu khí cho phép đầu tư vào 8 dự án lớn: đó là dự án đầu tư tổng kho LPG Thị Vải - kho LPG lớn nhất ở VN, sức chứa lên đến 10.000 tấn; kho LPG Cần Thơ 1.200 tấn (sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay); kho LPG Dung Quất 3.000 tấn.

Hệ thống kho rải đều khắp 3 miền và gắn với các địa bàn khai thác dầu, khí sẽ là lợi thế vững chắc để PVGas đẩy mạnh mạng bán, chủ động nguồn xuất nhập khẩu, giảm giá thành cạnh tranh. Tuy nhiên, điểm nhấn được giới đầu tư chú ý nhất trong 8 dự án mới, chính là dự án thành lập Công ty CP Kinh doanh khí thấp áp, do PVGas South giữ vị trí điều hành.

Đây là công ty duy nhất thuộc Tập đoàn Dầu khí được giao khai thác và cung cấp khí đốt giá rẻ cho các khu công nghiệp, nhà máy nằm trên địa bàn có đường ống chuyển khí quốc gia đi qua. Hiện nhu cầu sử dụng nguồn khí giá rẻ này lên đến hàng tỷ m3/năm nhưng chưa đáp ứng được vì thiếu đường ống. Một dự án khác, đó là đầu tư khai thác Taxi Gas mang thương hiệu PVGas; dự án đầu tư tuyến ống cung cấp LPG cho khu đô thị Thủ Thiêm; chưa kể hàng loạt dự án đầu tư trạm chiết nạp, cây xăng…

Là một trong những công ty con thuộc Tập đoàn Dầu khí VN, chuyên về kinh doanh LPG, mạng bán của PVGas hiện vào hàng top 10 công ty gas có mạng phân phối lớn nhất VN, sản lượng bán gas công nghiệp và gas dân dụng hơn 7.500 tấn/tháng. Chọn mô hình cổ phần hóa cho PVGas South, Tập đoàn Dầu khí đang hướng đến mục tiêu đưa PVGas South lên hàng top 5 các thương hiệu gas lớn nhất VN, doanh thu và lãi tăng trưởng 20%-30%/năm, chuẩn bị vững vàng cho hội nhập. 

ĐĂNG HUY

Tin cùng chuyên mục